"Nóng" cuộc đua phát triển pin ưu việt hơn cho "dế" thông minh

19:00' - 28/02/2024
BNEWS Trước tình trạng người dùng liên tục phải cắm sạc điện thoại, các nhà sản xuất thiết bị đang chạy đua để phát triển các loại pin tốt hơn, có thể sạc nhanh và có thời gian sử dụng lâu hơn.

Tại Triển lãm Di động Thế giới 2024 đang diễn ra tại Barcelona của Tây Ban Nha (từ ngày 26-29/2), các công ty viễn thông đã giới thiệu một số cải tiến mới trong lĩnh vực này.

Hãng công nghệ Honor (Trung Quốc) đã phát triển công nghệ pin mới có dung lượng cao hơn cho mẫu điện thoại thông minh mới Magic 6 được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Hãng cho biết dòng pin sử dụng silicon-carbon này có thể sạc đầy trong thời gian chưa đến 40 phút và có thời gian sử dụng lâu hơn so với các loại pin của những công ty đối thủ. Theo bảng xếp hạng của trang thương mại DXOMARK, đây là loại pin hàng đầu của điện thoại thông minh.

 

Trong khi đó, “đại gia” Samsung (Hàn Quốc) được cho là đang phát triển pin thể rắn có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn. Dự kiến, sản phẩm này sẽ ra mắt thị trường vào năm 2027.

Đối thủ chính của Samsung là Apple cũng đang phát triển công nghệ pin riêng và có kế hoạch tích hợp các thiết kế của hãng vào thiết bị di động sớm nhất vào năm 2025.

Trong một báo cáo nghiên cứu, hãng Allied Market Research cho biết các ứng dụng "ngốn" nhiều năng lượng như game và mạng xã hội ngày càng phổ biến thúc đẩy nhu cầu về pin di động có dung lượng cao, cũng như cuộc đua đổi mới giữa các nhà sản xuất.

Đa số các dòng điện thoại thông minh hiện sử dụng pin lithium-ion được làm bằng các vật liệu quý hiếm như lithium, coban và mangan có giá tăng vọt và giảm chất lượng theo thời gian. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đang tìm các giải pháp thay thế sử dụng lithium sulfur hoặc graphene - những loại pin có thời gian sử dụng lâu hơn và ít sử dụng các vật liệu hiếm.

Ông Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu của CCS Insight, cho biết công nghệ pin đang được đầu tư mạnh nhất từ trước đến nay do sự phát triển của xe điện. Ông nhận định: “Nếu hãng nào có thể giải quyết được vấn đề về pin, đó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi”. Theo nhà quản lý này, tương lai có thể sẽ có điện thoại di động hoạt động tới 2 tuần liên tục mà không cần sạc, song con người sẽ phải chờ nhiều năm để điều này trở thành hiện thực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục