OCB tăng vốn thành công, lợi nhuận tăng 19,1%

15:05' - 30/01/2024
BNEWS Tăng vốn điều lệ thành công lên 20.548 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 19,1% so với cùng kỳ… là những điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của OCB năm 2023.

Theo kết quả báo cáo tài chính năm 2023 vừa được Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) công bố, tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của OCB đạt 239.454 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm 2022. Tổng huy động thị trường 1 đạt 168.112 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ.

Dư nợ thị trường 1 tăng 20,5% so với năm 2022 đạt 148.005 tỷ đồng, thực hiện 100% kế hoạch năm. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 144.849 tỷ, hoàn thành 101% mục tiêu đề ra, tăng 20,9% so với năm trước đó, là một trong số ít các ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mặt bằng chung toàn ngành.

Kết thúc năm 2023, vốn chủ sở hữu của OCB tăng 16,4% so với cùng kỳ khi đạt 29.411 tỷ đồng. Năm 2023, OCB đã tăng vốn điều lệ thành công thêm 6.849 tỷ đồng lên thành 20.548 tỷ đồng.

 

Tổng thu thuần tăng 11,6% đạt 9.525 tỷ, trong đó thu thuần từ lãi đạt 7.291 tỷ tăng 4,9%, chỉ số tăng trưởng này phần nào phản ánh thực trạng của toàn ngành, khi năm 2023 đa số hoạt động thu từ lãi của nhiều ngân hàng giảm so với cùng kỳ bởi tăng trưởng cho vay của ngành đang chậm lại, sức hấp thu vốn của nền kinh tế yếu. Thêm vào đó, thị trường bất động sản vẫn khó khăn, ngành ngân hàng không những khó khơi thông dòng chảy vốn, mà nợ xấu có xu hướng gia tăng, buộc các nhà băng phải tăng trích lập dự phòng.

Những yếu tố trên đã giúp OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5.227 tỷ đồng tăng 19,1% so với năm 2022. Bên cạnh đó, OCB cũng chủ động tiết giảm chi phí, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay khách hàng khi mà chỉ số CIR (chi phí/doanh thu) giảm chỉ còn 33,3% trong khi năm 2022 là 36,3%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát, đảm bảo đáp ứng theo đúng quy định của NHNN.

Năm 2023, OCB chủ động cùng khách hàng đưa ra nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, những khách hàng bị ảnh hưởng ít và vẫn đang hoạt động tốt, OCB hỗ trợ giảm lãi suất, giảm chi phí để tiếp tục hoạt động, kinh doanh, giải quyết nhanh các nhu cầu gia tăng tín dụng. Với nhóm khách hàng khó khăn không có khả năng trả nợ, nguy cơ thành nợ xấu hoặc phải cơ cấu, OCB tiếp tục khoanh lại nợ cũ, hỗ trợ giải quyết cho vay theo hướng giúp khách hàng vừa thực hiện được phương án kinh doanh mới, trả được nợ của khoản vay mới nhưng đồng thời tích lũy để trả được nợ khoản vay cũ.

Theo đại diện lãnh đạo OCB, nếu so sánh với thời kỳ lãi suất cao nhất của năm 2023, thì tới thời điểm gần cuối năm, gần như khách hàng được giảm lãi suất trung bình khoảng 50%. Ví dụ trung bình đầu năm khách hàng vay 12%, thì hiện nay có thể vay khoảng 6-7%/năm.

Ngoài việc chú trọng vào việc tháo gỡ, đồng hành cùng khách hàng, OCB cũng là một trong những ngân hành được đánh giá rất cao trong việc nghiêm túc thực hiện quy định Chính phủ, NHNN, liên tục nằm trong Top 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam những năm gần đây.

Song song đó, các chỉ số tăng trưởng, quy mô tài sản và quản trị rủi ro luôn được đảm bảo. Do vậy tháng 11/2023, OCB tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Top 500 ngân hàng mạnh nhất Châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2024, OCB kỳ vọng gia tăng gấp đôi cơ sở khách hàng thông qua việc thay đổi sản phẩm dịch vụ, tích cực triển khai chuyển đổi số và tạo ra các sản phẩm số hóa mới trên thị trường, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng tài sản, tiếp tục nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro, để các khoản vay mới được cho vay chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và sức khỏe ngân hàng, hướng đến việc phát triển bền vững.

Đặc biệt năm 2024, OCB sẽ công bố chiến lược kinh doanh phát triển bền vững. Đây là vấn đề mà các tổ chức tài chính quốc tế như WB, IFC, ADB… trong quá trình làm việc với OCB rất khuyến nghị thúc đẩy các chương trình xanh, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và quản trị minh bạch. OCB thực tế cũng đã xây dựng các chuẩn mực xanh trong hoạt động từ nhiều năm trước, nhưng trong năm 2024, OCB đưa các nội dung này thành chiến lược tổng thể, xây dựng thành khung ESG để điều chỉnh tất cả các sản phẩm OCB đưa ra thị trường, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn trong quản trị, quản lý nội bộ trong ngân hàng và xây dựng, bảo vệ môi trường, đóng góp nhất định vào sự phát triển bền vững của cộng đồng cũng như của Việt Nam. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục