Sản lượng dầu cọ nhập khẩu của Ấn Độ bất ngờ sụt giảm

09:23' - 28/05/2023
BNEWS Sản lượng dầu cọ nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5/2022 sẽ giảm xuống mức thấp nhất của 27 tháng.

Sản lượng dầu cọ nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5/2022 sẽ giảm xuống mức thấp nhất của 27 tháng, do người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng dầu đậu nành và dầu hướng dương có mức giá thấp hơn.
Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA), ngày 23/5, cho biết, khoảng 261.000 tấn dầu cọ đã được dỡ tại các cảng nội địa khác nhau trong 20 ngày đầu tháng 5/2023 và 150.000 tấn khác dự kiến sẽ được dỡ trong 11 ngày còn lại.

 

Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình nhập khẩu dầu cọ hàng tháng của Ấn Độ. Trong vòng 6 tháng tính từ tháng 11/2022, trung bình mỗi tháng, các đại lý thương mại nhập khẩu 818.203 tấn dầu cọ từ các quốc gia khác nhau.
Sự sụt giảm đáng ngạc nhiên trong sản lượng nhập khẩu dầu cọ tháng 5/2023 của Ấn Độ - nước nhập khẩu dầu thực vật nhiều nhất thế giới - có thể làm giảm giá dầu cọ thế giới. Giới chuyên gia thị trường dự đoán Malaysia và Indonesia, hai nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, có thể hạ giá chào dầu cọ để tạo lợi thế cạnh tranh và giành lại thị phần từ các loại dầu ăn khác.
Chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường GGN Research, Rajesh Patel, cho biết, người dân Ấn Độ đang thay thế dầu cọ bằng dầu hướng dương và dầu hạt cải, do tính cạnh tranh về giá của hai loại dầu này.
Dầu cọ được người mua Ấn Độ ưa chuộng vì có mức giá cạnh tranh và thời gian vận chuyển nhanh. Nhưng vào tháng 4/2023, hàng loạt thương nhân Ấn Độ đã hủy các đơn đặt hàng dầu cọ và dự kiến sản lượng nhập khẩu của mặt hàng này trong tháng 5/2023 có thể giảm xuống dưới 700.000 tấn.
Nguyên nhân được cho là trong năm 2022, nguyên liệu hạt cải ghi nhận một vụ mùa bội thu, khiến giá hạt cải và dầu hạt cải giảm đi nhanh chóng.

Trong khi đó, vào đầu năm nay, do tình trạng mưa nhiều tại Malaysia và Indonesia, sản lượng cọ thu hoạch giảm đáng kể, đẩy giá dầu cọ tăng lên, trở thành một trong những loại dầu ăn cao cấp (tính theo giá bán).
Ấn Độ chủ yếu mua dầu cọ từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu nành và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine. Một thương gia nhập khẩu khẳng định giá dầu cọ sẽ giảm đi nhanh chóng trong những tháng tới để thu hút người mua Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục