Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu

12:15' - 29/05/2023
BNEWS Ổi lê Cao Lãnh vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Toàn huyện có 518 ha ổi, sản lượng khoảng 70.720 tấn, được sản xuất theo hướng an toàn và hữu cơ, có 3,2 ha ổi được chứng nhận VietGAP.

Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu có màu sắc nhãn hiệu là nâu, xanh lá cây, xanh lá cây đậm, xanh lá chuối. Các sản phẩm mang nhãn hiệu gồm có, ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, quả ổi lê tươi, nước ép ổi lê. Cùng với đó là các dịch vụ mua bán sản phẩm quả ổi lê tươi, ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, nước ép ổi lê; dịch vụ quảng cáo, quảng bá các sản phẩm quả ổi lê tươi, ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, nước ép ổi lê.
 
Ngành hàng ổi được huyện Cao Lãnh xác định là ngành hàng tiềm năng, có thế mạnh góp phần trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện. Hiện nay, huyện Cao Lãnh đã xây dựng 02 vùng trồng (05 mã số), với diện tích 27,7 ha ổi. Nhà vườn trồng ổi trên địa bàn huyện hợp tác liên kết tiêu thụ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông sản và Du lịch Thiên Phú, Công ty Nông sản Đạt Khoa Thành với sản lượng 1.733 tấn, giá bán bình quân cao hơn so với không liên kết 2.000 đồng/kg, giá trị tăng thêm hơn 5,45 tỷ đồng/năm.
Được biết, ổi lê Thiên Phú của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông sản và Du lịch Thiên Phú (huyện Cao Lãnh) được chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp (3 sao).
Ổi lê khá dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, đặc biệt được thị trường ưa chuộng. Do đó, cây ổi lê được xem là giải pháp ngắn hạn giúp bà con nhà vườn huyện Cao Lãnh phát triển kinh tế. Trồng ổi lê hơn 1 năm cho trái và đạt năng suất rất cao và gấp 2 - 3 lần ổi thường. Anh Lê Quang Thích ở  xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh cho biết, trồng 1 ha ổi lê có thể thu hoạch một tháng từ 4 - 5 tấn, nếu giá bán cho lái tại vườn hiện nay là 12.000 đồng/kg. Với mức giá này, trừ chi phí còn lãi khoảng 10.000 đồng/kg
Nhiều nhà vườn nhận định, ổi lê rất phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đặc biệt thị trường tiêu thụ rộng nên diện tích trồng ổi lê không ngừng tăng lên trong thời gian gần đây. Hiện nay, ổi lê được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh và ra thị trường Hà Nội...
Ngoài ổi lê Cao Lãnh vừa cấp nhãn hiệu, tỉnh Đồng Tháp trước đây còn có những loại trái cây được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu như nhãn hiệu sen Tháp Mười; quýt hồng Lai Vung; nhãn Châu Thành; xoài Cao Lãnh và chanh Cao Lãnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục