Doanh nghiệp hàng không gặp khó khi khách không tăng
Liên quan đến việc giữ slot bay – “giờ hạ, cất cánh” ở nước ngoài cho các hãng hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị Triển khai nhiệm 6 tháng cuối năm của Cục Hàng không Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội.
Cụ thể, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin: “Với các nhà chức trách hàng không nước ngoài, có bay mới giữ được slot. Đúng là thị trường xuống thấp, nhưng nếu năm nay chúng ta không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt slot. Chúng tôi hiểu những khó khăn của các hãng hàng không, đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”, họ bay đến mình thì phải cho mình bay đến họ. Nhưng thực tế, có những thị trường nước bạn không bay đến nước mình, như Australia, Ấn Độ, Vương quốc Anh".
Mặc dù vậy, ông Đinh Việt Thắng khẳng định sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot cho các hãng hàng không Việt. Những trường hợp hết sức khó khăn, ngoài khả năng của Cục Hàng không Việt Nam, Cục sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn, qua đường ngoại giao.
Ông Đinh Việt Phương,T ổng giám đốc Vietjet Air cho hay, các hãng hàng không đang khó khăn bởi số chuyến bay tăng nhưng số khách không tăng. Hệ số sử dụng ghế giảm. Nguyên nhân là thị trường giảm, sức mua giảm. Lượng khách quốc tế so với năm 2022 thì tăng, nhưng so với 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19 vẫn không đạt như kỳ vọng.
Cũng theo ông Đinh Việt Phương, lượng khách quốc tế đến từ khu vực Đông Bắc Á rất khó khăn. Các nước như Trung Quốc, Nhật Bản vẫn đang tích cực khuyến khích du lịch trong nước. Thực tế, có chuyến bay từ Nhật về tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 40%. Thông thường, cao điểm hè thường kéo dài đến khoảng 15/8, thậm chí là tuần thứ 3 của tháng 8. Tuy nhiên năm nay, mới đến 15/7 lượng khách đã giảm. Đáng nói hơn, khách giảm nhưng hãng vẫn phải bay đều. Nếu không bay thì sợ mất slot lịch sử.
“Giám sát chặt việc sử dụng slot nhưng phải hỗ trợ hãng hàng không. Slot là tài nguyên nhưng vận hành slot phải linh hoạt, hiệu quả, làm sao phục vụ phát triển, thúc đẩy hãng hàng không phát triển”, ông Đinh Việt Phương kiến nghị.Tại thị trường nội địa, ông Đinh Việt Thắng cho biết: Có hãng hàng không bảo thị trường thấp, không bay hết slot, nhưng bảo trả lại cho hãng khác thì không chịu. Hơn nữa, Thông tư 29/2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam quy định rõ, slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80%. Các hang hàng không muốn giữ được slot lịch sử thì phải đảm bảo tỷ lệ sử dụng theo quy định.
Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận, có những tình huống cụ thể như khi thị trường xuống thấp như hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cũng muốn linh hoạt cho các hãng, không phải đảm bảo đủ tỷ lệ slot sử dụng theo quy định vẫn giữ được slot lịch sử. Tuy nhiên như vậy cũng rất khó, có quy định của pháp luật rồi thì phải tuân theo. Muốn thay đổi thì phải sửa thông tư.
Cũng như vậy với việc hoán đổi slot, ông Đinh Việt Thắng cho biết, nhiều slot bay Trung Quốc không dùng hết, doanh nghiệp xin hoán đổi sang slot bay Hàn Quốc, tuy nhiên, quy định hiện hành không cho phép. Những kiến nghị này của doanh nghiệp là hợp lý. Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghiên cứu sớm, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải có những sửa đổi Thông tư 29/2021/TT-BGTVT cho hợp lý”Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019. Khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.
Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483 nghìn tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 405 nghìn tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022. Hàng hóa nội địa đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.”
Còn ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam -Vietnam Airlines nhìn nhận, tại thị trường nội địa, lượng khách vượt so với năm 2019 khoảng 10% nhưng giảm hơn so với năm ngoái. Trong cao điểm hè, dù lượng khách tăng 14% tuy nhiên, giá bình quân lại giảm 14%. Nguyên nhân do cung vượt cầu (các hãng hàng không không bay được quốc tế nên dồn tải vào thị trường nội địa).
Những khó khăn khác được ông Trịnh Ngọc Thành liệt kê gồm sự tăng cao của giá nhiên liệu (hiện cao hơn 20 USD/thùng, đạt mức 103 USD/thùng, so với cùng kỳ 2019 chỉ khoảng 83-84 USD/thùng); sự mất giá của đa số các đồng tiền so với đồng USD. Vietnam Airlines vẫn xác định phải cố gắng phục hồi. Thực tế là đã phục hồi cơ bản hết cả nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, như hệ số sử dụng ghế bình quân trên các đường bay quốc tế chỉ khoảng 67 - 68%. Thấp hơn 10% so với năm 2019./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cục Hàng không Việt Nam lý giải việc bay vòng chờ lâu tại Tân Sơn Nhất
15:36' - 16/07/2023
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời tiết mùa mưa là nguyên nhân chính khiến nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ lâu khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030
13:02' - 14/07/2023
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không và tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 33 cảng hàng không.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam phản hồi về việc hãng bay khó xin slot tại nước ngoài
19:50' - 13/07/2023
Cục Hàng không Việt Nam đã có phản hồi trước phản ánh các hãng hàng không Việt Nam trong việc khó xin slot (giờ hạ, cất cánh) tại sân bay nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga
17:13'
Trưa 11/5 (theo giờ địa phương), tại Moskva, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kinh tế phát triển Liên bang Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Luật Giáo dục có những nội dung tác động trực tiếp đến người học
15:45'
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo sửa đổi một số nội dung còn bất cập, hạn chế trong Luật Giáo dục, trong đó có nội dung tác động trực tiếp đến người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp một số doanh nghiệp tại Liên bang Nga
15:33'
Sáng 11/5 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc tiếp một số doanh nghiệp tiêu biểu tại Liên bang Nga như: Zarubezhneft, AFK Sistema, Positive Technology.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng hạ tầng đón dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường
15:28'
Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều dự án công nghiệp với công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động hóa giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thân thiện với môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành
15:22'
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế
15:00'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
14:04'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Công điện số 60/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Trong tháng 5/2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68
14:02'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 221/TB-VPCP ngày 9/5/2025 Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bằng trách nhiệm, thần tốc, táo bạo hoàn thành xoá nhà tạm, nhà dột nát
12:57'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi căn nhà là “một món quà”, “một mái ấm”, thể hiện trách nhiệm, tình thương, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sự sẻ chia của cả cộng đồng.