Nvidia: Ứng viên sáng giá cho “ngôi vương” vốn hóa 4.000 tỷ USD?

07:45' - 21/10/2024
BNEWS Giới đầu tư một lần nữa đã trở lại với cổ phiếu của Nvidia, đưa mã này lên mức giá cao kỷ lục trong tuần giao dịch vừa qua.

Niềm tin vào mảng trí tuệ nhân tạo (AI) đã phục hồi nhờ triển vọng tích cực của tập đoàn Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC), bất chấp dự báo kém khả quan của ASML và thông tin về việc hạn chế xuất khẩu chip AI tiên tiến sang một số quốc gia Trung Đông.

 

Cổ phiếu Nvidia đã đóng cửa phiên 18/10 ở mức 138 USD/cổ phiếu, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên 3.390 tỷ USD. Tính từ đầu tháng này, cổ phiếu Nvidia đã tăng 21% và nâng mức tăng trưởng từ đầu năm lên 179%.

Hiện tại, Nvidia chỉ đứng sau Apple về giá trị vốn hóa thị trường. Nhưng các chuyên gia tin rằng Nvidia sẽ sớm vươn lên dẫn đầu và trở thành công ty công nghệ lớn đầu tiên đạt giá trị vốn hóa 4.000 tỷ USD.

Ông Ram Ahluwalia, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty quản lý đầu tư Lumida Wealth Management, nhận định nhu cầu về chip xử lý đồ họa (GPU) đang rất mạnh, với những người dùng đầu tiên đã thấy được lợi tức từ khoản đầu tư này. CEO Nvidia, ông Jensen Huang, đã mô tả nhu cầu về con chip Blackwell của công ty rất cao càng thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu này.

Song dù cổ phiếu Nvidia đã tăng trưởng vượt bậc, ông Tony Wang, quản lý danh mục đầu tư của công ty đầu tư toàn cầu T. Rowe Price, vẫn tin rằng thị trường đang đánh giá thấp tiềm năng tăng trưởng của Nvidia. Ông dự đoán nhu cầu "phi thường" đối với AI sẽ đẩy giá trị vốn hóa của Nvidia vượt mốc 4.000 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh sắp tới của các công ty công nghệ lớn khác sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về vị thế thống trị của Nvidia. Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft đóng góp hơn 40% doanh thu của Nvidia và tất cả đều cam kết tiếp tục đầu tư vào AI.

Quý trước, Meta, Alphabet và Microsoft đã chi tổng cộng hơn 40 tỷ USD cho lĩnh vực này, trong khi Amazon dự kiến chi tiêu trong nửa cuối năm nay sẽ vượt quá con số 30 tỷ USD của nửa đầu năm.

Nhà phân tích Vivek Arya của ngân hàng Bank of America (BofA) coi Nvidia là một "cơ hội mang tính thế hệ". Ông dẫn chứng những bình luận về khoản chi tiêu vốn của các siêu trung tâm dữ liệu (hyperscaler) là một trong số lý do giúp củng cố vị thế của Nvidia. Nhà phân tích của BofA đã nâng mục tiêu giá cho Nvidia lên 190 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 40% so với giá đóng cửa hôm thứ Sáu.

Giới quan sát cũng chỉ ra rằng kết quả kinh doanh quý III/2024 của các công ty công nghệ lớn sẽ rất quan trọng đối với đà tăng trưởng trong ngắn hạn của Nvidia. Các khoản chi tiêu cho AI thấp hơn kỳ vọng có thể ảnh hưởng đến Nvidia và thị trường chip nói chung.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều đó xảy ra, đợt bán tháo có thể sẽ không kéo dài. Ông Dan Niles, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Niles Investment Management, vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Nvidia. Ông dự đoán các khoản đầu tư cho AI sẽ tiếp tục trong vài năm tới trước khi đạt đến điểm bão hòa. Do đó, ông kỳ vọng cả doanh thu lẫn giá cổ phiếu của Nvidia sẽ tăng gấp đôi trong những năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục