Nở rộ xu hướng ẩm thực chay giả mặn tại châu Á
Từ hải sản được sản xuất trong phòng thí nghiệm cho đến há cảo được làm từ hoa quả nhiệt đới thay vì thịt lợn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các món ăn thay thịt tại châu Á đã góp phần tạo nên các sản phẩm đầy sáng tạo cho ẩm thực địa phương.
Việc tiêu thụ thịt và hải sản tại châu Á đang có xu hướng tăng lên với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế phát triển mạnh.
Tuy nhiên, các nhà môi trường cảnh báo việc ăn thịt sẽ gây ra mối đe dọa với môi trường do gia súc sẽ sản sinh ra khí mêtan, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính, trong khi việc chặt cây để chăn nuôi sẽ phá hủy hàng rào tự nhiên giúp chống lại biến đổi khí hậu.
Các khu rừng tự nhiên được xem là lá phổi của hành tinh khi giúp hấp thụ bớt khí CO2 trong khí quyển. Trong khi đó, việc ăn hải sản có thể làm cạn kiệt nguồn tài nguyên này.
Đại diện công ty Country Foods, chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm thay thịt của Impossible Foods (Mỹ) tại Singapore, nhận định người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và khu vực châu Á cùng không nằm ngoài xu hướng này.
Mặc dù các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn mới mẻ tại châu Á, song nhu cầu đối với sản phẩm này đã tăng 30%/năm và đang phát triển mạnh tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.
Các nhà sản xuất đồ ăn thay thế thịt tại Mỹ đã nhanh chóng nhận ra cơ hội tại châu Á, khi Impossible Foods định thâm nhập vào Trung Quốc, trong khi công ty đối thủ Beyond Meat, chuyên sản xuất bánh burger có nhân làm từ thực vật, dự định mở một cơ sở sản xuất trong khu vực.
Tuy nhiên, các công ty này cũng vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp địa phương, khi họ không chỉ đơn thuần sản xuất burger chay, mà còn nắm bắt thị hiếu khách hàng tốt hơn tại châu Á, khu vực vốn luôn tự hào về truyền thống ẩm thực đa dạng và đặc sắc.
Các doanh nghiệp địa phương đang lên kế hoạch sản xuất nhiều sản phẩm từ há cảo hấp theo phong cách Trung Hoa, với nhân mít giả thịt lợn, hay các viên giả nhân cua, cá. Đây cũng là những món ăn vặt từ hải sản được ưa chuộng trên khắp châu Á.
Với ý tưởng làm nhân há cảo từ mít, công ty khởi nghiệp Karana đã lên kế hoạch ra mắt sản phẩm trong năm nay. Công ty cũng đang phát triển món bánh bao giả nhân thịt lợn quay. Đây vốn món ăn chủ đạo trong các nhà hàng "dim sum" và được thực khách rất yêu thích.
Đồng sáng lập công ty Karana, Blair Crichton hy vọng sẽ tạo ra được những sản phẩm thân quen, giành được cảm tình của những người hay ăn thịt.
Trong khi đó, công ty khởi nghiệp BioNutrients tại Singapore lại đang hợp tác với các nhà khoa học tại một trường đại học địa phương phát triển vi tảo trong bã đậu tương giàu dinh dưỡng, nguyên liệu được thải ra từ ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.
Công ty định biến tảo này thành bột protein, nguyên liệu sau đó sẽ được dùng để làm giả các sản phẩm từ hải sản như viên cá, cua.
Quá trình này sẽ không làm cạn kiệt nguồn hải sản, hay gây hại đến môi trường, như việc đánh bắt thủy hải sản truyền thống.
Một số công ty khởi nghiệp sản xuất thực phẩm bền vững cũng đã chọn kinh doanh tại thị trường Singapore, và coi đây làm trụ sở để xuất hàng hóa sang các nước trong khu vực. Tuy nhiên, họ sẽ phải mất thời gian mới có thể thuyết phục khách hàng ưa thích hương vị truyền thống thay đổi thói quen.
Chuyên gia ẩm thực Seow Chin Juen nhận định sự mới lạ đang là nhân tố chính thúc đẩy doanh số các sản phẩm giả thịt, song điều này không là chưa đủ để khiến phần đông người tiêu dùng ăn chúng thường xuyên./.
- Từ khóa :
- ẩm thực chay
- châu á
- môi trường
- Impossible Foods
- ẩm thực
Tin liên quan
-
Tin ảnh
Chuột đồng – món ẩm thực độc đáo nức tiếng của miền Tây Nam bộ
20:31' - 27/01/2020
Không biết từ lúc nào chuột đồng trở thành món ăn phổ biến không chỉ ở An Giang ở cả các tỉnh miền Tây. Chỉ biết chắc một điều là hiện nay nhiều vùng nông thôn ở miền Tây Nam bộ đều có đặc sản này.
-
Đời sống
Ẩm thực ngày Tết - nét văn hóa “chảy” theo chiều dài đất nước
08:38' - 27/01/2020
Việt Nam được biết đến là đất nước có sự đa dạng văn hóa giữa các dân tộc anh em và các vùng miền, nhưng đó là sự đa dạng trong tương đồng, thống nhất.
-
Đời sống
Tinh tế ẩm thực Bát Tràng
06:06' - 25/01/2020
Làng cổ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm gốm truyền thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
18:33'
Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.
-
Đời sống
Rực rỡ Lễ hội đèn lồng Seoul 2025 đón Giáng sinh và năm mới
15:01'
Lễ hội đèn lồng Seoul 2025 được tổ chức dọc theo suối Cheonggyecheon, song song với các hoạt động Giáng sinh tại Quảng trường Gwanghwamun.
-
Đời sống
Vĩnh Long: Tên gọi Anh hùng Tạ Minh Khâm được đặt cho Trường THCS Mỏ Cày
13:34'
Ngày 13/12, Ủy ban nhân dân xã Mỏ Cày (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ công bố Quyết định đổi tên Trường Trung học Cơ sở Mỏ Cày thành Trường Trung học Cơ sở Tạ Minh Khâm.
-
Đời sống
Cần Thơ khơi dậy nội lực, nâng tầm vai trò nữ giới
13:07'
Sáng 13/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Đời sống
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội
11:27'
Ngày 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội ban hành Công văn 5271/SGDĐT-VP về việc nghỉ Tết Dương lịch năm 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
-
Đời sống
Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng
10:23'
Sở VHTT và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi vừa bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.
-
Đời sống
Đưa Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế tại Thụy Sĩ
09:59'
Ngày 12/12/2025, Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam – Một quốc gia năng động, giàu khát vọng”.
-
Đời sống
Sôi nổi Ngày Phở Việt Nam đầu tiên tại Bulgaria
09:59'
Ngày 12/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã phối hợp Nhà hàng Thăng Long tổ chức sự kiện Ngày Phở Việt Nam với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt – Lan tỏa năm châu”.
-
Đời sống
Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức
09:12'
Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã chủ trì tổ chức chương trình giao lưu, kết hợp quảng bá Phở Việt Nam tại Nhà hàng Việt Phố ở Thủ đô Berlin ngày 12/12, đúng vào “Ngày của Phở” hàng năm.
