"Nở rộ" xu hướng bán xe ô tô trực tuyến tại Hàn Quốc
Trước sự thành công của nhà sản xuất ô tô điện Tesla, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang tăng cường áp dụng các nền tảng bán ô tô trực tuyến để phục hồi doanh số bán hàng tại Hàn Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài.
Năm 2017, Tesla bắt đầu bán xe của hãng thông qua một nền tảng trực tuyến ở Hàn Quốc. Thời điểm đó, nhiều nghi ngờ được đặt ra về tính hiệu quả của việc bán ô tô trực tuyến mà không cần đến đại lý. Tuy nhiên, cách thức mua xe mới lại nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ những khách hàng trẻ quen với giao dịch thương mại điện tử.
Doanh số bán xe của Tesla đã tăng hơn 50% lên 17.828 chiếc vào năm 2021 từ 11.826 chiếc một năm trước đó trước khi giảm 18% xuống 14.571 chiếc vào năm 2022.
Anh Mark Woo (43 tuổi), một người có ảnh hưởng trên YouTube chuyên đánh giá xe điện trên kênh Mark World TV cá nhân, là một trong những người đầu tiên mua các mẫu xe Tesla. Anh Mark Woo đã mua mẫu Model 3 Long Range vào tháng 2/2020 và vào tháng Mười cùng năm anh đã tham gia Buổi trình diễn bàn giao Model 3 sau khi nhượng lại mẫu xe đầu tiên cho bạn mình.
Mẫu xe Model 3 của Tesla được bán với giá từ 60 triệu won đến 70 triệu won (45.000 - 53.000 USD) tại Hàn Quốc, tùy thuộc vào các tính năng và tùy chọn. Theo anh Mark Woo, thời điểm đó, anh buộc phải mua trực tuyến vì mẫu Model 3 chỉ có bán trên trang web của Tesla. Tuy nhiên, việc mua trực tuyến dễ dàng hơn nhiều so với suy nghĩ vì xe điện có ít lựa chọn hơn nhiều so với các mẫu động cơ đốt trong.
Các nhà sản xuất ô tô điện thường cung cấp một sản phẩm tiêu chuẩn với các kích cỡ pin khác nhau và không có nhiều danh sách tùy chọn để tiết kiệm hơn chi phí và tối đa lợi nhuận.
Khi được hỏi liệu có cân nhắc mua các xe tiếp theo trực tuyến hay không, anh Mark Woo khẳng định sẽ tiếp tục bởi lẽ theo anh này mua ô tô trực tuyến tương đối minh bạch và sẽ không làm giảm lòng tin của khách hàng.
Các mẫu xe Model S, Model X và Model Y của Tesla cũng đã được bán tại Hàn Quốc trên hệ thống trực tuyến song hãng này không vận hành nhóm quan hệ công chúng tại Hàn Quốc. Đây là thương hiệu xe điện nhập khẩu duy nhất chưa đăng ký là thành viên của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc. Tuy nhiên, Tesla vẫn được các nhà sản xuất ô tô khác, những hãng đang muốn bán ô tô trực tuyến, lấy làm hình mẫu.
Không chỉ các thương hiệu nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz và Polestar, mà các thương hiệu nội địa như Hyundai, Renault Korea Motors và GM Korea cũng đã buộc phải chuyển đổi để bắt theo mô hình bán xe trực tuyến.
Tháng 2/2023, GM Korea, chi nhánh Hàn Quốc của General Motors, đã bắt đầu bán mẫu xe bán tải Sierra Denali hàng đầu của thương hiệu GMC thông qua một nền tảng trực tuyến.
Trước đó, tháng 1/2022, thương hiệu xe điện hiệu suất cao của Thụy Điển là Polestar đã tiến vào thị trường Hàn Quốc với mẫu crossover Polestar 2. Doanh số của mẫu xe này đạt 2.794 chiếc vào năm ngoái, cao nhất trong số các mẫu xe điện nhập khẩu, trừ xe Tesla. Polestar có bốn phòng trưng bày mang tên Polestar Space Seoul tại đây và có kế hoạch đưa mẫu SUV hàng đầu Polestar 3 vào quý III/2023.
Người phát ngôn của Polestar cho biết: “Thay vì trải nghiệm mua xe truyền thống mà khách hàng thường tìm thấy tại các đại lý, các chuyên gia tại mỗi Polestar Space sẽ hỗ trợ khách hàng giải đáp mọi thắc mắc hoặc phối hợp lái thử tại chỗ hoặc tại nhà”.
Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc, không thể khoanh tay ngồi nhìn. Hãng này đã bắt đầu bán mẫu SUV nhỏ chạy bằng xăng hiệu Casper thông qua nền tảng kỹ thuật số từ cuối tháng 9/2021. Cho đến tháng 2/2023, hơn 65.000 chiếc Casper đã được bán. Hyundai cũng đồng thời triển khai bán các mẫu xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro IONIQ 5, Kona Electric và Nexo thông qua một nền tảng trực tuyến tại Nhật Bản.
Một quan chức trong ngành cho biết, thương mại điện tử là xu hướng của thời đại bùng nổ kỹ thuật số. Giới tiêu dùng trẻ không ngần ngại khi tiến hành mua bán trực tuyến với tất cả các sản phẩm. Vì thế, đã đến lúc cần đẩy mạnh tiện ích mua sắm trực tuyến nếu các hãng xe muốn gia tăng doanh số./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu cao su và sản phẩm cao su của Malaysia năm 2022 đạt gần 8 tỷ USD
08:40' - 11/03/2023
Tổng kim ngạch xuất khẩu cao su và các sản phẩm cao su của Malaysia trong năm 2022 đạt 35,98 tỷ RM (7,96 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OPEC hạ dự báo nguồn cung dầu của thế giới trong năm 2026
22:08' - 16/06/2025
Việc nguồn cung tăng chậm hơn được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cân đối thị trường dầu mỏ toàn cầu và duy trì giá dầu ổn định.
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.