Công bố Quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không và tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 33 cảng hàng không. Đây là thông tin được Bộ Giao thông Vận tải cho biết tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra sáng 14/7, tại Hà Nội.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt. Hàng không có ưu điểm đi nhanh, tiếp cận trung tâm kinh tế và quốc tế thuận lợi nhưng có nhược điểm như chi phí vận tải cao, đơn cử như vé máy bay đi các tuyến đường bay vàng như Hà Nội-Tp. Hồ Chí Minh giá cũng không phải là rẻ”.
Đánh giá hiện tại với 22 cảng hàng không và sắp tới có 30 cảng hàng không, thể hiện vai trò quan trọng của các cảng hàng không, tạo ra động lực phát triển kinh tế-xã hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch mạng cảng này và rà soát, tham mưu điều chỉnh vì quy hoạch này có tính rất mở.
“Việt Nam có tiềm năng phát triển vận tải hàng không rất lớn, do đó Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay là tiền đề cho việc đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Nếu kinh tế tại địa phương phát triển và có nhu cầu về cảng hàng không thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện Đề án huy động các nguồn lực đầu tư vào các cảng hàng không và trình lên Thủ tướng Chính phủ để cụ thể hóa vấn đề này.Để hoàn thành mục tiêu trên, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là nhiệm vụ lớn và thách thức nên rất cần có sự phối hợp đồng hành giữa các bộ, ngành, địa phương đồng thời đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các sở, ngành làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để triển khai việc huy động nguồn lực đầu tư, quản lý quỹ đất, tĩnh không, phát triển nguồn nhân lực... nhằm hoàn thiện quy hoạch này.
Trước đó, trình bày bản quy hoạch các cảng hàng không, sân bay, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Tp. Hồ Chí Minh.
Cụ thể, thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).
Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong đó, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Tp. Hồ Chí Minh.
“Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới,” ông Đinh Việt Thắng nhìn nhận.
Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định việc bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm.
Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài…/.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam phản hồi về việc hãng bay khó xin slot tại nước ngoài
19:50' - 13/07/2023
Cục Hàng không Việt Nam đã có phản hồi trước phản ánh các hãng hàng không Việt Nam trong việc khó xin slot (giờ hạ, cất cánh) tại sân bay nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Đôn đốc lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.1 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không Long Thành
17:27' - 13/07/2023
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5208/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về triển khai gói thầu 5.10, thuộc dự án thành phần 3, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Các hãng hàng không nội địa tăng khai thác đường bay mới
15:09' - 13/07/2023
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự báo trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều kiện để doanh nghiệp tồn tại, cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững
21:56'
"Net Zero không còn là lựa chọn, mà là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, tạo lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam."
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu quyết liệt tháo gỡ vướng mắc lưới điện tại miền Nam
21:08'
Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh về triển khai Quy hoạch điện VIII, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chủ động ứng phó bão số 5 từ sớm, từ xa
20:54'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến với các địa phương ven biển, chỉ đạo khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5, ảnh hưởng miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ trách nhiệm nhà thầu phụ trong các dự án trọng điểm quốc gia
19:33'
Tại Hội thảo về cơ chế chỉ định thầu gói thầu lớn, VACC và nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm giữa nhà thầu chính, thầu phụ và sớm hoàn thiện khung pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học
19:09'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
18:50'
Ngày 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh kỳ vọng thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025
18:19'
Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp – công nghệ cao mới của vùng Thủ đô, điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp bão trên biển Đông
17:49'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6349/CĐ-BCT ngày 22/8 về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngôi “sao sáng” trong dòng chảy FDI toàn cầu
17:08'
80 năm sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ như ngôi “sao sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).