Nissan hoãn kế hoạch đưa ra thị trường mẫu ô tô điện Ariya
Điều này cho thấy những khó khăn của các hãng sản xuất ô tô trên thị trường thế giới khi cố gắng bán ra những mẫu ô tô mới giữa lúc tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu.
Mẫu SUV điện Ariya được Nissan giới thiệu lần đầu vào tháng 7/2020 và cho biết hãng có kế hoạch bán ra thị trường vào giữa năm 2021. Ngày 4/6, Nissan thông báo một phiên bản giới hạn của mẫu xe SUV này sẽ được bán tại Nhật Bản vào “mùa Đông này”, sau đó sẽ mở bán ra trên toàn thị trường nội địa và quốc tế. Phó Chủ tịch điều hành Nissan Asako Hoshino cho biết rằng hãng ban đầu nhắm mục tiêu tung ra mẫu SUV Ariya chạy bằng điện vào giữa năm nay, tuy nhiên đại dịch COVID-19 kéo dài hơn dự kiến và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn. Các hãng ô tô trên thế giới đều đang phải đối mặt với việc gặp nhiều khó khăn để tung ra những mẫu ô tô mới, giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu gặp phải tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn.Theo số liệu của Deloitte, các thiết bị điện tử của ô tô, từ màn hình đến hệ thống trong ô tô, chiếm đến 40% chi phí sản xuất của mỗi chiếc ô tô trong năm 2020, gấp hơn hai lần so với mức 18% của hai thập niên trước.
Tuy nhiên, nhu cầu tung ra mẫu SUV điện Ariya một cách thuận lợi là đặc biệt cấp thiết đối với Nissan. Giới phân tích cho rằng mẫu xe này sẽ là chìa khóa cho năng lực của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản trong tương lai, và bản thân Nissan cũng coi mẫu SUV điện này là sản phẩm chủ lực khi nó thể hiện danh tiếng hàng thập niên của hãng trong việc sản xuất ô tô công nghệ cao. Nissan đang dựa vào 12 mẫu ô tô mới mà hãng dự kiến tung ra trong vòng 18 tháng (tính đến tháng 11/2021) để thúc đẩy doanh số bán xe. Hiện, nhiều mẫu ô tô của Nissan như SUV Rogue, được đón nhận “nồng nhiệt” tại nhiều thị trường, trong đó có thị trường Mỹ.Theo trưởng bộ phận điều hành văn phòng của Nissan Ashwani Gupta, việc cải thiện chất lượng bán hàng đối với những mẫu ô tô mới giúp hãng giảm bớt thua lỗ trong tài khóa 2020/2021 (tính đến hết tháng 3/2021).
Nissan dự đoán tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng khoảng 500.000 chiếc ô tô của hãng trong tài khóa này (từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022).Nisan đang tiến hành thay đổi tính năng của các mẫu ô tô và ưu tiên sản xuất các mẫu xe được ưa chuộng cũng như đặt mục tiêu phục hồi khoảng 50% sản lượng bị mất vào nửa cuối năm nay./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ra mắt Nissan Navara 2021 với 4 phiên bản, giá bán từ 748 triệu đồng
12:26' - 20/05/2021
Sáng 20/5, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) – nhà phân phối độc quyền thương hiệu Nissan ra mắt mẫu xe bán tải Nissan Navara 2021 gồm 4 phiên bản với giá bán từ 748 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Nissan tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển
08:46' - 14/05/2021
Dù đang phải đối mặt với một loạt thách thức từ nhu cầu suy yếu do đại dịch COVID-19, nhưng hãng sản xuất ô tô Nissan vẫn sẽ vẫn tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Kia America triệu hồi hơn 200.000 xe Telluride do lỗi viền đai cửa
09:42' - 21/08/2025
Kia America thông báo đã triệu hồi khoảng 201.149 xe Telluride tại Mỹ do phần ốp viền đai cửa có thể bong tróc và rơi ra khỏi xe.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện Ngày hội tài xế công nghệ trên toàn quốc
16:29' - 20/08/2025
Ngày 20/8, BYD Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện "Ngày hội tài xế công nghệ” đồng loạt tại BYD Harmony Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), BYD Bitcar Long Biên và BYD Tây Hồ (Hà Nội).
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO giới thiệu gói nâng cấp xe tùy chọn, nâng cao an toàn cho khách hàng
15:43' - 20/08/2025
Trong bối cảnh nhu cầu cá nhân hóa và trang bị phụ kiện cho ô tô ngày càng tăng nhưng dễ xảy ra cháy nổ, THACO AUTO giới thiệu các gói nâng cấp xe tùy chọn, đảm bảo an toàn và trải nghiệm khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn Mazda tiếp tục đồng hành cùng THACO AUTO trong phát triển thương hiệu
15:42' - 20/08/2025
Tập đoàn Mazda khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng THACO AUTO trong quá trình phát triển thương hiệu tại Việt Nam – một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại ASEAN.
-
Ô tô xe máy
Toyota mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc ở Thái Lan
09:03' - 20/08/2025
Tập đoàn ô tô Toyota (Nhật Bản) dự kiến sẽ mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc tại Thái Lan, cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
Malaysia định hình hướng đi mới cho ngành ô tô
09:14' - 19/08/2025
Malaysia đang đánh giá giữa kỳ chính sách ô tô quốc gia mới nhất và định hình hướng đi mới xanh hơn, vững chắc hơn cho ngành ô tô trong bối cảnh nhu cầu và công nghệ toàn cầu phát triển.
-
Ô tô xe máy
VinBus khai trương tuyến buýt điện miễn phí E11 phục vụ người dân Hà Nội dịp Quốc khánh
17:21' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinBus đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển trong dịp 2/9 đến các địa điểm du lịch tại Trung tâm Thủ đô.
-
Ô tô xe máy
VinFast phát động cuộc thi sáng tạo marketing “Kiến tạo Việt Nam Xanh”
17:20' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ - mừng 80 năm Quốc khánh
13:15' - 18/08/2025
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc.