Nỗ lực hỗ trợ sản xuất chip của Mỹ đứng trước trở ngại

15:40' - 28/05/2021
BNEWS Một loạt sửa đổi đối với một dự luật của Thượng viện Mỹ về việc hỗ trợ 190 tỷ USD cho hoạt động sản xuất chip đang vấp phải sự phản đối của các tổ chức của doanh nghiệp.

Dự luật của Thượng viện Mỹ đề xuất dành 120 tỷ USD cho việc nghiên cứu công nghệ cao và 54 tỷ USD để hỗ trợ sản xuất chip tại Mỹ.

Với các nhà máy sản xuất chip, dự luật không phân biệt giữa người thụ hưởng là công ty nước ngoài hay doanh nghiệp của Mỹ.

Mục tiêu chính của dự luật là kéo các nhà máy sản xuất chip tiên tiến nhất của thế giới đến Mỹ và chỉ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cùng với Samsung Electronics Co Ltd của Hàn Quốc có được công nghệ để thực hiện điều đó. TSMC và Samsung đều có các hoạt động tại Trung Quốc.
Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa đến từ bang Florida, Marco Rubio, đã đề xuất một sửa đổi yêu cầu các quan chức phụ trách an ninh quốc gia của Mỹ rà soát những công ty được nhận hỗ trợ và buộc công khai các khoản hỗ trợ được nhận từ các thể chế nước ngoài như Chính phủ Trung Quốc hay các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.
Một sửa đổi khác theo đề nghị từ thượng nghị sỹ Bob Casey của đảng Dân chủ và thượng nghị sỹ John Cornyn của đảng Cộng hòa yêu cầu việc đánh giá liên cơ quan về bất kỳ một khoản đầu tư nào của Mỹ tại Trung Quốc hay một số quốc gia khác. Đây là thay đổi lớn trong quy định của Mỹ vốn trước đây chỉ có các điều khoản yêu cầu xem xét các khoản đầu tư nước ngoài tại nước này.
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ phụ trách chính sách quốc tế, John Murphy, cho rằng các quy định hiện hành như Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu có thể giải quyết vấn đề đầu tư tại Trung Quốc và đề xuất trên cần được tiếp tục thảo luận tại Thượng viện trước khi được đưa vào một gói quy định lớn hơn.
Các quy định mới xem xét các khoản đầu tư hay những thỏa thuận tại Trung Quốc có thể làm gián đoạn các hoạt động của những doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, trong đó có hoạt động sản xuất chất bán dẫn và thiết bị y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục