OCOP Thanh Hóa tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết 2026

17:32' - 09/12/2025
BNEWS Cận Tết Nguyên đán 2026, các chủ thể OCOP Thanh Hóa đẩy mạnh sản xuất, huy động tối đa nhân lực và giữ vững quy trình để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, khẳng định uy tín sản phẩm địa phương.

Dịp Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng phục vụ lễ tết theo đó tăng mạnh. Nắm bắt thời điểm “vàng” của thị trường, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động chuẩn bị nguồn nguyên liệu, huy động tối đa nhân lực và vận hành hết công suất máy móc, tăng tốc sản xuất để kịp thời cung ứng sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày cuối năm. 

Tại xã miền núi biên giới Mường Lát, cơ sở thịt trâu gác bếp mang thương hiệu OCOP 3 sao Dì Ốc đang tất bật với hàng trăm đơn hàng đã đặt sẵn. Khu vực sản xuất những ngày này đỏ lửa cả ngày đêm, không khí lao động nơi đây đang trở nên khẩn trương, nhộn nhịp hơn bao giờ hết để kịp chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tăng đột biến của thị trường Tết Nguyên đán. 

 

Chị Lò Thị Quyến, chủ cơ sở cho biết, "khoảng hai tuần trở lại đây, đơn đặt hàng tăng gấp đôi nên chúng tôi phải huy động thêm nhân công. Mặc dù đơn đặt hàng nhiều, nhưng chúng tôi không bỏ sót quy trình nào. Từ khâu chọn thịt, tẩm ướp đến hun khói đều được làm thủ công để giữ đúng hương vị truyền thống và đảm bảo an toàn thực phẩm". 

Ông Triệu Văn Lộ, Trưởng phòng Kinh tế xã Mường Lát cho biết, sản phẩm Thịt trâu gác bếp Dì Ốc là một thương hiệu uy tín của địa phương, cái làm nên chất lượng của sản phẩm là nguyên liệu thịt trâu tươi ngon, được nuôi thả tự nhiên của bà con tại Mường Lát, các gia vị đặc trưng, sẵn có của núi rừng như mắc khén, hạt dổi, ớt, tỏi, gừng… cùng với đó là công thức tẩm ướp gia truyền. Ngoài phục vụ thị trường, hoạt động tăng tốc sản xuất dịp cuối năm còn tạo thêm việc làm thời vụ, giúp cải thiện thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Không chỉ là sản phẩm OCOP mang hương vị đặc trưng của vùng biên giới, thịt trâu gác bếp Dì Ốc còn góp phần quảng bá hình ảnh Mường Lát đến người tiêu dùng gần xa.

Gia đình chị Hà Thị Xem ở bản Vặn, xã Yên Thắng từng là hộ nghèo của bản, với quyết tâm tìm hướng thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương, sau một thời gian chuẩn bị ấp ủ, với sự hỗ trợ từ chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm”, năm 2023, chị Hà Thị Xem đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao Muối mắc khẻn Mường Đeng - đây cũng là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của xã vùng cao biên giới Yên Thắng. 

Chị Hà Thị Xem chủ cơ sở cho biết, "Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu muối mắc khẻn làm quà biếu, làm gia vị nấu ăn ngày càng tăng mạnh. Nhiều khách hàng từ các xã dưới xuôi đặt mua với số lượng lớn để sử dụng và làm quà Tết. Vì vậy, cơ sở phải tăng thêm nhân công và tăng ca để đảm bảo cung ứng kịp thời. Từ sáng sớm, tiếng rang muối, tiếng máy xay, tiếng đóng gói vang lên liên tục. Người sơ chế mắc khẻn; người rang muối; người cân, trộn, đóng gói… mọi công đoạn được vận hành nhịp nhàng như một guồng quay gấp rút để kịp tiến độ đơn hàng đang tăng nhanh. Dù làm nhanh nhưng chúng tôi vẫn giữ đúng quy trình để sản phẩm OCOP luôn đảm bảo chất lượng". 

Theo bà Lương Thị Niêm, Trưởng phòng Kinh tế xã Yên Thắng, không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho chủ cơ sở, sản xuất Muối mắc khẻn Mường Đeng còn giúp tạo việc làm theo mùa cho người dân trong xã, nhất là phụ nữ và lao động nhàn rỗi. Đây cũng là sản phẩm OCOP duy nhất của Yên Thắng, góp phần quảng bá bản sắc ẩm thực vùng cao đến du khách và người tiêu dùng gần xa…

Những tuần cận Tết, không khí lao động tại Hợp tác xã sản xuất miến Thăng Bình, xã Thăng Bình trở nên khẩn trương hơn hẳn. Ngay từ đầu ngày, các thành viên hợp tác xã đã bắt tay vào từng công đoạn sản xuất: chọn lọc dong riềng tươi do bà con trong xã trồng, rửa sạch và nghiền tách bột; tiếp đó là khâu quấy bột đưa vào khuôn hấp thành từng tấm; rồi chuyển sang phơi, sấy bảo đảm độ khô, độ dai tự nhiên của sợi miến. Khi đạt tiêu chuẩn, miến được cắt sợi, đóng gói, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc trước khi xuất bán ra thị trường. 

Nhờ duy trì quy trình truyền thống kết hợp máy móc hỗ trợ, miến Thăng Bình, sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương vẫn giữ được màu trong, độ dai và hương vị đặc trưng, được người tiêu dùng tin chọn. Dịp cuối năm, lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần, không chỉ từ các chợ và cửa hàng nông sản sạch trong tỉnh, mà còn từ các đơn vị phân phối ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An… khiến hợp tác xã phải tăng ca liên tục để bảo đảm tiến độ. 

Hoạt động sản xuất mở rộng giúp hợp tác xã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại chỗ, chủ yếu là phụ nữ và người trung niên trong xã, với mức thu nhập ổn định hơn so với ngày thường. Mùa vụ Tết cũng là thời điểm thu nhập của các thành viên được cải thiện rõ rệt. Việc tăng tốc sản xuất không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mà còn nâng vị thế thương hiệu miến Thăng Bình trên thị trường sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa.

Tính đến cuối tháng 10/2025, Thanh Hóa đã có 661 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 59 sản phẩm hạng 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao với 492 chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP, trong đó có 82 doanh nghiệp, 132 HTX, 11 tổ hợp tác, 267 hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 166 phường, xã. Tính từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã hỗ trợ 529 sản phẩm OCOP, với kinh phí hơn 43,27 tỷ đồng. Trong đó, các năm 2021 và 2022 hỗ trợ 223 sản phẩm với kinh phí 19,725 tỷ đồng; các năm 2023 và 2024 hỗ trợ và khen thưởng 219 sản phẩm với tổng kinh phí 10,875 tỷ đồng. Năm 2025, tỉnh đã hỗ trợ 169 sản phẩm với kinh phí 12,675 tỷ đồng...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục