Nông dân ra đồng đầu Xuân, đảm bảo gieo cấy kịp thời vụ

14:55' - 13/02/2021
BNEWS Ngày 13/2 (tức mùng 2 Tết), nông dân một số xã thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã xuống đồng làm đất, chuẩn bị gieo cấy vụ Xuân 2021.

Mặc dù huyện Cẩm Giàng đang trong giai đoạn thực hiện phong tỏa, cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19, nhưng tranh thủ thời tiết thuận lợi, sáng mùng 2 Tết, nông dân xã Cẩm Vũ đã rải rác xuống đồng đổ ải, làm đất phục vụ gieo cấy lúa Xuân. Trong quá trình làm việc, bà con nông dân thực hiện bảo đảm giãn cách và tuân thủ những quy định phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng, tính đến ngày 10/2, toàn huyện đã làm đất được khoảng 3.300 ha, đạt trên 83% diện tích, gieo cấy được khoảng 1.000 ha, tập trung chủ yếu ở thị trấn Lai Cách và các xã Tân Trường, Cẩm Vũ, Cẩm Văn, Cẩm Đoài, Định Sơn.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, việc thu hoạch rau màu vụ Đông của các địa phương trong huyện vẫn diễn ra bình thường, nông dân và các thương lái thu mua rau màu tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Đến nay, Cẩm Giàng đã thu hoạch 850 ha rau vụ Đông, chiếm khoảng 74% diện tích. Do tác động của dịch bệnh nên giá bán rau các loại giảm so với thời điểm đầu vụ.

Tương tự, nông dân các nơi khác trong tỉnh cũng đang song song “vừa sản xuất, vừa chống dịch” để đảm bảo gieo cấy kịp thời vụ, đúng như yêu cầu thực hiện nhiệm vụ “kép” của Thủ tướng đã đưa ra. Tại thị xã Kinh Môn, để đảm bảo tiến độ đổ ải, làm đất, Xí nghiệp Khai thác Công trình thủy lợi Kinh Môn bố trí cán bộ, công nhân trực Tết để đảm bảo vận hành các trạm bơm, khi nông dân thu hoạch hành tỏi đến đâu sẽ kịp thời đưa nước đổ ải đến đấy, phấn đấu hoàn thành đổ ải trước ngày 20/1 âm lịch. Thành phố Chí Linh hiện nay cũng đã cơ bản hoàn thành việc đổ ải.

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Hải Dương phấn đấu gieo trồng 55.750 ha lúa. Thời gian đổ ải bắt đầu từ ngày 10/1 đến 25/2.

Theo bà Lương Thị Kiểm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, thời gian qua, các địa phương trong tích đã tích cực tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để lấy nước. Đến ngày 13/2, diện tích có nước toàn tỉnh đã đạt gần 50.400 ha, đạt khoảng 91% kế hoạch diện tích gieo cấy; trong đó, có 6 huyện đã đạt 100% kế hoạch. Sau khi có nước, tiến độ làm đất rất nhanh nhờ các máy móc, phương tiện làm đất tương đối dồi dào, đến nay đạt 81%, đảm bảo phục vụ kịp thời cho gieo cấy.

Tính đến ngày 11/2, toàn tỉnh đã gieo cấy được 20.872 ha, đạt 37,4%. Dự kiến, đến 28/2, các địa phương trong tỉnh cơ bản gieo cấy xong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục