Nỗ lực mới nhất của Evergrande để tránh kịch bản vỡ nợ

13:02' - 22/10/2021
BNEWS Tập đoàn China Evergrande đã chuyển 83,5 triệu USD vào tài khoản ủy thác tại ngân hàng Citibank vào thứ Năm 21/10.

Một nguồn thạo tin mới đây cho hay tập đoàn China Evergrande đã cung cấp vốn để trả lãi cho một trái phiếu phát hành bằng đồng USD, vài ngày trước thời hạn có thể khiến nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Theo nguồn tin, Evergrande đã chuyển 83,5 triệu USD vào tài khoản ủy thác tại ngân hàng Citibank vào thứ Năm 21/10. Khoản tiền này cho phép Evergrande thanh toán cho tất cả trái chủ trước khi thời gian ân hạn thanh toán kết thúc vào ngày 23/10. Tờ Securities Times của Trung Quốc vào ngày 22/10 cũng đưa ra thông tin tương tự.

Thông tin trên sẽ giúp xoa dịu phần nào tâm lý căng thẳng của giới đầu tư và các nhà quản lý, những người đang lo lắng về khả năng một vụ vỡ nợ của Evergrande sẽ gây tác động rộng hơn trên thị trường tài chính toàn cầu. Trước đó, các quan chức Trung Quốc cũng đã lên tiếng trấn an thị trường với đảm bảo rằng quyền lợi của các chủ nợ sẽ được bảo vệ.

Tuy nhiên, nhà phát triển bất động sản đang chìm trong nợ nần này còn cần phải thực hiện thanh toán cho một loạt trái phiếu khác.

Một luật sư chuyên về tái cơ cấu nợ tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đại diện cho một số trái chủ cho biết, dường như Evergrande đang tránh tình trạng vỡ nợ trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tập đoàn vẫn cần phải cơ cấu lại khoản nợ của mình. Vị luật sư cho rằng khoản thanh toán nêu trên có thể là một cách để thuyết phục các bên liên quan trước khi Evergrande thực hiện những công việc khó khăn nhưng cần thiết cho quá trình tái cơ cấu.

Evergrande đã bỏ lỡ các đợt thanh toán lãi cho trái phiếu phát hành bằng đồng USD của mình vào ngày 23/9, ngày 29/9 và ngày 11/10. Tổng trị giá các đợt này vào khoảng gần 280 triệu USD và mỗi đợt có thời gian ân hạn 30 ngày.

Việc không thể thanh toán đúng hạn sau đó sẽ dẫn đến một vụ vỡ nợ chính thức và kích hoạt các điều khoản vỡ nợ chéo cho các trái phiếu bằng đồng USD khác của tập đoàn. Vỡ nợ chéo là tình huống việc vỡ nợ đối với một nghĩa vụ nợ sẽ loang sang các nghĩa vụ nợ khác, dẫn tới ảnh hưởng lan rộng.

Thời hạn thanh toán tiếp theo của Evergrande là ngày 29/10 – khi thời gian ân hạn 30 ngày cho đợt thanh toán lãi trái phiếu ngày 29/9 kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục