Nồng độ bụi nhỏ ở Hàn Quốc lên cao kỷ lục

16:15' - 02/03/2019
BNEWS Trong ngày 1/3, nồng độ bụi nhỏ tại một số khu vực nằm sâu trong đất liền Hàn Quốc đã xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử quan trắc khí tượng.
Bụi mịn bao phủ bầu trời Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong ngày 1/3, nồng độ bụi nhỏ tại một số khu vực nằm sâu trong đất liền Hàn Quốc đã xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử quan trắc khí tượng, thậm chí còn cao hơn cả ở Bắc Kinh và các khu vực lân cận thủ đô của Trung Quốc, một điều rất hiếm thấy.

Mùa Xuân đến, thường kèm theo bụi nhỏ nồng độ cao bao phủ trên toàn Hàn Quốc.

ồng độ bụi siêu nhỏ tại khu vực Seoul và lân cận thủ đô, hai tỉnh Nam và Bắc Chungcheong, vùng Honam - bao gồm thành phố Gwangju, tỉnh Nam và Bắc Jeolla - đo được trong cùng ngày cao gấp 3 lần so với thông thường, ở mức "rất xấu".

Đặc biệt, nồng độ bụi siêu nhỏ ở thành phố Sejong, Daejeon và Gwangju đạt mức cao nhất kể từ sau khi Hàn Quốc bắt đầu quan trắc bụi siêu nhỏ tại những khu vực này từ năm 2015.

Nồng độ bụi nhỏ tại các địa phương sâu trong đất liền còn cao hơn cả nồng độ bụi tại các địa phương ở vùng duyên hải phía Tây, khu vực Seoul và lân cận thủ đô, cao hơn cả thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc.

Tình trạng này được phân tích là bởi trời lặng gió, và tác động của địa hình của các địa phương này, bị chặn bởi dãy núi cao phía Đông.

Do ảnh hưởng của khối khí áp cao trên vùng biển phía Tây làm các vật chất ô nhiễm bay đến từ Trung Quốc tích tụ trong không khí, thêm vào đó là vật chất ô nhiễm phát sinh trong nước, khiến bụi nhỏ bao phủ tới cả các địa phương nằm sâu trong đất liền.

Nồng độ bụi nhỏ tại khu vực phía Tây được dự báo tiếp tục ở mức cao trong ngày 2/3.

Seoul và các địa phương lân cận thủ đô, tỉnh Nam và Bắc Gyeongsang đang tiếp tục ban lệnh thực hiện biện pháp khẩn cấp nhằm giảm bụi nhỏ trong không khí.

Viện nghiên cứu môi trường quốc gia (NIER) dự báo nồng độ bụi nhỏ sẽ giảm đi vào ngày 3/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục