Ô tô kinh doanh vận tải khi đăng kiểm có bắt buộc phải trang bị camera giám sát?

10:38' - 19/09/2021
BNEWS Bên cạnh thiết bị định vị quen thuộc, từ 1/10/2021, xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải trang bị camera giám sát cùng một một thay đổi liên quan đến thiết bị bắt buộc này cần có khi đi đăng kiểm.

Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kể từ ngày 1/10/2021, bên cạnh việc cung cấp các giấy tờ liên quan như trước đây, Thông tư này đã bổ sung điều kiện liên quan đến camera để được kiểm định xe.

Cụ thể, Thông tư này quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô (xe cơ giới), khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, bên cạnh xuất trình, nộp các giấy tờ các giấy tờ như trước đây, chủ xe cần cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Theo đó, chủ xe cần phải cung cấp thông tin để có thể truy cập được vào hệ thống, trên website phải hiển thị đúng thông tin của xe cơ giới, camera giám sát trên xe cần ghi và lưu trữ dữ liệu hình ảnh trên xe theo đúng quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó, cần đặc biệt tránh các lỗi sẽ dẫn đến việc xe bị từ chối đăng kiểm và cấp phù hiệu bao gồm như camera giám sát trên xe không truy cập được; hiển thị sai thông tin của xe cơ giới trên website; không ghi, lưu trữ được hình ảnh trên xe theo quy định; lắp đặt không chắc chắn, ảnh hưởng đến việc vận hành xe, gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định trước ngày 1/7/2021 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông; và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Do đó, doanh nghiệp vận tải không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu thực được ghi từ camera giám sát ô tô lắp trong xe nếu không muốn bị tước giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Mới đây nhất, ngày 17/9/2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng ban hành công văn số 4155/SGTVT-QLVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP và hoàn thành trước ngày 31/12/2021. Đồng thời đề xuất tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính đối với các đơn vị vận tải không nghiêm túc thực hiện việc lắp camera trên xe.

Theo các chuyên gia, lý do doanh nghiệp cần sớm lắp camera theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP vì chính lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ thiết bị này. Đó là camera hỗ trợ doanh nghiệp giám sát phương tiện trong suốt quá trình xe lưu thông. Mọi thông tin về hình ảnh trên xe hay lộ trình xe sẽ được cập nhật trên hệ thống quản trị nhanh chóng.

Theo quy định, cứ 3 - 5 phút, hình ảnh trên xe sẽ được truyền về đơn vị vận tải một lần và sau đó không quá 2 phút sẽ truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc chủ xe không lắp camera cho xe kinh doanh vận tải đồng nghĩa với việc chủ phương tiện sẽ không được tham gia giao thông và sẽ bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định, hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh.

Đặc biệt, trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, điểm sáng về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam đã được BA GPS sử dụng trong camera theo Nghị định 10, không chỉ giám sát hành trình mà còn phát hiện người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách trên xe sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình giám sát hành khách trên xe. Tài xế cũng sẽ được giám sát trong suốt quá trình cầm lái, đảm bảo lái xe trong tình trạng tỉnh táo, tập trung, tham gia giao thông an toàn hơn.

Hệ thống phân tích AI của BA GPS sẽ phát hiện người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách sẽ được kết nối với camera Nghị định 10 để thu thập dữ liệu hình ảnh. Công nghệ này sẽ phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải nếu phát hiện hành khách không thực hiện đúng quy định về đeo khẩu trang trên xe.

Khi hệ thống đánh dấu những ô màu xanh, có nghĩa là những người đeo khẩu trang đúng cách và những ô màu đỏ là khuôn mặt không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang sai cách.

Có thể nói, việc tích hợp công nghệ AI trong quản lý vận tải là một bước tiến mới ở Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần tránh lây nhiễm dịch bệnh khi tham gia giao thông doanh nghiệp, cơ quan chức năng còn giám sát được cả quá trình vận hành của xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục