Núi lửa phun trào tại New Zealand: Triển khai thợ lặn tìm kiếm nạn nhân mất tích

14:12' - 14/12/2019
BNEWS Các thợ lặn New Zealand đã tiến hành tìm kiếm vùng biển xung quanh Đảo Trắng để tìm 2 người vẫn mất tích sau khi núi lửa trên đảo này phun trào 5 ngày trước đây.
Núi lửa phun trào trên Đảo Trắng, New Zealand ngày 9/12. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 14/12, các thợ lặn New Zealand đã tiến hành tìm kiếm vùng biển xung quanh Đảo Trắng để tìm 2 người vẫn mất tích sau khi núi lửa trên đảo này phun trào 5 ngày trước đây, mặc dù có khả năng núi lửa này phun trào một đợt mới.

Phó Cảnh sát trưởng New Zealand, ông John Tims cho hay các thợ lặn thuộc lực lượng cảnh sát đã triển khai hoạt động tìm kiếm tại vùng biển xung quanh Đảo Trắng, song gặp khó khăn do vùng biển này bị ô nhiễm bởi đá, nham thạch và các chất hóa học chảy xuống từ núi lửa khiến tầm nhìn dưới nước bị hạn chế, chỉ ở mức 0-2m.

Hoạt động tìm kiếm tập trung tại một khu vực có một thi thể nổi lên trước đó. Dự kiến, một nhóm thợ lặn của Hải quân New Zealand sẽ tham gia hỗ trợ hoạt động này.

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand  Jacinda Ardern đề nghị dành 1 phút mặc niệm vào 14h11' ngày 16/12 theo giờ địa phương (8h11' sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam) tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa White Island phun trào ngày 9/12 vừa qua.

Vào thời điểm núi lửa phun trào, có 47 người có mặt trên Đảo Trắng, gồm các du khách người Australia, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức, Malaysia và New Zealand. Trong số này, 16 người thiệt mạng, 28 người bị thương, trong đó có 21 người bị thương nặng.

Quân đội New Zealand đã đưa được 6 thi thể nạn nhân thiệt mạng ra khỏi khu vực nguy hiểm bằng máy bay trực thăng.

Theo các nhà khoa học giám sát hoạt động núi lửa, nhiều khả năng (35-50%) xảy ra một đợt phun trào mới của núi lửa trên Đảo Trắng.

Đảo Trắng nằm ngoài khơi Vịnh Plenty, là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch thích phiêu lưu mạo hiểm.

Theo GeoNet - hệ thống giám sát rủi ro địa chất học của New Zealand - núi lửa White Island với hơn 70% diện tích nằm chìm dưới biển, là núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này. Mỗi năm có khoảng 10.000 du khách đến tham quan núi lửa này.

Trong 50 năm qua, núi lửa Đảo Trắng thường xuyên phun trào, với các vụ phun trào gần đây chủ yếu xảy ra trong năm 2016. Hôm 9/12 vừa qua, núi lửa White Island bắt đầu phun trào vào lúc 14h11' (giờ địa phương), những cột tro bụi bốc cao tới 3.600 mét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục