IEA: Đầu tư sản xuất năng lượng Mặt Trời sẽ lần đầu tiên vượt dầu mỏ

08:47' - 29/05/2023
BNEWS Đầu tư hằng năm cho năng lượng tái tạo đã tăng gần 1/4 kể từ năm 2021, trong khi đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch tăng 15%.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết đầu tư cho năng lượng sạch sẽ tiếp tục vượt đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023, khi các dự án năng lượng Mặt Trời dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt số tiền chi tiêu cho dầu mỏ.

Báo cáo Đầu tư năng lượng thế giới của IEA nêu rõ đầu tư hằng năm cho năng lượng tái tạo đã tăng gần 1/4 kể từ năm 2021, trong khi đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch tăng 15%.

Khoảng 90% chi tiêu cho năng lượng sạch đến từ các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc. Tuy nhiên, IEA nhấn mạnh đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch vẫn cao gấp đôi mức giới hạn để đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào giữa thế kỷ này.

Giám đốc điều hành (CEO) của IEA, ông Fatih Birol cho biết: “Năng lượng sạch đang phát triển rất nhanh, nhanh hơn nhiều người biết. Mỗi USD đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch thì có 1,7 USD được đầu tư cho năng lượng sạch. Cách đây 5 năm tỷ lệ này là 1:1”.

Dự kiến tổng đầu tư vào năng lượng trên toàn cầu trong năm 2023 là khoảng 2.800 tỷ USD, trong đó hơn 1.700 tỷ USD sẽ dành cho năng lượng tái tạo, điện hạt nhân, xe điện và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Phần còn lại, khoảng 1.000 tỷ USD, sẽ đầu tư vào dầu mỏ, khí tự nhiên và than đá.

 

Năm 2023, chi tiêu cho điện Mặt Trời dự kiến sẽ đạt hơn 1 tỷ USD/ngày hoặc khoảng 380 tỷ USD/năm.

Chuyên gia của nhóm cố vấn năng lượng Ember, ông Dave Jones nhận định: “Năng lượng Mặt Trời thực sự là siêu năng lượng. Đây là công cụ lớn nhất mà chúng ta có để phi carbon hóa nền kinh tế. Nhưng điều mỉa mai là một số nơi có nhiều nắng nhất trên thế giới lại có mức đầu tư thấp nhất cho năng lượng Mặt Trời”.

Cũng theo báo cáo của IEA, đầu tư vào nguồn cung nhiên liệu hóa thạch mới sẽ tăng 6% trong năm 2023, lên 950 tỷ USD.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho rằng việc IEA kêu gọi ngừng đầu tư cho dầu mỏ đang hủy hoại an ninh năng lượng và tăng trưởng toàn cầu. Trong khi đó, các nhà khoa học và hoạt động khí hậu quốc tế cảnh báo ngành nhiên liệu hóa thạch đang làm trầm trọng thêm các tác động thảm họa của biến đổi khí hậu./.     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục