Nông sản tươi chưa thể làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

10:27' - 27/05/2022
BNEWS Mặc dù cửa khẩu Lào Cai đã được thông thương trở lại từ đầu tháng 4/2022 nhưng nhiều mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu qua đây vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đến hết ngày 26/5, các mặt hàng nông sản tươi vẫn chưa thể làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Xuất nhập khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai vẫn gặp khó. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, từ giữa tháng 4/2022, sau khi phía Trung Quốc bước đầu kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 đã tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hoạt động trở lại nhưng chủ yếu đối với mặt hàng khô và nguyên liệu như máy móc thiệt bị, phân bón. Đối với hàng nông sản tươi, hiện phía Trung Quốc vẫn chưa tiếp nhận và cũng chưa xuất khẩu hàng nông sản tươi sang Việt Nam.
 

Chính vì vậy, tất cả các mặt hàng nông sản tươi như rau củ quả hiện nay vẫn chưa xuất và nhập khẩu được, gây khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của hai nước, nhất là khi đã chuẩn bị vào chính vụ quả vải tươi của Việt Nam.

Đây là loại nông sản xuất lớn nhất qua cửa khẩu Lào Cai hàng năm vào dịp này do nhu cầu của thị trường Trung Quốc tiêu thụ quả vải của Việt Nam rất lớn.
Ông Phạm Hùng, Phó Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai cho biết thêm, trước tình hình trên, Ban đang trao đổi với lực lượng quản lý biên giới phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu được đảm bảo bình thường và ổn định. Tuy nhiên, đối với mặt hàng nông sản rau quả tươi của 2 bên qua lại cửa khẩu thì vẫn chưa xuất nhập khẩu được.
Hiện, Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai đã đề nghị bên phía Hà Khẩu - Trung Quốc phối hợp kiểm tra, xét nghiệm hàng hóa, phương tiện từ Việt Nam trước khi xuất khẩu sang phía Trung Quốc để hàng nông sản tươi có thể sớm được xuất nhập khẩu trở lại.

Nhưng, việc này còn phải chờ phía Trung Quốc quyết định do tình hình dịch bệnh phía bên kia biên giới chưa được kiểm soát một cách triệt để.
Tuy gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động tại cửa khẩu Lào Cai từ đầu tháng 4/2022  đến nay cơ bản là ổn định.
Kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm 2022 đến hết ngày 25/5 đạt trên 188.000 USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 73.000 USD; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 116.000 USD.

Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt trên 234.217 USD; trong đó, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn đạt  trên 96.382 USD và tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu qua địa bàn đạt gần 138.000USD.
Các mặt hàng xuất khẩu cơ bản là những mặt hàng dễ bảo quản như bột sắn và các sản phẩm từ sắn, cà phê, gỗ ván ép…Nhập khẩu chủ yếu là mặt hàng phân bón các loại, than cốc, máy và thiết bị cơ khí, sắt thép, sản phẩm từ sắt thép…
Trung bình hàng ngày có từ 150-200 lượt phương tiện được xuất nhập khẩu; trong đó, phía Việt Nam xuất được từ 60-80 xe, phía Trung  Quốc xuất sang khoảng 100 xe.

Hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 được lực lượng quản lý biên giới hai bên tuân thủ nghiêm ngặt, các xe xuất nhập khẩu đều được phun khử khuẩn và có lái xe trung chuyển qua biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục