Thương hiệu đặc sản địa phương thích ứng sau hợp nhất tỉnh, thành
Việc hợp nhất đơn vị hành chính từ 63 tỉnh, thành phố xuống còn 34 tỉnh, thành mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các doanh nghiệp, hợp tác xã. Khi tên tỉnh, thành thay đổi, điều quan trọng là làm sao giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, 76,2% là sản phẩm 3 sao, 22,7% là 4 sao và 126 sản phẩm đạt 5 sao – được công nhận là sản phẩm quốc gia. Có tổng cộng 9.822 chủ thể OCOP; trong đó, 32,9% là hợp tác xã, 25,3% là doanh nghiệp nhỏ, 33,5% là hộ sản xuất, cơ sở kinh doanh và phần còn lại là tổ hợp tác. Đáng chú ý, có tới 40% chủ thể là phụ nữ và 17,1% là người dân tộc thiểu số. Hiện hơn 3.000 hợp tác xã đã tham gia sản xuất sản phẩm OCOP, cho thấy tính lan tỏa của chương trình. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam khẳng định, sản phẩm vùng miền không chỉ góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy tri thức bản địa. Với tầm nhìn dài hạn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường định hướng phát triển OCOP thành thương hiệu quốc gia – không chỉ là sản phẩm của từng thôn, xã – mà được bảo hộ sở hữu trí tuệ, có hệ thống quảng bá và chính sách hỗ trợ mở rộng thị trường. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc hợp nhất đơn vị hành chính khiến các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP không ít lo ngại. Nhiều chủ thể OCOP bày tỏ sự lo lắng khi tên gọi địa phương – vốn gắn bó lâu đời với sản phẩm biến mất khỏi bản đồ hành chính. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính nhận diện, bản sắc và năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP. Theo ông Vũ Văn Đình, chủ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của thôn Thượng, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), những sản phẩm đồ gỗ, khảm trai, sơn mài tinh xảo, mang đậm dấu ấn của làng nghề 1.000 năm tuổi. Đây không chỉ là thói quen, mà là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu gắn với địa danh. Khi tên địa phương không còn, sản phẩm đứng trước nguy cơ "mất gốc" trong nhận thức của thị trường.Công ty cổ phần Gốm sứ Quang Vinh là minh chứng thành công trong phát triển nghề truyền thống ở làng nghề Bát Tràng. Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty cổ phần Gốm sứ Quang Vinh cho biết, đằng sau mỗi sản phẩm không chỉ là chất lượng, mà còn là câu chuyện của văn hóa địa danh gắn với từng sản phẩm của địa phương đó. Mỗi sản phẩm OCOP còn được xem là "sứ giả văn hóa" của địa phương, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân.
Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có chỉ đạo, địa phương có trách nhiệm duy trì giá trị pháp lý của giấy chứng nhận OCOP và hướng các chủ thể cập nhật thông tin hành chính một cách đơn giản, thuận tiện, không gây phát sinh thủ tục rườm rà.
Cụ thể, nếu một sản phẩm OCOP 4 sao thuộc huyện Lý Nhân, hay huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam trước đây – nay hợp nhất về tỉnh mới Ninh Bình – thì giấy chứng nhận OCOP 4 sao vẫn còn giá trị. Chủ thể chỉ cần cập nhật địa chỉ hành chính mới trong hồ sơ, không cần làm lại toàn bộ thủ tục như từ đầu. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng pháp lý, mà còn tạo tâm lý ổn định cho các chủ thể tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Quan trọng hơn, thương hiệu OCOP gắn với vùng nguyên liệu canh tác và yếu tố địa lý – chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào tên hành chính cấp tỉnh. Chẳng hạn như chè Shan Tuyết Suối Giàng (Yên Bái), hay chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang có hợp nhất với tỉnh khác, thì ở Suối Giàng hay Hoàng Su Phì vẫn là một vùng chè đặc trưng, được công nhận chỉ dẫn địa lý. Trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội, việc sắp xếp hành chính cũng có thể là đòn bẩy để các chủ thể nâng tầm thương hiệu, đặc biệt thông qua mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cấp nhãn hiệu tập thể thành chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu chứng nhận – những yếu tố mang lại giá trị bền vững và khả năng phát triển thị trường lớn hơn. Ngoài ra, việc việc sắp xếp hành chính không chỉ mở rộng thị trường mà còn giúp chủ thể giảm chi phí truyền thông do được hỗ trợ quảng bá theo chương trình xúc tiến thương mại chung của tỉnh mới – vốn có tiềm lực lớn hơn. Thay vì phải gồng gánh tự làm truyền thông, các chủ thể có thể tận dụng kênh truyền thông địa phương và trung ương để lan tỏa thương hiệu. Ông Giang Ngọc Luân, Phó Chi cục trưởng Chi cục kinh tế hợp tác, Sở Nông nghiệp và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trước đây, nhiều sản phẩm bị bó hẹp trong ranh giới hành chính xã, huyện, nên sản phẩm đó chỉ được chứng nhận OCOP ở cấp địa phương. Sau hợp nhất, khi đơn vị hành chính mở rộng, cơ hội hình thành chuỗi giá trị liên kết vùng cũng theo đó mà mở ra. Từ đó, sản phẩm có thể được phát triển thành thương hiệu vùng, dễ dàng hơn khi tiếp cận chính sách hỗ trợ từ cấp tỉnh hoặc Trung ương. Để phát triển chương trình OCOP hiệu quả sau hợp nhất, ông Giang Ngọc Luân cho biết, các cơ quan như Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Công Thương cũng đã có hướng dẫn cụ thể về việc cập nhật địa chỉ hành chính trên bao bì. Không bắt buộc tiêu hủy tem nhãn cũ, chủ thể có thể thay đổi dần dần trong thời gian chuyển tiếp. Đặc biệt, với các sản phẩm có sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc điện tử, thông tin hành chính mới hoàn toàn có thể cập nhật linh hoạt mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia khẳng định, sắp xếp hành chính không làm mất hiệu lực pháp lý các sản phẩm OCOP, không gây gián đoạn kinh doanh. Điều quan trọng là sự chủ động của chủ thể trong việc cập nhật hồ sơ, duy trì thương hiệu và khai thác tốt cơ hội liên kết vùng, xúc tiến thương mại, mở rộng quy mô sản xuất. Với quyết tâm giữ gìn bản sắc và cách làm phù hợp với điều kiện mới, các chủ thể OCOP hoàn toàn có thể biến thách thức sắp xếp hành chính thành lợi thế cạnh tranh dài hạn. Sản phẩm OCOP nếu thật sự mang chất lượng, mang câu chuyện văn hóa, sẽ không chỉ vẫn giữ được gía trị sau cải cách, mà còn lan tỏa mạnh mẽ hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.>>>
Tin liên quan
-
Hàng hoá
150 doanh nghiệp với 300 gian hàng sẽ tham gia hội chợ các sản phẩm vùng miền
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tạm giữ lái xe gây tai nạn liên hoàn 7 ô tô trên Quốc lộ 5 làm 2 người tử vong
09:57'
Ngày 23/12, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Quang Thinh là lái xe gây ra vụ tai nạn liên hoàn 7 xe ô tô trên Quốc lộ 5 ngày 22/12 làm 2 người tử vong và 1 người bị thương.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường Lâm: Lưu giữ giá trị thời gian qua mô hình du lịch hiện đại
09:31'
Từ mô hình du lịch tham quan trong ngày, làng cổ Đường Lâm đang chứng kiến sự dịch chuyển sang du lịch cộng đồng, homestay và các dịch vụ trải nghiệm gắn với đời sống dân cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn tại chợ Xanh Hà Nội
09:13'
Rạng sáng 23/12, vụ cháy lớn tại chợ Xanh, phố Trần Nguyên Đán, phường Phương Liệt (Hà Nội) đã được lực lượng chức năng khống chế kịp thời, ngăn cháy lan, đảm bảo an toàn khu dân cư xung quanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 60%
07:34'
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, trong 5 năm, từ 2021 – 2025, tỉnh đã trồng mới được gần 128.000 ha rừng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 23/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/12, sáng mai 24/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Khống chế kịp thời vụ cháy xưởng bông tại Quảng Ninh
19:51' - 22/12/2025
Diện tích đám cháy được xác định khoảng 200m2, tuy nhiên do vật liệu tại xưởng chủ yếu là bông sợi nên ngọn lửa cháy lan nhanh và tỏa nhiều khói đặc.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 23/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 23/12/2025. XSMT thứ Ba ngày 23/12
19:40' - 22/12/2025
Bnews. XSMT 23/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 23/12. XSMT thứ Ba. Trực tiếp KQXSMT ngày 23/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 23/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 23/12/2025. XSMB thứ Ba ngày 23/12
19:39' - 22/12/2025
Bnews. XSMB 23/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 23/12. XSMB thứ Ba. Trực tiếp KQXSMB ngày 23/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 23/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 23/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 23/12/2025. XSMN thứ Ba ngày 23/12
19:38' - 22/12/2025
XSMN 23/12. KQXSMN 23/12/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 23/12. XSMN thứ Ba. Xổ số miền Nam hôm nay 23/12/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 23/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba ngày 23/12/2025.

Du khách nước ngoài tìm hiểu sản phẩm được chế biến từ quả nho Ninh Thuận. Ảnh: Minh Trang/TTXVN
Điểm bán các sản phẩm đặc sản vùng miền tại Cửa hàng thực phẩm số 79 Trần Nguyên Đán, phường Định Công (Hà Nội). Ảnh: Minh Trang/TTXVN