Nữ doanh nhân đưa "quà quê" đi Tây

10:00' - 08/03/2024
BNEWS Sinh ra và lớn lên tại xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), chị Mai Thị Ý Nhi đã quen thuộc với những món ăn làm từ dừa như: Bánh dừa nướng, bánh tráng dừa, bánh hồng, bánh in nhân dừa…

Tại thành phố Đà Nẵng, có một nữ doanh nhân đang âm thầm phát triển các hương vị ẩm thực truyền thống của làng quê miền Trung để giới thiệu, xuất khẩu ra các thị trường hơn 10 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Hà Lan, Lào, Mông Cổ... Đó là chị Mai Thị Ý Nhi, chủ thương hiệu bánh dừa nướng đạt chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

 

Khẳng định thương hiệu quê hương

Sinh ra và lớn lên tại xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), từ nhỏ chị Mai Thị Ý Nhi đã quen thuộc với những món ăn được làm từ dừa như: Bánh dừa nướng, bánh tráng dừa, bánh hồng, bánh in nhân dừa… Sau khi chuyển đến sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, để phát huy tiềm năng về du lịch của nơi đây, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết tâm sản xuất, kinh doanh sản phẩm truyền thống phục vụ du khách quốc tế.

Chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ, vì muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dừa dồi dào, sẵn có của quê hương xứ dừa Tam Quan nên hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng. Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Bên cạnh bánh dừa nướng hương vị truyền thống, chị Ý Nhi đã phát triển thêm các dòng bánh dừa nướng kết hợp thêm các hương vị mè (vừng), vị đậu xanh, vị đậu phộng, mật hoa dừa…

Từ năm 2016, hai vợ chồng chị Ý Nhi mở cơ sở sản xuất bánh dừa nướng đầu tiên tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2018, chị tiếp tục mở xưởng sơ chế dừa tại vùng nguyên liệu xã Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Năm 2021, khi đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu, vợ chồng chị quyết tâm mở thêm xưởng sản xuất tiêu chuẩn chất lượng cao tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Hiện nay, chị Ý Nhi đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ Phương Food, với hơn 100 nhân viên.

Các sản phẩm bánh dừa nướng Top Coco của chị Ý Nhi không chỉ có mặt hầu hết 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp… Hiện, mỗi ngày, Công ty sản xuất được khoảng từ 2 đến 3 tấn thành phẩm, trong đó khoảng 50% là hàng xuất khẩu.

Để có thể xuất khẩu thành công, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Như đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật, chị đã mất đến 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu, mẫu mã cho phù hợp với yêu cầu của thị trường Nhật Bản, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác cho đến nay.

Theo chị Mai Thị Ý Nhi, mỗi thị trường đều có những yêu cầu khác nhau nên chị phải nghiên cứu để có sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, Công ty phải có Hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng các quy định, tiêu chuẩn quốc tế. Hiện, Công ty đã đạt được các chứng nhận ISO 22000: 2018, FSSC 22000 của cơ quan chứng nhận độc lập quốc tế; chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng. Với những đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2018-2022, Công ty của chị Mai Thị Ý Nhi đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vào tháng 7/2023.

Cân bằng giữa công việc và gia đình

Với một nữ doanh nhân, điều khó nhất là vừa phải lo kinh doanh, sản xuất, vừa phải chu toàn việc gia đình, chồng con. Chị Mai Thị Ý Nhi chia sẻ, điều quan trọng nhất là người phụ nữ phải tự cân bằng được cuộc sống và cảm xúc của bản thân. Khi bản thân được thoải mái và hạnh phúc thì gia đình, đối tác, nhân viên và những người xung quanh mình cũng sẽ được cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực.

Hiện mỗi ngày chị Ý Nhi chỉ ngủ khoảng 4 - 5 tiếng. Chị thường dậy sớm tập Yoga để ổn định tinh thần và thể chất, sau đó lo bữa sáng cho chồng con. Khi đến Công ty, chỉ tập trung vào giải quyết công việc, nỗ lực hoàn thành những kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng. Vào buổi tối, sau khi cho con ngủ, chị lại dành thời gian để tự học tiếng Anh, tiếng Trung và các kiến thức kinh doanh. Lịch trình dày đặc nhưng chị Ý Nhi vẫn không thấy mệt mỏi mà cảm thấy rất hạnh phúc vì được làm những điều mình yêu thích.

Nữ doanh nhân tâm sự, chị may mắn khi có người chồng luôn đồng hành, động viên, chia sẻ từ công việc kinh doanh cho tới chuyện chăm sóc gia đình. Trong việc nuôi dạy con, hai vợ chồng chỉ đặt ra mục tiêu là giúp các con có cơ hội cùng ba mẹ cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống. Trong đó, tình yêu đối với quê hương, đất nước và các giá trị truyền thống của quê hương luôn được đặt lên hàng đầu.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, chị Mai Thị Ý Nhi cho biết sẽ tiếp tục tập trung mở rộng thị trường tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vốn rất nhiều tiềm năng; đồng thời tích cực cùng các cơ quan quản lý tham gia các hội chợ thương mại quốc tế, để giới thiệu, lan tỏa các thương hiệu “Dừa Tam Quan”, “Đặc sản Đà Nẵng” đến với người tiêu dùng thế giới. Song song với đó là mở rộng diện tích nhà xưởng, tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu, ra mắt các sản phẩm mới để đẩy mạnh sản xuất, giữ vững và phát huy giá trị bánh dừa nướng Top Coco trong lòng người tiêu dùng…

Nhận xét về sản phẩm bánh dừa nướng của chị Ý Nhi, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết, cơ sở sản xuất của chị Mai Thị Ý Nhi xuất phát ban đầu là một xưởng sản xuất có quy mô nhỏ, hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh. Sau đó, chủ cơ sở đã đăng ký tham gia và được chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng. Cùng với sự hỗ trợ của các sở, ngành và địa phương, chị Mai Thị Ý Nhi đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng sản xuất, cải tiến kỹ thuật, mở rộng thị trường và phát triển trở thành một doanh nghiệp sản xuất ổn định.

Với sự năng động, sáng tạo của chủ doanh nghiệp và tận dụng được thế mạnh, phát huy lợi thế của thương hiệu sản phẩm OCOP, đến nay sản phẩm của Công ty đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng trong nước, quốc tế và được xuất khẩu ra nhiều nước. Hiện, doanh nghiệp đã có sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn tham gia chương trình đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương. Sở đã hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục, hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục