Ô tô nhập khẩu giá rẻ: “Giấc mơ” có thật?
Bộ Tài chính cho biết, thực hiện đúng lộ trình giảm thuế của các Hiệp định tự do thương mại như: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác thương mại Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định đối tác thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) hay sắp tới là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam từng bước bước cắt giảm thuế quan theo và áp dụng mức hạn ngạch nhập khẩu.
Theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, do ô tô cũ là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu nên mức hạn ngạch được xây dựng nhỏ để kiểm soát tốt số lượng ôtô cũ vào Việt Nam.
Cụ thể, hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch sẽ giảm về 0% vào năm thứ 16. Thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN). Con số hạn ngạch như trên sẽ không tác động lớn tới thị trường trong nước.
Ông Hà Duy Tùng cũng cho biết thêm, xe dung tích xi lanh lớn được xóa bỏ thuế sớm hơn các dòng xe có dung tích nhỏ hơn là do xuất phát từ yêu cầu bảo hộ với mặt hàng trong nước.
Ô tô sản xuất trong nước chủ yếu là các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.000cc nên thời gian xóa bỏ thuế nhập khẩu sẽ có lộ trình dài hơn, sau 13 năm từ khi cam kết TPP chính thức có hiệu lực. Với những dòng xe có dung tích lớn hơn, lộ trình xóa thuế nhập khẩu là sau 10 năm.
“Và khi mức thuế suất giảm dần, lượng xe sẽ vào Việt Nam nhiều hơn với đa dạng chủng loại. Khi đó, sẽ có sự cạnh tranh và giá kỳ vọng sẽ giảm”, ông Tùng chia sẻ.
Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng về mặt nguyên tắc, nếu thuế nhập khẩu được xóa bỏ, giá nhiều mẫu xe sẽ giảm mạnh và người dân hoàn toàn có thể kỳ vọng sở hữu những dòng xe nhập khẩu có giá “bình dân”.
Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu giá xe ô tô nhập khẩu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về thuế, phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây được coi là 2 dòng thuế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá xe nhập khẩu.
Theo phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ôtô nhập khẩu được Chính phủ trình Quốc hội, từ ngày 1/7/2016 sẽ tăng mạnh thuế đối với các dòng xe có công suất lớn. Chiều ngược lại, Chính phủ chọn phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm 5-25%.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu mới là để đảm bảo công bằng với xe sản xuất trong nước.
Trong khi đó, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) nhận định, việc giảm thuế ở các dòng xe nhỏ nhằm thúc đẩy tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.
Do đó, tính toán của Vụ Chính sách Thuế cho thấy đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.
Ngược lại, với quyết định tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cao với dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn thì một số chuyên gia kinh tế cho rằng cách tính thuế này nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Song chuyên gia kinh tế Đỗ Duy Cường lại lo ngại phương án tính thuế này sẽ khiến thị trường ô tô nhập khẩu có nhiều biến động bởi các loại xe dung tích lớn có thể phải chịu mức thuế suất cao gấp 2,5 lần hiện nay khiến cho mức giá bán lẻ tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, ngày 28/10 vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá nhập khẩu (giá CIF) cộng với thuế nhập khẩu như trước đây.
Như vậy, với cách tính mới, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo...
Vì thế, xe ôtô nhập khẩu có thể sẽ tăng giá khi các doanh nghiệp bị đội thêm Thuế Tiêu thụ đặc biệt. Lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã có nhưng với những biến động về thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng chưa chắc đã giảm, và giấc mơ sở hữu “xế hộp” của người tiêu dùng với giá bình dân dường như vẫn còn xa lắm./.
Thùy Dương/BNEWS - TTXVNTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội cho Canada khi G20 vắng Mỹ
10:37'
Theo mạng tin “cbc.ca” ngày 21/11, Thủ tướng Canada Mark Carney có thể có nhiều không gian hơn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
-
Kinh tế Thế giới
ECB cảnh báo châu Âu “dễ tổn thương” trước cú sốc toàn cầu
07:30'
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ngày 21/11 cảnh báo EU ngày càng phụ thuộc nguồn cung, tụt hậu trong AI và lĩnh vực số, rủi ro mất tăng trưởng nếu không cải cách kịp thời.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 21/11
21:19' - 21/11/2025
Ngày 21/11, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều sự kiện nổi bật từ COP30 kêu gọi giữ mục tiêu 1,5°C, Mỹ giảm thuế quan, đến Bitcoin thủng mốc 86.000 USD và Nhật tái khởi động hạt nhân...
-
Kinh tế Thế giới
Brexit khiến nền kinh tế Anh thiệt hại gấp đôi dự báo chính thức
17:43' - 21/11/2025
Theo một báo cáo mới từ một nhóm chuyên gia, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã gây ra thiệt hại cho nền kinh tế nước này gấp đôi so với các dự báo chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép khai thác dầu khí trở lại ở nhiều vùng biển
15:05' - 21/11/2025
Bộ Nội vụ đang xem xét 34 cuộc đấu giá cho thuê các lô ngoài khơi trong giai đoạn từ 2026-2031, bao gồm 6 lô ngoài khơi Nam California, 2 lô tại Vịnh Mexico phía Đông và 21 lô ngoài khơi Alaska.
-
Kinh tế Thế giới
Nhận định về 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2025
13:43' - 21/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn bài đánh giá từ tạp chí Tempo của Indonesia về 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2025, trong đó Mỹ vẫn vững vàng giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với áp lực kép
11:30' - 21/11/2025
Xuất khẩu sang Mỹ suy yếu kéo dài, còn lạm phát lõi trong nước tăng lên mức cao nhất ba tháng, khiến kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nâng lãi suất ngày càng lớn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận thông tin về kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine
09:58' - 21/11/2025
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt ngày 20/11 tuyên bố bản dự thảo kế hoạch hòa bình của Mỹ - được Tổng thống Donald Trump ủng hộ và đang được thương lượng với cả Nga và Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế
09:29' - 21/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng châu Âu ngày 20/11 đã chính thức thông qua định hướng mới nhằm thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế của Liên minh châu Âu (EU).

Với việc tham gia vào các Hiệp định thương mại quốc tế, giá xe ô tô nhập khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể. Ảnh: TTXVN
Xe ô tô cũ nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được áp dụng mức hạn ngạch nhập khẩu theo lộ trình kéo dài. Ảnh: TTXVN
Việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu mới nhằm đảm bảo công bằng với xe sản xuất trong nước. Ảnh: TTXVN
Lắp ráp ô tô tại Nhà máy ô tô Trường Hải. Ảnh: TTXVN