Nước xuất khẩu găng tay hàng đầu thế giới đứng trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc

14:47' - 28/02/2024
BNEWS Triển vọng của các nhà sản xuất găng tay của Malaysia - nước xuất khẩu găng tay cao su hàng đầu thế giới dường như tiếp tục ảm đạm do giá bán trung bình (ASP) sẽ vẫn trì trệ.
Triển vọng của các nhà sản xuất găng tay của Malaysia - nước xuất khẩu găng tay cao su hàng đầu thế giới dường như tiếp tục ảm đạm do giá bán trung bình (ASP) sẽ vẫn trì trệ, chủ yếu do khách hàng không muốn phải chịu thêm chi phí.

Ngân hàng Đầu tư Công Bhd (PublicInvest) nhận định tình hình ảm đạm này phát sinh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất găng tay Trung Quốc.

 
Theo PublicInvest, nhu cầu về găng tay gần đây đã có một số dấu hiệu cải thiện. Nhưng bối cảnh hoạt động vẫn còn nhiều thách thức và càng trở nên trầm trọng hơn do giá nguyên liệu thô leo thang.

Ngân hàng nhấn mạnh rằng những biến động tăng giá gần đây của giá cổ phiếu đã vượt quá mức định giá hợp lý. Do đó, PublicInvest đã hạ mức xếp hạng ngành găng tay với 3 khuyến nghị "kém hiệu quả" đối với Hartalega Holdings Bhd, Top Glove Corporation Bhd và Kossan Rubber Industries Bhd.

Ba công ty sản xuất găng tay này thuộc phạm vi bảo hiểm của PublicInvest đã công bố kết quả thấp hơn trong quý gần đây, chủ yếu do giá bán trung bình và khối lượng bán hàng thấp hơn.

Ngành sản xuất găng tay - một trong 12 ngành kinh tế chủ chốt của Malaysia đang có tỷ lệ hoạt động dưới 50% do tình trạng dư nguồn cung kéo dài, trong khi tổng doanh số bán hàng giảm so với cùng kỳ năm 2023.

PublicInvest tin rằng hoạt động của các nhà sản xuất găng tay Malaysia vẫn sẽ gặp nhiều thách thức trong nửa đầu năm 2024, giữa bối cảnh các nhà sản xuất găng tay Trung Quốc vẫn đang hoạt động gần hết công suất.

Các công ty Trung Quốc hiện đang bán rẻ hơn khoảng 2 USD trên1.000 sản phẩm găng tay so với các đối tác Malaysia, vốn đang định giá sản phẩm ở mức 16-18 USD cho 1.000 sản phẩm. Tuy nhiên, giá bán trung bình hỗn hợp sẽ được giữ nguyên ở mức khoảng 20-21 USD/1.000 chiếc đối với các nhà sản xuất Malaysia trong sáu tháng đầu năm 2024.

Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng, việc giá than bắt đầu giảm có thể mang lại cho các doanh nghiệp Trung Quốc sự linh hoạt hơn trong việc giảm giá bán trung bình găng tay trong bối cảnh giá cả cạnh tranh nhiều hơn.

Trong khi đó, giá nguyên liệu thô như nitrile butadiene và mủ cao su tự nhiên, chiếm khoảng 30% tổng chi phí sản xuất găng tay đã có xu hướng tăng kể từ tháng 10/2023. Do vậy, PublicInvest nhận định xu hướng này sẽ làm thu hẹp lợi nhuận hoạt động hơn nữa đối với các nhà sản xuất găng tay Malaysia trong nửa đầu 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục