Nở rộ bán nông sản online tại Tp. Hồ Chí Minh
Ghi nhận trong vài tuần trở lại đây, đa dạng mặt hàng nông sản, nhất là ngành hàng trái cây tấp nập đổ về thị trường Tp. Hồ Chí Minh để tiêu thụ và tìm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, ngoài các kênh bán lẻ trực tiếp (offline), thì kênh bán hàng trực tuyến (online) cũng nở rộ nhiều đơn vị, cá nhân giới thiệu đa dạng mặt hàng nông sản với giá rất cạnh tranh so với thị trường.
Cụ thể, sau khoảng thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước trở lại trạng thái bình thường mới và sôi động hơn với hoạt động bán buôn của nhiều ngành hàng; trong đó, nguồn cung trái cây đang vào mùa vụ thu hoạch nên nhập về thị trường Tp. Hồ Chí Minh dồi dào cả về số lượng lẫn chủng loại sản phẩm. Mặt khác, nhiều mặt hàng nông sản Việt cũng cho thấy khả năng "đánh bật" một số mặt hàng trái cây nhập khẩu khi đạt được sức mua tăng cao trên thị trường; trong đó, có thể kể đến những mặt hàng đang vào mùa vụ thu hoạch chín vụ như sầu riêng, bơ, măng cụt, vải... được cả kênh bán hàng offline lẫn online chào hàng, giới thiệu ra thị trường Tp. Hồ Chí Minh với giá mua, bán tận gốc. Hiện tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, mặt hàng sầu riêng 6 Ri của tỉnh Bến Tre được kinh doanh qua kênh bán nông sản online với giá dao động từ 65.000 - 85.000 đồng/kg tùy theo vùng trồng; măng cụt (Lái Thiêu) 75.000-135.000 đồng/kg; mãng cầu tròn (Tây Ninh) 55.000-90.000 đồng/kg; bơ 034 (Lâm Đồng) 40.000-55.000 đồng/kg, mít Thái (Đồng Nai) 30.000-35.000 đồng/kg... Đặc biệt, hầu hết kênh bán nông sản online đều tận dụng hiệu quả lợi thế nguồn cung sản phẩm được chọn lọc và chủ yếu mặt hàng nông sản chín cây với phương thức kinh doanh đổi trả hàng khi sản phảm bị hư hỏng, hoặc 1 đổi 1 nếu không đáp ứng được yêu cầu đã cam kết với khách hàng. Chị Phạm Thanh, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, kênh bán hàng online của gia đình được phát triển từ thời điểm bùng nổ dịch COVID-19 và duy trì hoạt động kinh doanh đến nay. Hiện kênh bán hàng omline của gia đình vẫn hướng đến nhóm đối tương khách hàng trong khu dân cư, chung cư, nhân viên văn phòng... thông qua mạng xã hội như zalo, facebook... Theo chị Phạm Thanh, khởi đầu kênh bán hàng online của gia đình là cung ứng những mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân Tp. Hồ Chí Minh trong giai đoạn dịch COVID-19. Đến nay, kênh bán hàng online của gia đình bán hàng theo mùa vụ hoặc lựa chọn những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Còn chị Hạnh Thuỷ, cư ngụ tại Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh đã kinh doanh online được khoảng 3 năm nay và chuyên cung ứng nông sản Việt với giá mua tận gốc. Kênh bán hàng này được mở xuất phát từ tình trạng hàng loạt nhà vườn, nông dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm, hoặc được mùa mất giá khi thị trường cung nhiều hơn cầu. Chị Hạnh Thuỷ cho hay, mới đầu kinh doanh online vì muốn giúp gia đình ở quê bán được nông sản, còn bạn bè và người thân ở Tp. Hồ Chí Minh tiếp cận được nguồn nông sản chất lượng với giá phải chăng. Sau thời gian kinh doanh online, số lượng khách hàng ngày càng tăng, cũng như nhiều nhà vườn mong muốn liên kết cung ứng sản phẩm, nên kênh bán hàng online được mở rộng cả chủng loại hàng hóa và phạm vi giao nhận. Khảo sát thực tế trên thị trường cũng cho thấy, với lợi thế mua hàng với giá tận gốc, cộng thêm chi phí vận chuyển và giao nhận, giá cả nông sản bán qua kênh kinh doanh online rất cạnh tranh so với những kênh bán hàng truyền thống như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống... Ngược lại, nhà vườn, người nông dân cắt bớt được khâu trung gian, thủ tục hành chính... khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ và có được phân khúc thị trường ổn định với những khách hàng "tin - dùng". Mặc dù, người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức tiêu dùng và quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn sức khỏe, nên ưa chuộng những mặt hàng nông sản đạt chất lượng được chứng nhận tiêu chuẩn theo quy định trong và ngoài nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thói quen "tin - dùng", nên cũng ưu tiên lựa chọn kênh bán hàng uy tín, sản phẩm từ người thân quen giới thiệu hoặc tự bản thân thẩm định chất lượng. Ở góc độ người tiêu dùng, anh Đình Lý, nhân viên văn phòng Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình rất thích tiêu dùng sản phẩm nông sản Việt, nhất là mặt hàng trái cây. Đồng thời, từ khi tìm được kênh bán hàng online uy tín thì hầu như gia đình chỉ mua mặt hàng trái cây nội địa tại kênh này. "Các mặt hàng nông sản kinh doanh online phổ biến đính kèm hình ảnh nhà vườn, thông tin chỉ dẫn địa lý và luôn tươi ngon (chín cây) khi giao đến tay người tiêu dùng. Về giá thành sản phẩm thì luôn thấp hơn giá bán trên thị trường từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, hoặc khi mua com bo 2kg, 3kg, 5kg và mua chung với số lượng lớn còn tiết kiệm được chi phí giao nhận", anh Đình Lý cho biết thêm. Theo người tiêu dùng khác tại Tp. Hồ Chí Minh, kênh bán nông sản online nở rộ và len lõi vào khu dân cư đã góp phần kết nối nhà vườn, người nông dân... với người tiêu dùng, khách hàng... góp phần thúc đẩy tăng sức mua nông sản nội địa và người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ngoài những thế mạnh như giao dịch, thanh toán online... kênh bán hàng nông sản online nào đảm bảo được chất lượng hàng hóa, thời gian giao nhận... thì đã và đang trở thành địa chỉ cung ứng nông sản Việt của không ít gia đình tại Tp. Hồ Chí Minh. Liên quan đến kênh kinh doanh online, một số chuyên gia đánh giá, xu hướng mua sắm, tiêu dùng online ngày càng trở thành thói quen không chỉ của người tiêu dùng thành thị, mà cả người dân nông thôn, nên những kênh bán hàng online uy tín sẽ sở hữu được lượng khách hàng thân thiết đáng kể. Riêng đối với những thị trường tiêu thụ lớn như Tp. Hồ Chí Minh, nguồn cung ứng hàng hóa luôn dồi dào, nhưng người tiêu dùng luôn gặp khó khăn khi lựa chọn sản phẩm sạch, an toàn sức khỏe. Chính vì vậy, cùng với trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống... thì kênh bán nông sản online uy tín cũng là một trong những lựa chọn khi truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Điều này, cũng góp phần đẩy lùi nguồn cung hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, với phương thức bán buôn tự phát tràn lan vốn là vấn nạn trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh lâu nay. Ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng giám đốc AccessTrade cho rằng, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn và làn sóng mua sắm onlien phát triển mạnh mẽ, thì mô hình One-Stop Shop (Một điểm đến cho mọi nhu cầu) cũng trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa. Mô hình One-Stop Shop cho phép các bên cùng hợp tác đề xuất “bộ giải pháp trọn gói” mang đến sản phẩm, dịch vụ tích hợp, đa tiện ích từ vận chuyển, thanh toán... đến hỗ trợ bán hàng. Đặc biệt, người bán hàng trực tuyến được hưởng lợi trực tiếp khi có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ còn cho phép các bên tham gia hành trình giao nhận thay đổi điểm nhận hàng, tạo sự thuận tiện... Trên thực tế, khi người tiêu dùng được tạo điều kiện thuận lợi, tự tin mua sắm và hài lòng với trải nghiệm giao nhận, sẽ quay lại mua sắm ở những lần tiếp theo. Còn những đơn vị kinh doanh, bán hàng đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng này sẽ tăng trưởng doanh thu bền vững./.Tin liên quan
-
DN cần biết
VCCI đề xuất bỏ kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn thương mại điện tử
19:12' - 25/05/2022
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn.
-
DN cần biết
Kết nối cung cầu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
10:59' - 25/05/2022
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với sở, ban ngành tại các tỉnh, thành tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối đưa nông sản vùng miền lên sàn thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.