Ocado lên kế hoạch mở rộng mảng kinh doanh công nghệ

07:00' - 09/07/2022
BNEWS Siêu thị tạp hóa trực tuyến Ocado của Vương quốc Anh đang đặt mục tiêu huy động 575 triệu bảng Anh (705 triệu USD) từ các nhà đầu tư để tài trợ cho việc mở rộng mảng kinh doanh công nghệ.

Siêu thị tạp hóa trực tuyến Ocado của Vương quốc Anh đang đặt mục tiêu huy động 575 triệu bảng Anh (705 triệu USD) từ các nhà đầu tư để tài trợ cho việc mở rộng mảng kinh doanh công nghệ, vốn cho phép các nhà bán lẻ nước ngoài bán hàng tạp hóa trực tuyến.

 

Bên cạnh đó, Ocado cũng nhất trí một khoản tín dụng mới trị giá 300 triệu bảng Anh với một nhóm ngân hàng quốc tế.

Ocado cho biết cần nguồn vốn để đẩy nhanh tốc độ đổi mới và giúp các khách hàng như chuỗi siêu thị Kroger của Mỹ và chuỗi tạp hóa Casino của Pháp, nhanh chóng chuyển dịch sang hình thức mua sắm trực tuyến.

Kế hoạch của Ocado đã được công bố giữa bối cảnh Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của siêu thị trực tuyến này từ mức ổn định xuống tiêu cực.

Cơ quan xếp hạng này cho rằng Ocado sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để khiến mảng kinh doanh nhà kho công nghệ cao cho các nhà bán lẻ ở nước ngoài hoạt động có lãi.

Theo Fitch, tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn sẽ chịu ảnh hưởng do khách hàng chi tiêu ít hơn cho mỗi đơn đặt hàng trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và chi phí lao động, tiếp thị và năng lượng cao hơn.

Clive Black, một nhà phân tích bán lẻ tại công ty dịch vụ tài chính Shore Capital có trụ sở tại Mỹ, cho biết Ocado cần huy động tiền mặt khi đang đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển quy mô lớn, chi phí hoạt động và chi tiêu vốn. Theo nhà phân tích này, đây là dấu hiệu của một doanh nghiệp không kiếm đủ tiền để trang trải cho dự án của mình.

Giá cổ phiếu của Ocado đã giảm hơn một nửa trong năm qua giữa những lo ngại công ty này không tận dụng được xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch bùng phát – giai đoạn giao dịch tại các siêu thị và cửa hàng trên phố bị hạn chế trên toàn cầu.

Tháng 5/2022, Ocado đã cảnh báo rằng trong tài khóa hiện hành (kết thúc vào cuối tháng Mười Một) doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng 5%, giảm một nửa so với dự kiến tăng 10% do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và xu hướng trở lại làm việc tại văn phòng cũng như ăn uống ở ngoài tác động đến hoạt động thương mại.

Dự báo trên được đưa ra sau khi doanh số bán hàng của Ocadoo giảm 8% trong hai tháng tính đến ngày 25/4, sau khi giảm 5,7% trong ba tháng trước đó khi người tiêu dùng giảm lượng mua sắm hơn bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục