“Nút thắt” mặt bằng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Tại dự án xây dựng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn khó khăn nguồn vốn đã được giải quyết. Tuy nhiên, do mặt bằng chưa được bàn giao xong nên khó đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc này theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo yêu cầu của Bô Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc này sẽ phải hoàn thành đầu năm 2019 để nối thông tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Bắc Giang, nhằm tạo động lực thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Bắc Giang, Lạng Sơn nói riêng.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Hữu Nghị có vị trí đặc biệt quan trọng trong hành lang kinh tế kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, mở rộng giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường này được xác định là một trong 6 tuyến giao thông quan trọng của hệ thống đường cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội.
Hiện 5 tuyến cao tốc nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Lào Cai và Thái Nguyên đã đầu tư hoàn thiện và đi vào khai thác; riêng tuyến cao tốc Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) hiện còn hơn 100 km đang triển khai xây dựng, được xem là “nút thắt” cuối cùng để thông nối toàn tuyến cao tốc Hà Nội đi Cửa khẩu Hữu Nghị.
Dự án cao tốc Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị được chia làm 3 đoạn: Hà Nội - Bắc Giang (dài 45 km) đã đi vào khai thác từ năm 2016; Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64 km) khởi công từ tháng 3/2016, dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành và đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị thuộc tỉnh Lạng Sơn (dài 43 km) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80km/h vừa được động thổ trong tháng 9/2018.
Theo Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, hiện khó khăn về mặt bằng chủ yếu tại địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cụ thể, tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang) còn vướng 10 vị trí chưa bàn giao mặt bằng. Tại thành phố Bắc Giang còn vướng 2 vị trí chưa bàn giao mặt bằng.
Đặc biệt, nhiều mặt bằng đã được bàn giao nhưng người dân cản trở thi công; trong đó huyện Lạng Giang có 2 vị trí. Cụ thể lý trình Km4+160 – Km4+260 của đường gom Khu công nghiệp Hương Sơn vướng 5 hộ cản trở thi công và Km95+209 cửa hầm chui dân sinh vướng 1 hộ cản trở thi công đối với thửa đất được xác định là đất hành lang giao thông. Tại thành phố Bắc Giang, Km109+000 phạm vi đường hoàn trả Quốc lộ 1 vướng 1 hộ cản trở thi công đối với thửa đất được xác định là đất giao thông.
Để đảm bảo có mặt bằng cho các nhà thầu thi công, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị UBND huyện Lạng Giang và thành phố Bắc Giang có các giải pháp giải quyết các vướng mắc còn tồn tại; tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đặc biệt, đề nghị UBND huyện Lạng Giang hỗ trợ bảo vệ thi công đối với các điểm đã bàn giao mặt bằng nhưng bị người dân cản trở thi công.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi qua nhiều địa bàn của 2 tỉnh do đó phạm vi giải phóng mặt bằng rất lớn, hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng và hàng trăm hộ dân phải tái định cư. Vì vậy, việc triển khai các thủ tục thu hồi đất để thực hiện dự án được địa phương thực hiện từ khá lâu và quyết liệt. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn, chính sách đất đai có nhiều thay đổi nên việc giải phóng mặt bằng chưa được như mong đợi.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, hiện nay, nhà đầu tư đã chuyển đủ kinh phí giải phóng mặt bằng cho địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc này. Đặc biệt, công ty đã bố trí cán bộ tham gia cùng các huyện thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư.
Để bảo đảm tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn hoàn thành vào đầu năm 2019, ông Nguyễn Quang Vĩnh đánh giá việc bàn giao mặt bằng của địa phương cho các nhà thầu thi công đóng vai trò quyết định. Do vậy chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ, hợp lực với chủ đầu tư, nhà thầu thi công giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 10 này.
Ông Hà Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành gói thầu XL10 và XL20 (Công ty cổ phần Licogi 166) chia sẻ, hiện tại hai gói thầu do công ty thực hiện đã hoàn thành cơ bản, chỉ còn một số điểm nút chưa giải phóng được mặt bằng. Tuy nhiên, nếu trong tháng 10 không nhận được mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ về đích vào tháng 1/2019.
Tại gói thầu XL15 (Công ty TNHH Một thành viên Minh Đăng) hiện còn vướng mắc 5 điểm về giải phóng mặt bằng nên sản lượng toàn gói mới đạt 64%. Do vậy Công ty TNHH Một thành viên Minh Đăng cũng cho biết sẽ không thể hoàn thành đúng khối lượng đã cam kết, nếu chưa nhận được mặt bằng sạch.
Về phía chính quyền địa phương, tại Thông báo số 292/TB-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 11/10/2018 đã chỉ đạo UBND thành phố Bắc Giang tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trong tháng 10/2018 (bao gồm 7 hộ tái định cư thuộc xã Dĩnh Trì và phần đất nông nghiệp mới phát sinh).
Thông báo này cũng yêu cầu UBND huyện Lạng Giang đôn đốc các hộ đã nhận tiền đền bù khẩn trương bàn giao mặt bằng đảm bảo xong trước ngày 15/10/2018. Đối với 2 hộ chưa nhận tiền, UBND huyện cần tập trung giải quyết dứt điểm trong tháng 10/2018, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế.
“Riêng một hộ đang có tranh chấp, đề nghị UBND huyện Lạng Giang tiếp tục triển khai thực hiện sau khi tỉnh giải quyết xong đơn của công dân. Đồng thời tiếp tục tập trung đôn đốc việc di chuyển cột điện cao thế 110kV đảm bảo xong trước tháng 10/2018”, là nội dung của Thông báo này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành sửa chữa mặt đường hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
16:42' - 17/10/2018
Việc sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được tiến hành từ 17h ngày 14/10/2018 và hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
18:28' - 16/10/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế & Xã hội
Bổ sung hình thức từ chối phục vụ đối với các phương tiện vi phạm trên cao tốc
14:37' - 12/10/2018
Đối với hành vi dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, nếu vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ từ 3 ngày đến 60 ngày, tuỳ theo số lần vi phạm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hoạt động vận tải tăng trưởng, an toàn giao thông được giữ vững
16:40'
Bên cạnh hoạt động vận tải tăng trưởng, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được giữ vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Nông nghiệp xanh: "Đòn bẩy” tăng trưởng của Vĩnh Long
15:22'
Đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Long có 839 vùng trồng; có 94 tổ hợp tác, 85 hợp tác xã, 4 tổ liên kết tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.
-
Kinh tế & Xã hội
Khôi phục nuôi trồng thủy sản sau mưa lũ lịch sử tại Khánh Hoà
15:21'
Ngày 20/12 tại phường Nha Trang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức thảo luận hướng dẫn khôi phục sản xuất thủy sản sau mưa lũ tại tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
3 trường hợp thu hồi giấy phép vận tải biển nội địa từ 1/2/2026
15:00'
Vận tải biển nội địa là việc vận chuyển hàng hóa, hành khách, hành lý bằng tàu biển mà địa điểm nhận và địa điểm trả hàng hóa, hành khách, hành lý thuộc vùng biển Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Phú Thọ công bố tình huống khẩn cấp do sạt lở, nứt đê Cà Lồ – Nam Viêm
14:26'
Do ảnh hưởng của các cơn bão số 10 và 11 gây mưa lớn, ngập úng kéo dài, một số vị trí trên tuyến đê Cà Lồ – Nam Viêm đã xảy ra sạt lở, sụt lún chân đê và xuất hiện các vết nứt nguy hiểm.
-
Kinh tế & Xã hội
65 năm kết nghĩa TTXVN và Sư đoàn Bộ binh 304: Mối tình quân – dân mẫu mực
13:21'
Theo Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, trải qua 65 năm, mối quan hệ quân – dân mẫu mực, trong sáng hiếm có giữa TTXVN và Sư đoàn Bộ binh 304 là tài sản tinh thần vô giá của hai cơ quan.
-
Kinh tế & Xã hội
Hỗ trợ người dân tỉnh Cao Bằng sau thiên tai
13:17'
363 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Cần Yên, tỉnh Cao Bằng đã được nhận tổng số tiền hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Giấy phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài do ai cấp?
12:56'
Có hiệu lực từ ngày 1/2/2026, Thông tư số 41/2025/TT-BXD quy định rõ các trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Giám đốc Cảng vụ hàng hải.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 20/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (20/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.

Do vướng mặt bằng nên cây cầu vượt đường sắt tại địa phận huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chưa thể thi công tiếp. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trên toàn tuyến nhiều đoạn đã được các nhà thầu hoàn thành phần đường. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN