Nỗi lo về nguy cơ chiến tranh tiền tệ trong năm 2017

11:32' - 02/02/2017
BNEWS Những quyết định trong tuần đầu nhậm chức của ông Trump và những động thái mang tính bảo hộ thương mại của Mỹ đã làm gia tăng những lo ngại về nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh tiền tệ thế giới.
Thị trường tài chính thế giới biến động với nỗi lo nguy cơ chiến tranh tiền tệ. Ảnh: brecoder.com

Tờ Financial Times ngày 1/2 cho rằng cách thức chính quyền Donald Trump sẵn sàng phá bỏ quy cách truyền thống và những lời chỉ trích mới đây của tân Tổng thống Mỹ cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc đang chơi trò "phá giá đồng tiền" đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ, khiến các nước đồng minh của Mỹ cảm thấy bất an.
Lên tiếng trước Quốc hội Nhật Bản ngày 1/2, Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng những lời chỉ trích Nhật Bản thao túng đồng yen là không đúng.

Trước đó hôm 31/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bác bỏ cáo buộc từ một cố vấn cao cấp của ông Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times cho rằng Đức đang nỗ lực gây ảnh hưởng lên đồng euro.
Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump đã than phiền về việc đồng USD mạnh tác động tiêu cực đến các công ty và doanh nghiệp của Mỹ.

Những quyết định gây xáo trộn mạnh ngay trong tuần đầu nhậm chức của ông Trump và những động thái mang tính bảo hộ thương mại của Mỹ đã làm gia tăng những lo ngại về nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh tiền tệ mà cả về nguy cơ đối đầu thương mại có thể làm tổn hại lớn đến nền kinh tế thế giới.
Các nhà kinh tế học cho rằng kế hoạch của ông Trump thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ thông qua việc giảm thuế, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, và đề xuất áp dụng thuế mậu biên (border tax) đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ khiến đồng đôla Mỹ tăng giá và nhập siêu của Mỹ tăng lên.
Tuy nhiên, ông Trump hiện vẫn chưa chính thức đưa ra tuyên bố "Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ", điều có thể sẽ gây ra khả năng xảy ra cuộc chiến tiền tệ.

Nhiều chuyên gia cho rằng lập trường của chính quyền ông Trump sẽ sáng tỏ hơn khi các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế hang đầu thế giới (G20) nhóm họp vào tháng Ba tới.

>>> 2016 – năm đầy biến động với thị trường tiền tệ các nền kinh tế mới nổi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục