OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỷ đồng

20:36' - 15/04/2024
BNEWS Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 66% so với kết quả năm 2023; tăng vốn điều lệ thêm 4,168 tỷ đồng và chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu.
Đây là những nội dung chính được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên của OCB diễn ra hôm nay 15/4 tại Tp. Hồ Chí Minh

Theo đó, năm 2024, OCB đặt mục tiêu tiếp tục tập trung vào hoạt động bán lẻ và phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Từng bước tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng đa dạng nguồn thu, nâng cao chất lượng tài sản, nhằm đưa lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2023. 

Tổng tài sản mục tiêu đến cuối năm tăng 19% lên 286.562 tỷ đồng. Tổng huy động thị trường 1 tăng 17% lên 197.346 tỷ đồng. Dư nợ thị trường 1 dự kiến tăng khoảng 20% lên 177.592 tỷ đồng và sẽ được điều chỉnh theo hạn mức tăng trưởng tín dụng do NHNN phê duyệt. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%. 

Với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm, năm 2024 OCB tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỷ đồng chủ yếu thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.

 
Số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất. Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%. 

Giải đáp câu hỏi của cổ đông về việc trong tờ trình tăng vốn năm 2024, ngoài tăng vốn đến từ cổ tức 20% thì mục phát hành riêng lẻ rất ít chỉ 8.8 tỷ đồng, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị OCB cho biết hoạt động tăng vốn chủ yếu đến từ cổ tức là 4.110 tỷ đồng, ESOP chỉ 50 tỷ đồng, còn phát hành riêng lẻ với mức 8,8 tỷ đồng như vậy chủ yếu để đảm bảo tỷ lệ hợp nhất báo cáo tài chính về phía Aozora. 

"Đối với Aozora bank thì việc này rất quan trọng, nên OCB phát hành theo cam kết hợp tác chiến lược với đối tác. Hiện OCB được đánh giá là ngân hàng đang có mức chia cổ tức cao so với những tổ chức khác, ở mức 20-25%/năm, tỷ lệ này ổn định và được duy trì liên tục nhiều năm liền", ông Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến vai trò đối tác chiến lược của Aozora tại OCB, ông Yoshizawa Toshiki, Thành viên Hội đồng quản trị OCB cho hay với sự hỗ trợ từ Aozora, đến nay nhóm khách hàng Nhật Bản tại OCB ngày càng mở rộng, đem lại nhiều kết quả cho ngân hàng. Hỗ trợ các thương vụ M&A, xúc tiến các hoạt động hợp tác giữa OCB và đối tác Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực: Bancassurance, định chế tài chính, bất động sản, năng lượng, tư vấn… 

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị OCB cũng cho biết thêm Aozora tham gia rất tích cực và trách nhiệm. Aozora cũng kết nối với khách hàng Nhật Bản, giới thiệu OCB đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. 

Trước đó, tháng 6/2021, Aozora và OCB đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, Aozora cam kết đầu tư lâu dài tại OCB qua việc cử các chuyên gia tham gia vào hoạt động quản trị và điều hành, hỗ trợ phát triển kinh doanh, hỗ trợ các hoạt động bán lẻ, quản lý rủi ro, nâng cao công nghệ, ngân hàng số. Đồng thời liên kết cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại thị trường Việt Nam. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục