Kết nối cung cầu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Ngoài ra, các bên tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức.
Cụ thể như chương trình tập huấn đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên thương mại điện tử, các hội nghị kết nối nông sản trên thương mại điện tử nhằm hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên hay Bắc Kạn là các tỉnh, thành có thế mạnh về các mặt hàng nông đặc sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng như vải thiều, mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, nhãn lồng, bí xanh...Thế nhưng, ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cũng cần tập trung phát triển tại thị trường trong nước và mở rộng kênh phân phối khi kinh tế số trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng.
Trước thực tế cần có phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản chính vụ và đặc sản địa phương, được sự chỉ đạo phối hợp từ Bộ Công Thương về việc hỗ trợ các sở, ban, ngành tại các địa phương có nông sản vào vụ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm trên thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có Công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada... Qua việc tổ chức, kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và Sendo đã sớm đưa ra phương án cũng như kế hoạch chuẩn bị trước để đào tạo, hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên qua kênh hướng dẫn trực tuyến hay các bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng cho các sản phẩm vải thiều Bắc Giang, mận Sơn La, nhãn Hưng Yên, bí xanh Bắc Kạn. Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ vào vận hành, logistics. Đáng lưu ý, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ từ các UBND tỉnh, các Sở Công Thương địa phương, sự kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử lớn, việc phân phối nông sản vào chính vụ của người dân trên các nền tảng trực tuyến đã bài bản, quy trình dễ dàng, các giải pháp số trong nông nghiệp đa dạng hơn và dần nâng cao được giá trị của các sản phẩm nông sản của địa phương. Nằm trong Kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Postmart, mặc dù mới vào đầu mùa nhưng sàn thương mại điện tử Postmart đã kết nối với các tỉnh, thành và tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn… Tại tỉnh Sơn La, các sản phẩm trái cây đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn,… đang bắt đầu bước vào mùa vụ thu hoạch. Tỉnh Sơn La đã triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Trong khuôn khổ hoạt động chung tay tiêu thụ đặc sản Việt, chào Hè năm nay sàn thương mại điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới như mận Sơn La, dứa mật, xoài ... với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi đã lên sàn. Với lợi thế về mạng lưới vận chuyển rộng khắp các tỉnh thành của Viettel Post hay Vietnam Post, mận hậu Sơn La được đặt mua trên các sàn đều được đảm bảo chính gốc từ vườn, ngon sạch tự nhiên, đóng hộp đúng quy chuẩn trên thương mại điện tử và vận chuyển cẩn thận đến tay khách hàng được tươi ngon nhất. Nhận định từ các chuyên gia thương mại, có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương trên thương mại điện tử đang tạo ra “làn sóng” mới trong thói quen tiêu dùng bởi sự tiện lợi khi mua sắm và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đối với vải thiều Bắc Giang, tiếp nối những thành công từ vụ vải thiều Bắc Giang năm 2021 trên thương mại điện tử, đầu tháng 4, sàn thương mại điện tử Sendo đã lên kế hoạch đưa vải thiều Hải Dương, Bắc Giang lên phân phối trên sàn. Cùng với đó, Đoàn công tác của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng sàn thương mại điện tử Sendo đã tổ chức chương trình làm việc khảo sát tại Hải Dương và huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, làm việc với Sở Công Thương Bắc Giang, lãnh đạo huyện Thanh Hà, Hải Dương cũng như trực tiếp với các nhà vườn, hợp tác xã tại 2 địa phương có trái vải ngon nổi tiếng. Thông qua đó đã có những kết quả tích cực khi năm nay thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát, dự báo một mùa vải thiều Bắc Giang hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội, hy vọng sẽ tiếp tục “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử Sendo.Trong khuôn khổ “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang” diễn ra ngày 25/5, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử là Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee và triển khai chuẩn bị. Hy vọng tới đây khi vải thiều vào vụ sẽ là thời điểm để vụ vải năm nay tiếp tục “được mùa” thành công trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh các hội nghị tại Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, tháng 6 này tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức sự kiện tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể và các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh trên thương mại điện tử gắn với hoạt động trải nghiệm, quảng bá, địa danh du lịch. Sự kiện quy mô cấp tỉnh, dự kiến diễn ra từ ngày 1/06. Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị sở, ban ngành tại các tỉnh, thành triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, các hội nghị tại các tỉnh thành khác như Bình Định, Cần Thơ. Đồng thời, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc sản nông sản vùng miền lên sàn, giới thiệu các sản phẩm đạt chất lượng cao như dứa mật Na Sang, cam sành Vĩnh Long, xoài Sơn La, nhãn Hưng Yên./.Tin liên quan
-
Thị trường
Kết nối chuỗi giá trị nông sản Tây Nguyên
15:21' - 22/05/2022
"Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên" sẽ mở ra cơ hội để các tỉnh Tây Nguyên giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển nông nghiệp.
-
Thị trường
Sản xuất tiêu thụ nông sản qua liên kết, phân phối hài hòa lợi ích
15:12' - 22/05/2022
Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, ký các cam kết tiêu thụ nông sản cho người trồng lúa, người trồng cây ăn trái, tạo đầu ra ổn định cho nhà nông.
-
Thị trường
Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch
17:24' - 10/05/2022
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 đang trên đà phát triển vượt bậc thì Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á.
-
Ý kiến và Bình luận
UNCTAD: Đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử
08:30' - 26/04/2022
Tỷ lệ trung bình của người dùng internet mua hàng trực tuyến đã tăng từ 53% trước đại dịch (2019) lên 60% sau khi đại dịch bùng phát (2020/2021), trên 66 quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17'
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13'
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51'
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03'
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07'
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06'
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57'
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025
-
DN cần biết
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand sẽ giao thương trực tiếp tại Hội chợ Mùa thu 2025
21:12' - 23/10/2025
Sự kiện dự kiến diễn ra từ 9h30 ngày 28/10 tại Hội trường Saphire 3, Khu Trung tâm Triển lãm quốc gia (VEC), với sự tham dự của trên 20 doanh nghiệp đến từ New Zealand trong đa dạng các lĩnh vực.

Hệ thống logistics rộng khắp 63 tỉnh thành bảo đảm vận chuyển sản phẩm tươi ngon. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương
Mận Sơn La được kết nối đưa lên sàn thương mại điện tử. Ảnh nguồn Bộ Công Thương
Tổ chức các lớp tập huấn để triển khai thương mại điện tử. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương