Kết nối cung cầu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Ngoài ra, các bên tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức.
Cụ thể như chương trình tập huấn đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên thương mại điện tử, các hội nghị kết nối nông sản trên thương mại điện tử nhằm hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên hay Bắc Kạn là các tỉnh, thành có thế mạnh về các mặt hàng nông đặc sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng như vải thiều, mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, nhãn lồng, bí xanh...Thế nhưng, ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cũng cần tập trung phát triển tại thị trường trong nước và mở rộng kênh phân phối khi kinh tế số trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng.
Trước thực tế cần có phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản chính vụ và đặc sản địa phương, được sự chỉ đạo phối hợp từ Bộ Công Thương về việc hỗ trợ các sở, ban, ngành tại các địa phương có nông sản vào vụ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm trên thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có Công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada... Qua việc tổ chức, kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và Sendo đã sớm đưa ra phương án cũng như kế hoạch chuẩn bị trước để đào tạo, hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên qua kênh hướng dẫn trực tuyến hay các bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng cho các sản phẩm vải thiều Bắc Giang, mận Sơn La, nhãn Hưng Yên, bí xanh Bắc Kạn. Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ vào vận hành, logistics. Đáng lưu ý, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ từ các UBND tỉnh, các Sở Công Thương địa phương, sự kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử lớn, việc phân phối nông sản vào chính vụ của người dân trên các nền tảng trực tuyến đã bài bản, quy trình dễ dàng, các giải pháp số trong nông nghiệp đa dạng hơn và dần nâng cao được giá trị của các sản phẩm nông sản của địa phương. Nằm trong Kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Postmart, mặc dù mới vào đầu mùa nhưng sàn thương mại điện tử Postmart đã kết nối với các tỉnh, thành và tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn… Tại tỉnh Sơn La, các sản phẩm trái cây đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn,… đang bắt đầu bước vào mùa vụ thu hoạch. Tỉnh Sơn La đã triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Trong khuôn khổ hoạt động chung tay tiêu thụ đặc sản Việt, chào Hè năm nay sàn thương mại điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới như mận Sơn La, dứa mật, xoài ... với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi đã lên sàn. Với lợi thế về mạng lưới vận chuyển rộng khắp các tỉnh thành của Viettel Post hay Vietnam Post, mận hậu Sơn La được đặt mua trên các sàn đều được đảm bảo chính gốc từ vườn, ngon sạch tự nhiên, đóng hộp đúng quy chuẩn trên thương mại điện tử và vận chuyển cẩn thận đến tay khách hàng được tươi ngon nhất. Nhận định từ các chuyên gia thương mại, có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương trên thương mại điện tử đang tạo ra “làn sóng” mới trong thói quen tiêu dùng bởi sự tiện lợi khi mua sắm và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đối với vải thiều Bắc Giang, tiếp nối những thành công từ vụ vải thiều Bắc Giang năm 2021 trên thương mại điện tử, đầu tháng 4, sàn thương mại điện tử Sendo đã lên kế hoạch đưa vải thiều Hải Dương, Bắc Giang lên phân phối trên sàn. Cùng với đó, Đoàn công tác của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng sàn thương mại điện tử Sendo đã tổ chức chương trình làm việc khảo sát tại Hải Dương và huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, làm việc với Sở Công Thương Bắc Giang, lãnh đạo huyện Thanh Hà, Hải Dương cũng như trực tiếp với các nhà vườn, hợp tác xã tại 2 địa phương có trái vải ngon nổi tiếng. Thông qua đó đã có những kết quả tích cực khi năm nay thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát, dự báo một mùa vải thiều Bắc Giang hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội, hy vọng sẽ tiếp tục “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử Sendo.Trong khuôn khổ “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang” diễn ra ngày 25/5, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee và triển khai chuẩn bị. Hy vọng tới đây khi vải thiều vào vụ sẽ là thời điểm để vụ vải năm nay tiếp tục “được mùa” thành công trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh các hội nghị tại Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, tháng 6 này tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức sự kiện tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể và các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh trên thương mại điện tử gắn với hoạt động trải nghiệm, quảng bá, địa danh du lịch. Sự kiện quy mô cấp tỉnh, dự kiến diễn ra từ ngày 1/06. Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị sở, ban ngành tại các tỉnh, thành triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, các hội nghị tại các tỉnh thành khác như Bình Định, Cần Thơ. Đồng thời, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc sản nông sản vùng miền lên sàn, giới thiệu các sản phẩm đạt chất lượng cao như dứa mật Na Sang, cam sành Vĩnh Long, xoài Sơn La, nhãn Hưng Yên./.Tin liên quan
-
Thị trường
Kết nối chuỗi giá trị nông sản Tây Nguyên
15:21' - 22/05/2022
"Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên" sẽ mở ra cơ hội để các tỉnh Tây Nguyên giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển nông nghiệp.
-
Thị trường
Sản xuất tiêu thụ nông sản qua liên kết, phân phối hài hòa lợi ích
15:12' - 22/05/2022
Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, ký các cam kết tiêu thụ nông sản cho người trồng lúa, người trồng cây ăn trái, tạo đầu ra ổn định cho nhà nông.
-
Thị trường
Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch
17:24' - 10/05/2022
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 đang trên đà phát triển vượt bậc thì Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á.
-
Ý kiến và Bình luận
UNCTAD: Đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử
08:30' - 26/04/2022
Tỷ lệ trung bình của người dùng internet mua hàng trực tuyến đã tăng từ 53% trước đại dịch (2019) lên 60% sau khi đại dịch bùng phát (2020/2021), trên 66 quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.