Doanh nghiệp Lào Cai ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh

08:01' - 19/05/2022
BNEWS Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khá nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp như khai thác, chế biến khoáng sản, công nghiệp hóa chất…

Hiện, các doanh nghiệp này đã có nhiều nỗ lực để từng bước cải thiện môi trường làm việc, nâng cao sức khỏe cho người lao động và đảm bảo các biện pháp an toàn lao động.

Bà Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai cho biết, công tác an toàn vệ sinh lao động của tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của công nhân, người lao động, người sử dụng lao động trong công tác an toàn vệ sinh lao động được nâng cao. Điều kiện làm việc, trang bị phương tiện, bảo hộ lao động, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp được  các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng.

Cụ thể, doanh nghiệp có trên 11,4 nghìn lao động được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, hơn 8,4 nghìn lao động được khám sức khỏe định kỳ; hơn 2,2 nghìn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định kỹ thuật an toàn và khai báo sử dụng…

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng giảm đáng kể (năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn lao động chết người, giảm 08 vụ so với năm 2020). Với những nỗ lực của các doanh nghiệp  đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng doanh nghiệp và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai trong những năm qua.

Ông Đoàn Vũ Long, Chủ tịch công đoàn, Phó giám đốc Chi nhánh luyện đồng Lào Cai (VIMECO) chia sẻ, đơn vị luôn xác định nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp, hướng tới sản xuất an toàn, năng suất cao góp phần tích cực vào việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất.

Đơn vị đã tích cực cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, do hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nên doanh nghiệp đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động.

Chính vì vậy, Chi nhánh luyện đồng Lào Cai chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Bên cạnh đó, hàng năm đơn vị đều trích quỹ hỗ trợ cho những công nhân có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, bố trí đưa người lao động đi tham quan, điều dưỡng…Chính những việc làm đó đã làm người lao động gắn bó hơn, cống hiến hết mình cho đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về An toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, sử lý vi phạm nếu có đối với những đơn vị, chủ sử dụng lao động không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, không thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động.

Đồng thời, tăng cường truyền thông, tư vấn về an toàn vệ sinh lao động; trong đó, tập chung với các khối ngành sản xuất có nguy cơ mất an toàn lao động cao như khai khoáng, hầm mỏ, luyện kim…

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết thêm, để phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng trong năm 2022, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo tiếp tục tập trung các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 để duy trì ổn định hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp.

Cùng đó, tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy Lào Cai về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp  đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, tập trung chỉ đạo phát triển chế biến sâu các sản phẩm từ kim loại đồng, thép, hóa chất cơ bản.

Tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, định hướng phát triển phù hợp, uốn nắn điều chỉnh các sai sót vi phạm và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để duy trì năng lực sản xuất đóng góp ổn định vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch khai thác, chế biến một số khoáng sản có trữ lượng lớn là tiềm năng thế mạnh của tỉnh là Apatit, Sắt, Đồng. Đảm bảo nguồn cung lâu dài ổn định cho chế biến tại chỗ và sử dụng tài nguyên khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả. Quan tâm động viên khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án sản xuất sản phẩm mới để tạo ra giá trị mới gia tăng cao, các dự án thân thiện với môi trường.

Thu hút các nhà đầu tư và tập trung nguồn lực đầu tư hình thành các khu, cụm công nghiệp nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư của các nước từ Trung Quốc sang và dịch chuyển đầu tư do tác động của các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục