Evergrande từ bỏ kế hoạch bán 2,6 tỷ USD cổ phần của Evergrande Property Services

10:16' - 21/10/2021
BNEWS Trong đơn nộp lên sàn giao dịch chứng khoán cuối ngày 20/10, Evergrande cho biết tập đoàn này có lý do để tin rằng Hopson không đáp ứng được điều kiện tiên quyết để chào mua số cổ phần trên.

Tập đoàn bất động sản Evergrande (Trung Quốc) ngày 20/10 đã chính thức từ bỏ kế hoạch bán 2,6 tỷ USD cổ phần trong một trong những đơn vị chủ chốt, trong khi các quan chức nước này khẳng định tình hình sẽ không bị mất kiểm soát.

Từng là tập đoàn bất động sản dẫn đầu về doanh số bán tại Trung Quốc và hiện đang gánh số nợ trên 300 tỷ USD, Evergrande đã đàm phán bán 50,1% cổ phần của Evergrande Property Services cho đối thủ nhỏ hơn là Hopson Development Holdings.

Trong đơn nộp lên sàn giao dịch chứng khoán cuối ngày 20/10, Evergrande cho biết tập đoàn này có lý do để tin rằng Hopson không đáp ứng được điều kiện tiên quyết để chào mua số cổ phần trên.

Thông báo của Evergrande được đưa ra khi một số quan chức hàng đầu Trung Quốc nỗ lực trấn an người mua nhà và các thị trường rằng những vấn đề hiện nay của thị trường bất động sản sẽ không trở thành một cuộc khủng hoảng.

Những lo ngại về vấn đề thanh khoản của Evergrande, tập đoàn có số nợ tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), có thể gây ra những tác động đến nền kinh tế, khiến các công ty bất động sản khác cũng có số nợ lớn đã bị hạ xếp hạng tín nhiệm, trong khi những công ty nhỏ hơn đã vỡ nợ.

Nhắc lại quan điểm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) được đưa ra trong tuần trước, phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh cùng ngày, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho rằng những rủi ro có thể được kiểm soát và nhu cầu vốn của các công ty bất động sản đang được đáp ứng.

Theo công ty dịch vụ tài chính Nomura, tổng số nợ của các công ty bất động sản Trung Quốc là 33.500 tỷ nhân dân tệ (5.240 tỷ USD), tương đương 1/3 GDP của nước này.

Evergrande cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết những vấn đề thanh khoản và sẽ nỗ lực cao nhất để đàm phán gia hạn thanh toán nợ với các chủ nợ.

Các chủ nợ cho đến nay cho biết đã không có liên hệ với Evergrande dù đã nhiều tuần nỗ lực./.

>>>Giá cổ phiếu của Evergrande lao dốc sau gần 3 tuần bị ngừng giao dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục