Xe điện Trung Quốc ngày càng chiếm lĩnh thị trường châu Âu

07:47' - 18/12/2023
BNEWS Với chất lượng cao, thiết kế sáng tạo và giá cả cạnh tranh, các thương hiệu xe điện (EV) của Trung Quốc như BYD, NIO, Xpeng, Hongqi và Lynk & Co đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng châu Âu.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), các thương hiệu xe EV Trung Quốc chiếm gần 4% doanh số bán ô tô chạy pin của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2022, tăng từ mức 0,4% của ba năm trước đó. EU đã nhập khẩu hơn nửa triệu ô tô do Trung Quốc sản xuất vào năm 2022, trong đó khoảng 63% là chạy bằng pin điện.

 

>>>Carvivu ra mắt bộ đôi MPV Haima 7X và 7X-E, giá từ 865 triệu đồng

>>SUV Hyundai Venue ra mắt thị trường Việt, giá từ 539 triệu đồng

Khi xe điện Trung Quốc tiến vào châu Âu, sự hợp tác trong ngành từ cả hai bên cũng được tăng cường. Các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cho rằng với những lợi thế tương ứng của hai bên, sự hợp tác sản xuất xe EV Trung Quốc - châu Âu chặt chẽ hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng và các ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra các lĩnh vực mới cho hợp tác Trung Quốc - EU.

Sự hài lòng của người tiêu dùng

Tại Frihamnen, một khu cảng sầm uất ở Stockholm, Thụy Điển, Johan Lind, một người Thụy Điển, nhấm nháp cà phê trên chiếc xe NIO ET7 của mình. Đây là xe thế hệ mới được sử dụng rất nhiều công nghệ, được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống trợ lái tiên tiến cũng như có dịch vụ sạc điện rất nhanh và hiệu quả.

Với công nghệ hoán đổi pin độc đáo, NIO đã nhanh chóng thâm nhập thị trường Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch kể từ khi ra mắt tại châu Âu thông qua Na Uy vào năm 2021. Còn tại La Hay, Hà Lan, vào đầu năm nay, một người Hà Lan tên là Ben Malawau đã sở hữu một chiếc BYD Atto 3 có công nghệ pin tiên tiến, hiệu quả, tính năng và giá trị khiến anh vô cùng ấn tượng.

Anh Malawau cho biết: “Chúng tôi thích chiếc xe vì có màn hình lớn trên bảng điều khiển. Mọi thứ đều ở đúng vị trí, rất dễ lái, rất thoải mái”. Anh Malawau mô tả mẫu xe này có chất lượng và chức năng tốt hơn với mức giá rẻ hơn và được cả gia đình anh yêu thích.

Công nghệ tiên tiến và tính khả dụng cao

Các chuyên gia tin rằng công nghệ tiên tiến và tính khả dụng cao hơn là những lý do chính dẫn đến sự thành công của xe EV do Trung Quốc sản xuất khi người tiêu dùng ưa chuộng các loại xe thân thiện vớ môi trường và thông minh hơn. Các công nghệ chủ chốt của Trung Quốc về nền tảng xe EV thuần túy, pin điện và chất bán dẫn thế hệ thứ ba cũng vượt trội so với Mỹ và châu Âu.

Theo công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo, các công ty sản xuất xe EV Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực liên quan đến sạc xe EV và hoán đổi pin từ năm 2010 đến năm 2022, vượt xa bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn cầu.

Vào tháng 9/2023, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) 2023 ở Munich, Đức, nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co., Ltd. (CATL) đã giới thiệu loại pin Lithium sắt phốt phát (LFP) mới có thể cung cấp năng lượng cho phạm vi lái xe 400 km, với thời gian sạc 10 phút giúp công nghệ sạc nhanh trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng.

Nhận thấy những lợi thế của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như tốc độ đổi mới công nghệ và phát triển phần mềm nhanh chóng, cũng như việc họ sớm tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe EV, Giám đốc Ferdinand Dudenhoeffer của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) tại trường đại học Duisburg Essen (Đức) tin rằng trong 5 năm đến 10 năm nữa, rất nhiều xe EV và phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc sẽ tràn ngập các con đường ở châu Âu.

Thế mạnh hợp tác châu Âu - Trung Quốc

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô, với sự tích hợp ngày càng sâu sắc giữa công nghệ và chuỗi cung ứng, là một ngành có tính toàn cầu hóa cao, đòi hỏi sự hợp tác quốc tế. Các chuyên gia chỉ ra rằng Trung Quốc và châu Âu có tính bổ sung cao và có những đặc điểm riêng về công nghệ, năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng.

Sự hợp tác cùng có lợi như vậy sẽ khiến các công ty sản xuất ô tô truyền thống của châu Âu đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, trong khi các nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc sẽ mở rộng thị trường toàn cầu của họ trong quá trình này.

BYD, hợp tác với các cộng tác viên địa phương, đã có mặt tại 15 quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha, trong khi XPeng kết hợp bán hàng trực tiếp với hợp tác cùng các đại lý địa phương để bán hàng và phục vụ.

NIO được cho là đang xem xét hợp tác với các đại lý ở châu Âu để tăng doanh số bán hàng. Còn "gã khổng lồ" chuyên sản xuất pin CATL, sau khi trở thành nhà cung cấp cho thương hiệu BMW (Đức) ngay khi thành lập vào năm 2011 đã hợp tác với các công ty bao gồm Volkswagen, Mercedes-Benz, và PSA kể từ đó.

Trong khi các công ty sản xuất xe EV và các nhà sản xuất pin Trung Quốc mở rộng thị phần ở châu Âu, thì các công ty lớn ở châu Âu lại gấp rút hợp tác với các đối tác Trung Quốc để đạt được sức mạnh tổng hợp lớn hơn.

Vào tháng 7/2023, Tập đoàn Volkswagen Group đã tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc với việc mua lại 4,99% cổ phần của công ty khởi nghiệp sản xuất xe EV XPeng. Trong khi đó, thương hiệu hạng sang Audi của nhà sản xuất ô tô này tiếp tục mở rộng hợp tác với đối tác liên doanh Trung Quốc SAIC.

Cuối tháng 10/2023, Stellantis, một công ty sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, tuyên bố mua lại 20% cổ phần của nhà sản xuất xe EV Leapmotor của Trung Quốc.

Còn Giám đốc điều hành Holger Klein của ZF Group cho biết, nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng ô tô này của Đức trong khi tăng cường đầu tư gấp đôi vào Trung Quốc, cũng thấy những cơ hội hợp tác mới với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách khẳng định vị thế tại thị trường châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục