Nissan, Renault và Mitsubishi tăng cường hợp tác phát triển xe điện

09:48' - 19/12/2023
BNEWS Nissan và Mitsubishi đã đồng ý đầu tư 800 triệu euro (862 triệu USD) vào Ampere như một trong những nỗ lực “tái cân bằng” liên minh với Renault, nhằm tăng doanh số bán xe điện của họ ở châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, liên minh Nissan - Renault và Mitsubishi cam kết tăng cường hợp tác để tăng khả năng cạnh tranh của liên minh, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô điện. Đây là động thái mới nhất của “bộ ba” sau khi quá trình rà soát lại liên minh giữa Nissan và Renault hoàn tất tháng trước.

Lãnh đạo ba công ty cho biết sẽ tập trung hợp tác vào Ampere, đơn vị xe điện mới của Renault được thành lập tháng 11/2023. Nissan và Mitsubishi đã đồng ý đầu tư 800 triệu euro (862 triệu USD) vào Ampere như một trong những nỗ lực “tái cân bằng” liên minh với Renault, nhằm tăng doanh số bán xe điện của họ ở châu Âu.

 

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc điều hành Nissan - Makoto Uchida cho biết công ty sẽ bổ sung các chiến lược để đáp ứng các mục tiêu điện khí hóa thông qua hợp tác chặt chẽ với Renault. Giám đốc điều hành Renault - Luca de Meo nhấn mạnh ba công ty đã tạo dựng lại niềm tin bằng cách “tái cân bằng” liên minh. Trong khi đó, theo Chủ tịch liên minh - Jean Dominique Senard, loại pin thể rắn mà Nissan đang phát triển sẽ được cung cấp cho các thành viên khác trong liên minh và được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện.

Tháng 11 vừa qua, Nissan và Renault đã cân bằng cổ phần mà họ nắm giữ của nhau sau một cuộc đàm phán kéo dài. Kết quả là Renault giảm cổ phần trong công ty Nhật Bản từ 43,4% xuống 15% trong khi Nissan vẫn giữ 15% cổ phần trong hãng ô tô của Pháp. Quá trình đàm phán thường xuyên bị đình trệ do bất đồng quan điểm về cách xử lý các bằng sáng chế về xe điện của Nissan tại công ty mới của Renault. Theo thỏa thuận mới, Nissan đồng ý đầu tư 600 triệu euro vào Ampere trong khi Mitsubishi sẽ chi 200 triệu euro.

Trong chiến lược kinh doanh cho Ampere được công bố vào tháng 11 vừa qua, Renault đặt mục tiêu doanh số hằng năm đạt 1 triệu chiếc vào năm 2031. Công ty Pháp cũng đặt mục tiêu niêm yết Ampere vào nửa đầu năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục