Nông dân Quảng Bình tất bật vào vụ hoa Tết

11:17' - 08/12/2018
BNEWS Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần. Để phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân, nông dân Quảng Bình đã xuống giống trồng và tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh.
Nông dân Quảng Bình tất bật vào vụ hoa Tết. Ảnh minh họa: TTXVN

Ở tỉnh Quảng Bình, các địa phương có nghề trồng hoa tươi chủ yếu ở các xã như Hồng Thủy, Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy), phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) và đặc biệt tập trung số lượng lớn ở xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch).

Không chỉ là địa phương có diện tích trồng hoa lớn của tỉnh, Lý Trạch còn là xã có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp một lượng lớn giống hoa và hoa tươi trong tỉnh và vùng lân cận.

Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ trồng hoa “có tiếng” trên địa bàn, ông Lê Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình phấn khởi cho biết: "Vào vụ hoa Tết, toàn xã có hơn 150 hộ gia đình trồng hoa, với diện tích hơn 40 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn 2,3,4 và thôn 10. Hộ trồng ít cũng vài sào đất, nhiều thì gần 2-3 ha/vụ.

Các giống hoa trồng chủ yếu là hoa cúc, ly, lay ơn, đồng tiền, vạn thọ, hoa đào, hướng dương, tuy lip…

Những năm gần đây, nhận thấy trồng hoa đem lại lợi nhuận cao nên chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau và hoa tươi.

Nhờ đó, diện tích trồng hoa ngày một tăng. Hiệu quả kinh tế từ việc trồng hoa mang lại cao gấp nhiều lần trồng lúa khiến bà con phấn khởi tích cực sản xuất và gắn bó với nghề".

Chúng tôi đến thăm vườn hoa của gia đình anh Nguyễn Hữu Khiều – một trong những hộ dân có diện tích trồng hoa lớn và thường xuyên trong năm của xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch. Vườn hoa của anh Khiều có diện tích khoảng 2 ha; trong đó, vụ hoa tết, anh Khiều đầu tư hơn 200 triệu đồng, gieo trồng gần 1 ha với đủ các loại như hoa ly, cúc vàng, lay ơn.

Với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm và biết ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng hoa tươi của vườn hoa anh Khiều rất được khách hàng và thương lái ưa chuộng.

Anh Khiều cho biết, ngay giữa cuối tháng 9, gia đình anh và nhiều bà con trồng hoa đã làm đất và xuống giống hoa vụ Tết. Tuy nhiên, thời tiết năm nay nắng nhiều, lượng mưa đạt thấp nên việc cung cấp nước tưới cho hoa và giữ ẩm cho đất gặp khó khăn.

Ngoài ra, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, việc tính toán ngày gieo giống và chăm sóc, căn cho hoa nở đúng thời điểm là điều không dễ dàng. Cái khó của trồng hoa vụ tết là căn ngày xuống giống thích hợp và có những kỹ thuật chăm sóc tốt để hoa nở đều, đẹp và đúng dịp Tết. Bởi vậy, nghề này đòi hỏi người trồng phải thật tỉ mỉ, chịu khó và có tâm huyết.

Anh Khiều chia sẻ: “Nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho vườn hoa vụ tết, gia đình tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, che màn lưới cho cây; đồng thời lắp đặt thêm hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng để hoa sinh trưởng tốt và nở đúng dịp tết”.

Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu chơi hoa của khách hàng, người dân xã Lý Trạch đã nhạy bén, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, tìm nguồn giống hoa chất lượng và trồng các loại hoa mới, như tuylip, hướng dương và nhất là hoa đào miền Bắc đã được trồng thành công và mang lại thu nhập cao cho người dân.

Vườn hoa đào của gia đình anh Nguyễn Quang Tiến, thôn 2 xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) có diện tích hơn 3000 m2, trồng khoảng 500 gốc đào, gồm đào đỏ, đào phai và đào Nhật Tân.

Thời điểm này, vườn hoa đào của anh Tiến đã bắt đầu lên búp non và đang được gia đình anh Tiến tích cực chăm sóc, từ khâu xử lý đất, làm cỏ, diệt trừ sâu bệnh đến việc tạo dáng, cung cấp đủ dưỡng chất cho cây phát triển tốt, có nhiều nụ đều và nở hoa đẹp.

Anh Tiến cho biết: “Khoảng giữa cuối tháng 11 âm lịch, các cá nhân, đơn vị, cơ quan thường tìm đến tận vườn để chọn và đặt cây ưng ý để chưng tết.

Vì vậy, chúng tôi luôn chủ động chuẩn bị cây giống, trồng bổ sung vào vị trí những gốc đào đã bán, đồng thời chú trọng khâu chăm bón phân, làm cỏ và tỉa bớt lá, cành xấu, tạo dáng đẹp cho cây.”

Sau mỗi vụ hoa tết, nếu thời tiết thuận lợi, hoa được giá bán, sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng, với lợi nhuận từ 50 đến hơn 200 triệu đồng/hộ.

Tuy nhiên, nghề trồng hoa ở xã Lý Trạch nói riêng và các địa phương khác của tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa có tính liên kết trong phát triển kinh tế với các ngành nghề khác, nhất là du lịch, vốn được xem ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, ông Lê Tuấn Tôn bộc bạch, nếu trước đây, các hộ trồng hoa thương phẩm có quy mô nhỏ, lợi nhuận kinh tế đạt thấp thì những năm trở lại đây, nhận thấy trồng hoa mang lại lợi nhuận cao nên người dân tham gia trồng và mở rộng diện tích trồng ngày càng nhiều. Cuộc sống người dân cũng khấm khá hơn từ nghề trồng hoa.

Tuy nhiên, số lượng các trang trại, vườn hoa có quy mô lớn và đầu tư hiện đại, công nghệ cao vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng về đất và nguồn lực lao động của xã.

Thời gian tới, chính quyền địa phương cũng có kế hoạch, quy hoạch vùng trồng hoa, xây dựng và nâng tầm hoa Lý Trạch trở thành “đặc sản” và thương hiệu phát triển du lịch của địa phương.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, trong tương lai không xa, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình sẽ có những cánh đồng hoa ly, hoa tuy lip, hoa đào, hoa hướng dương… tuyệt đẹp, căng tràn nhựa sống và rực rỡ sắc màu.

Trở thành địa chỉ tham quan, khám phá mới lạ, hấp dẫn và lý tưởng với người dân cũng như du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Bình.

Đây cũng chính là con đường hữu hiệu để giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục