Ô nhiễm môi trường tại Cty Giấy Lửa Việt: Xử nặng vẫn không đủ sức răn đe

06:02' - 14/12/2015
BNEWS Liên tục bị thanh kiểm tra và xử phạt nặng nhưng vẫn không đủ sức răn đe đối với Công ty cổ phần giấy Lửa Việt nằm trên địa phận thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp Lửa Việt từ nhiều năm nay chưa có giấy phép khai thác nước mặt và giấy phép xả thải vào nguồn nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ, năm 2015, Công ty cổ phần giấy Lửa Việt đã liên tục bị xử phạt với số tiền lên tới 525 triệu đồng vì có những hành vi vi phạm về môi trường.
Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 188/QĐ – XPVPHC ngày 16/2/2015 với số tiền 200 triệu đồng và buộc Công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong 6 tháng.
Ngày 22/5/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp tục có cuộc kiểm tra thực tế về việc khắc phục khói bụi, tiếng ồn nhưng vẫn chưa triệt để. Đến ngày 1/7/2015, Công an tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm tra nhưng Công ty vẫn có những hành vi vi phạm về môi trường và đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 325 triệu đồng.
Theo kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường của Tổng cục Môi trường, từ nhiều năm nay Công ty chưa có giấy phép khai thác nước mặt và giấy phép xả thải vào nguồn nước. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty chưa hoàn thiện đầy đủ.
Nước thải của Công ty được xử lý sơ bộ bằng phương pháp lắng chìm, điều chỉnh pH, với công suất 60 m3/ngày không đúng theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt về công suất và quy trình công nghệ là 3.460 m3/ngày.

Ngoài ra, Công ty còn chưa hoàn thiện hồ sơ xin điều chỉnh lượng chất thải nguy hại theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ.
Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết, tại thời điểm đoàn kiểm tra, Công ty đang hoạt động bình thường và vẫn chưa khắc phục những lỗi vi phạm như kết luận của Tổng cục Môi trường.
Công ty chưa hoàn thành các quy trình xử lý môi trường, chưa có giấy xác nhận đã hoàn thành các biện pháp xử lý môi trường đã đi vào hoạt động sản xuất.
Thực tế, tại nơi sản xuất cũng cho thấy, nước thải chưa được thu gom triệt để, vẫn thải trực tiếp ra môi trường, việc xử lý khói bụi và tiếng ồn vẫn chưa được khắc phục.
Ngoài ra, việc thu gom và phân loại chất thải nguy hại chưa đúng quy định, vệ sinh công nghiệp chưa đảm bảo. Kết quả phân tích mẫu chất thải của Công ty thông số BOD5 trong nước thải còn vượt 1,18 lần, thông số CO trong khí thải vượt 1,71 lần.
Theo phản ánh của người dân khu dân cư số 9, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, hiện nay phần lớn diện tích đất của Công ty đang được giao quản lý sử dụng nằm trong khu dân cư, xung quanh các hộ dân đang sinh sống và một phần giáp với Đàm Ao châu, đường dân sinh đi lại của khu dân cư.

Từ nhiều năm nay, Công ty cổ phần Giấy Lửa Việt đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước thải của Công ty trong quá trình sản xuất chưa qua xử lý đã xả thải trực tiếp ra sông, khói bụi phát thải quá nhiều, có những lúc thành sương mù nặng.

Đặc biệt là máy nghiền gỗ hoạt động liên tục đến 10 giờ đêm phát ra tiếng ồn quá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe của người dân.
Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, mới đây UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu Công ty cổ phần giấy Lửa Việt tiếp tục hoàn thiện các thủ tục về môi trường trước khi đi vào hoạt động chính thức; không tiếp tục đầu tư mở rộng; đối với dây chuyền sản xuất nằm sát các hộ dân nếu gây ra tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật, yêu cầu Công ty dừng sản xuất.
Về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Công ty có phương án di chuyển nhà máy ra khỏi vị trí hiện nay để đảm bảo vệ sinh môi trường, ổn định đời sống nhân dân trong khu vực và phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của huyện…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục