Nông dân Hải Dương có vụ Mùa bội thu

10:12' - 04/10/2020
BNEWS Trên cánh đồng lúa được cấy bằng máy cấy của thôn Châu Quan, xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương những ngày này, những cây lúa trĩu bông, hạt đều tăm tắp, không có cây nào gãy đổ.

Dẫn đoàn khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đánh giá năng suất lúa và thăm cánh đồng sắp thu hoạch, anh Bùi Văn Ninh không giấu được niềm vui trước một vụ mùa bội thu. Anh kể, gia đình anh có hơn 15 sào lúa Bắc thơm. So với cấy tay truyền thống, việc chuyển sang cấy máy năng suất cao hơn từ 20 -30 kg thóc/sào.
Tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, trong tổng số 400 ha lúa mùa của xã, thôn Châu Quan có 70 ha; trong đó, gần 20 ha lần đầu tiên được áp dụng cấy máy. Theo đại diện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Đoàn Kết, đối chứng kết quả vụ Mùa năm 2020 đến thời điểm này cho thấy, so với cấy tay, cấy máy cho hiệu quả cao; cây lúa phát triển đều, sâu bệnh giảm nhiều, chăm bón đơn giản, đặc biệt ưu việt là hầu như không ngã đổ.
Ở những diện tích lúa Bắc thơm cấy mạ sân, hiện tượng lúa ngã đổ rất nhiều nhưng đối với 20 ha cấy máy, cây lúa hầu như không đổ, bông lúa trỗ tập trung, năng suất các trà lúa khá ổn định, năng suất đến nay khoảng 2 - 2,2 tạ/sào, tương ứng 55 - 58 tạ/ha. Nhân dân địa phương rất phấn khởi và có nguyện vọng những mùa vụ tới sẽ nhân rộng việc cấy máy.
Cùng với xã Đoàn Kết, trong vụ Mùa năm 2020, việc triển khai cấy máy được áp dụng tại nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương và mang lại hiệu quả rõ nét. Thực hiện Đề án “Phát triển diện tích cấy lúa bằng máy giai đoạn 2020 – 2025”, vụ mùa năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai hỗ trợ 20 mô hình cấy máy mở rộng thuộc 18 xã với diện tích 576 ha.
Cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thực hiện trình diễn cấy máy bằng mạ khay và tập huấn kỹ thuật cho nông dân tại 43 xã thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố với trên 272 ha. Theo đề án, tỉnh cũng đã hỗ trợ mua 160.000 khay và 320 tấn giá thể cho 12 cơ sở sản xuất mạ khay cấy máy, hỗ trợ kinh phí thuê mặt bằng sản xuất mạ khay cho 11 cơ sở.
Theo ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, đến thời điểm này có thể đánh giá vụ Mùa năm 2020 đạt thắng lợi hiếm có từ trước đến nay.  Tính chung toàn tỉnh, năng suất lúa vụ Mùa năm 2020 ước đạt từ 63 - 64 tạ/ha. Đặc biệt, năng suất lúa tại những diện tích cấy máy có nơi ước đạt 70 tạ/ha.
Tính đến nay, tỉnh Hải Dương đã có khoảng 800 ha diện tích lúa cấy máy. Qua đánh giá chung toàn tỉnh, có thể thấy những diện tích cấy máy đã mang lại hiệu quả rõ rệt, cao hơn 30% so với cấy thường.

Khảo sát bước đầu cho thấy, đối với diện tích cấy máy trà mùa sớm đã cho thu hoạch, năng suất giống Bắc thơm 7 đạt khoảng 64 - 65 tạ/ha, trong khi cấy thường chỉ đạt 60 - 62 tạ/ha.

Đối với trà mùa trung, ước năng suất giống BC15 và DQ11 đạt khoảng 73 tạ/ha, trong khi cấy thường chỉ đạt 69 - 70 tạ/ha; giống nếp 415 cấy máy đạt 55 - 58 tạ/ha, cao hơn 5 tạ/ha so với cấy thường.
Theo lý giải của ngành nông nghiệp Hải Dương, để có được thắng lợi của vụ Mùa năm 2020, bên cạnh yếu tố thời tiết thuận, còn nhờ sự chỉ đạo sản xuất kịp thời, cơ cấu giống và thời vụ thích hợp.

Đầu vụ, mưa nhiều cung cấp đạm tự nhiên cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Từ giai đoạn lúa trỗ đến khi thu hoạch ít mưa bão, cường độ chiếu sáng cao thuận cho lúa làm đòng, trổ bông, vào chắc.
Về cơ cấu giống và thời vụ, vụ Mùa năm nay, diện tích trà mùa sớm, mùa trung tăng để hạn chế tối đa việc thiệt hại do gặp mưa bão. Diện tích lúa chất lượng tăng, năng suất đạt cao, như: Bắc thơm 7 KBL, BC15, DQ11… nên nhìn chung, năng suất và chất lượng lúa gạo vụ Mùa tốt. Cùng với đó, việc dự báo và chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh cho lúa được triển khai hiệu quả.
Bà Lương Thị Kiểm, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, vụ Mùa năm 2020, diện tích lúa bị sâu bệnh và dịch hại giảm rất mạnh so với những vụ Mùa trước.

Các đối tượng sâu bệnh hại chính trong vụ Mùa như bệnh bạc lá, sâu cuốn lá, rầy nâu, khô vằn… được kiểm soát tốt, tỷ lệ lây nhiễm sâu bệnh hại thấp.
Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ mùa năm 2020, Hải Dương được đánh giá là tỉnh có diện tích lúa nhiễm sâu bệnh thấp nhất trong số các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục