Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 34% thị trường Trung Đông và châu Phi

09:47' - 03/05/2025
BNEWS Trong báo cáo phân tích vừa công bố, công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners dự báo ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 34% thị trường Trung Đông và châu Phi vào năm 2030, tăng mạnh từ 10% ghi nhận vào năm 2024.

Báo cáo của AlixPartners cho rằng ô tô của Trung Quốc (được sản xuất bên ngoài Trung Quốc), Nga và Belarus dự kiến sẽ chiếm thị phần cao nhất tại Trung Đông và châu Phi vào cuối thập kỷ này. Dự báo của AlixPartners phù hợp với báo cáo đánh giá được công bố hồi tháng 11/2024 của hãng phân tích CARMA. Báo cáo của CARMA cho rằng hơn 70% người mua xe ở các quốc gia như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bày tỏ sự tin cậy đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc, cao hơn gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ.

 

Giám đốc điều hành AlixPartners, ông Alessandro Massaglia, nhận xét: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng giành được niềm tin tại thị trường Trung Đông, định vị khu vực này như một động lực tăng trưởng quan trọng cho kế hoạch xuất khẩu toàn cầu của họ". Theo ông Massaglia, năng lực kỹ thuật của xe Trung Quốc và giá cả cạnh tranh là hai yếu tố chính thu hút khách hàng ở Trung Đông.

Ông Massaglia nói thêm: "Khách hàng đánh giá cao giá cả cạnh tranh và hàm lượng công nghệ cao của ô tô Trung Quốc. Các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần giành được chỗ đứng tại Trung Đông, trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi dần sang xe điện đang ngày càng diễn ra nhanh chóng". Saudi Arabia đã đặt ra kế hoạch rõ ràng về áp dụng xe điện, với mục tiêu đạt 30% tổng số phương tiện là xe điện ở thủ đô Riyadh vào cuối thập niên này như một phần của sáng kiến Tầm nhìn 2030.

Báo cáo của AlixPartners lưu ý rằng khu vực Trung Đông sẽ đóng một vai trò chiến lược ngày càng tăng trong tham vọng tăng trưởng toàn cầu của các thương hiệu xe Trung Quốc. Theo AlixPartners, Trung Đông và Nga nổi lên là những thị trường quan trọng nhất đối với xuất khẩu xe của Trung Quốc trong năm 2024, lần đầu tiên vượt qua Bắc Mỹ và châu Âu về khối lượng. AlixPartners cho rằng Trung Quốc tiếp tục thể hiện sức mạnh trên thị trường xuất khẩu ô tô toàn cầu, ngay cả trong bối cảnh cơn bão thuế quan toàn cầu đang kìm hãm ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phải đối mặt với biến động lớn kể từ đầu tháng 4/2025, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 145% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc - mức cao nhất trong tranh chấp thương mại giữa hai nước tính đến nay. Xuất khẩu ô tô chở khách của Trung Quốc năm 2024 tăng 23% so với năm 2023, lên 6,4 triệu chiếc. Báo cáo của AlixPartners dự báo con số này sẽ giảm 40% vào năm 2025 khi tác động từ thuế quan lan rộng khắp các thị trường.

Thị trường Nga và Trung Đông chiếm 35% lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2024, lần đầu tiên vượt qua tổng lượng xe xuất vào châu Âu và Bắc Mỹ. Theo dự báo của AlixPartners, các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 30% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030, tăng mạnh từ 21% năm 2024, chủ yếu do đà tăng trưởng mạnh mẽ tại những thị trường mới nổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục