OECD lạc quan về triển vọng kinh tế Anh, hạ dự báo kinh tế Hàn Quốc

08:58' - 26/09/2024
BNEWS Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá nền kinh tế toàn cầu đang "chuyển hướng", trong đó nâng triển vọng tăng trưởng của Anh và hạ dự báo đối với Hàn Quốc.
Người dân mua sắm tại siêu thị ở Manchester, Anh. Ảnh: THX/TTXVN

OECD nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh năm 2024 từ 0,4% lên 1,1%, xếp thứ 2 trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sau Mỹ. Dự báo kinh tế Anh tăng trưởng 1,2% vào năm 2025 vẫn được giữ nguyên.

 

Tổ chức này đánh giá tăng trưởng của Anh "mạnh mẽ", vượt qua Nhật Bản, Italy và Đức. Tuy nhiên, lạm phát của Anh dự kiến vẫn cao nhất G7, ở mức 2,7% năm 2024 và 2,4% năm 2025.

Nhà kinh tế trưởng OECD Álvaro Pereira bày tỏ ngạc nhiên trước sự phục hồi của Anh sau suy thoái năm 2023. Tiền lương tăng và lạm phát thấp đã thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng nhiều hơn dự kiến. Tuy nhiên, ông lưu ý Anh cần thận trọng về tình hình tài khóa.

Về phía Chính phủ Anh, Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves ghi nhận các số liệu tích cực, khẳng định tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey kỳ vọng lãi suất sẽ giảm dần khi lạm phát được kiềm chế.

Đối với Hàn Quốc, OECD hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống 2,5%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 5. Tổ chức này nhận định tăng trưởng của Hàn Quốc sẽ ổn định ở mức 2,5% năm nay và 2,2% năm 2025, với xuất khẩu được hỗ trợ bởi nhu cầu chíp bán dẫn toàn cầu mạnh mẽ.

OECD cũng hạ dự báo lạm phát của Hàn Quốc năm nay từ 2,6% xuống 2,4%, đồng thời giữ nguyên dự báo cho năm sau ở mức 2%. Tổ chức này khuyến nghị các nước tiếp tục giảm lãi suất nếu lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động ổn định.

Nhìn chung, OECD đánh giá nền kinh tế toàn cầu đang "chuyển hướng" với lạm phát thấp hơn và việc cắt giảm lãi suất sẽ hỗ trợ động lực phục hồi ở hầu hết các nền kinh tế lớn sau những cú sốc do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục