Nông dân không thể đứng ngoài nông nghiệp 4.0

12:06' - 14/10/2017
BNEWS Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến nhiều mặt và nhiều quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Phát triển nông nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu trong bố cảnh hội nhập toàn cầu. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 14/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học – Công nghệ tổ chức Diễn đàn nông dân Việt Nam lần 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến nhiều mặt và nhiều quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cuộc cách mạng 4.0 sẽ biến đổi cách sống, làm việc của toàn nhân loại theo cách hoàn toàn mới dựa trên sự phát triển của khoa học, công nghệ, đặc biệt là internet, điện toán đám mây…

Đối với nông nghiệp, chính là áp dụng thành tựu công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất, làm việc trên cánh đồng bằng điều khiển từ xa… để tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, cải thiện đời sống và làm giàu cho nông dân.

“Phát triển nông nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng. Việt Nam không thể đứng ngoài làn sóng này”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá, đây là nền nông nghiệp dựa trên sự ra đời của các thiết bị thông minh ứng dụng trong nông nghiệp. Là sự kết hợp đồng bộ giữa công nghệ về giống; công nghệ chăm sóc  gieo trồng, chăn nuôi; công nghệ tưới tiêu; công nghệ thu hoạch và bảo quản sản; công nghệ chế biến… Tất cả các công nghệ đó được tích hợp và điều khiển bởi công nghệ thông minh với cá ứng dụng trên nền tảng internet…

Diễn đàn nông dân Việt Nam lần 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Việc ứng dụng các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến dựa trên số hóa và kết nối tạo ra các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh còn rất ít. Vì thế, mô hình tăng trưởng nông nghiệp như hiện nay mới chỉ tạo ra được khối lượng nhiều nhưng giá trị thấp, hiệu quả sử dụng đất đai và tài nguyên chưa cao.

 Hiện nay cả nước đang có 13,8 triệu hộ nông dân với 78 triệu mảnh ruộng nhỏ lẻ. Muốn phát triển nông nghiệp thành công, không thể dựa vào thực tế trên, mà cần tái cơ cấu lại nền nông nghiệp và một trong các giải pháp đó là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng cuộc cách mạng 4.0.

Diễn đàn Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0 có 3 phiên thảo luận, với các chủ đề: Lợi ích nông nghiệp 4.0; Gỡ rào cản về công nghệ, nhân lực cho nông nghiệp 4.0;  Những thách thức từ thị trường, vốn đối với nông dân khi làm nông nghiệp 4.0.

Diễn đàn là sự đối thoại giữa bốn nhà: nhà nông, người làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để  tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng nông nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của nông dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục