Ông chủ Vingroup và những điều ít ai biết

11:57' - 21/01/2022
BNEWS Nhắc đến cái tên "Phạm Nhật Vương", chắc có lẽ ai cũng biết đó là vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, doanh nghiệp có mặt khắp mọi miền trên cả nước.

Sự kiện vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương cùng xuất hiện trong Lễ trao giải VinFuture lần thứ nhất đã nhận được nhiều sự chú ý của dư luận. Đây cũng là lần đầu tiên, phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện trước công chúng.

Ông Phạm Nhật Vượng (sinh năm 1968) hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất tại Nga, ông Vượng khởi nghiệp tại Ukraina bằng việc kinh doanh nhà hàng.

Còn bà Phạm Thu Hương (sinh năm 1969) hiện là Phó chủ tịch thường trực của Tập đoàn Vingroup. Bà Phạm Thu Hương tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev (Ukraine) với bằng thạc sĩ Luật quốc tế và là người đã đồng hành với ông Phạm Nhật Vượng từ những ngày đầu khởi nghiệp tại Ukraine.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Phạm Nhật Vượng đã cưới bà Phạm Thu Hương. Với số vốn ít ỏi này, 2 vợ chồng ông đã mở nhà hàng tại khu nhà ăn cũ của nhà máy xe tăng Malyshev trên đại lộ Geroev Stalingrada. Với đồ ăn ngon và hợp túi tiền, nhà hàng nhanh chóng được người dân cũng như khách của thành phố Kharkov biết đến.

Khi nhà hàng đang trên đà phát triển, ông Phạm Nhật Vượng lại thấy một cơ hội lớn từ việc kinh doanh thực phẩm chế biến nên đã đề nghị với vợ sang nhượng lại nhà hàng để mở một nhà máy sản xuất mặt hàng này.

Tin tưởng vào khả năng kinh doanh của chồng, bà Hương đã đồng ý. Dù nhà hàng đã được sang lại nhưng chi phí để mở nhà máy vẫn còn thiếu rất nhiều, hai vợ chồng đã phải vay mượn để mở công ty Technocom chuyên sản xuất mỳ gói. Mì gói của ông được người dân Ukraine yêu thích và đón nhận nhờ nguyên liệu tươi ngon và giá thành phải chăng. Với tiền đề này, ông phát triển rộng hơn sang sản xuất súp đóng hộp, chế biến bột khoai tây.

Thương hiệu mì Mivina của ông chiếm vị trí số 1 trên thị trường thức ăn nhanh vì nó thu hút 97% thị phần tại Ukraina.

Khi đã có thành công nhất định tại xứ người, ông dùng lợi nhuận thu được để đầu tư vào lĩnh vực du lịch và Bất động sản tại Việt Nam. Hai thương hiệu lớn mạnh mà ông gầy dựng được tại Việt Nam lúc này là Vinpearl Land và Vincom.

Đầu những năm 2000, ông Phạm Nhật Vượng bắt đầu thực hiện đầu tư tại Việt Nam với việc mở 2 công ty bất động sản ở Việt Nam là Vinpearl năm 2000 và Vingroup năm 2002.

Đến tháng 2 năm 2010, Neslte mua lại Technocom chi nhánh ở Ukraina và vợ chồng bà tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc kinh doanh ở Việt Nam.

Tháng 11 năm 2011, Vincom và Vinpearl chính thức được sáp nhập trở thành công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam Vingroup.

Trong thập niên 1990, Tập đoàn Technocom do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập có vị thế lớn mạnh tại Ukraina nhờ những đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương và giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ.

Năm 2013, ông Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách tỉ phú thế giới. Tài sản của ông hiện tại ước tính khoảng 7,5 tỉ USD, đứng thứ nhất tại Việt Nam và thứ 344 trong danh sách tỉ phú của Forbes.

Năm 2018, Tập đoàn Vingroup quyết định chuyển hướng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp và đã gặt hái những thành quả quan trọng.

Trong đó, VinFast là công ty đầu tiên góp phần hiện thực hóa chiến lược trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp hàng đầu của Vingroup, với việc hoàn thành xây dựng, lắp đặt nhà máy hiện đại (state-of-the-art) và phát triển 3 mẫu xe đầu tiên chỉ trong vòng 21 tháng.

Hiện tại, VinFast đang dịch chuyển mạnh mẽ trên con đường hiện thực hóa tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh hàng đầu thế giới với hệ sinh thái xe điện gồm: ô tô điện, xe buýt điện và xe máy điện. Đến nay, VinFast đã ra mắt 6 mẫu ô tô điện tại Việt Nam, Mỹ và một số nước châu Âu; đồng thời là một trong những hãng ô tô đầu tiên trên thế giới chính thức chuyển sang sản xuất ô tô thuần điện (từ cuối năm 2022).

Năm 2020, ông Phạm Nhật Vương cùng bà Phạm Thu Hương thành lập Quỹ và Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture với sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học công nghệ mang tính đột phá, đã đóng góp hoặc có tiềm năng đóng góp cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.  

Đến nay, Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu khu vực. Tổng giá trị vốn hóa của 3 công ty niêm yết bao gồm Vingroup, Vinhomes và Vincom Retail đạt gần 37 tỷ USD (tính tới ngày 29/11/2021).

Những câu nói nổi tiếng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Là đàn anh trong thế hệ đầu tàu của giới doanh nhân Việt Nam, những tôn chỉ trong kinh doanh và lãnh đạo của ông được rất nhiều người học hỏi.

1. “Làm gì cũng phải đam mê, nghiêm túc với công việc, học hỏi liên tục cả đối thủ.”

2. “Nhanh không có nghĩa là không chất lượng, chúng ta chỉ lấy đó làm lý do khi yếu kém.”

3. “Chúng ta chưa bao giờ lên đỉnh và sẽ có lẽ không bao giờ có đỉnh.”

4. “Hãy tận dụng thế mạnh của mình thành cái mạnh nhất để cạnh tranh với cái mạnh của đối thủ.”

5. “Luôn giữ tinh thần startup, không để xuất hiện suy nghĩ hưởng thụ.”

6. “Tôi chỉ tập trung vào việc của mình, còn người khác muốn nói gì thì mặc họ.”

7. “Đôi lúc thực hiện công việc nên tư duy cực kì đơn giản, chỉ cần chưa chết, tương lai xài tốt, và có tính lâu dài.”

8. “Đối với nhân viên, nếu không đạt mục tiêu đặt ra sẽ cắt phúc lợi không phạt, làm tốt thưởng ngay.”

9. “Nghe khách hàng nói, khách hàng chê, xem khách hàng như người thầy để ra sản phẩm phục vụ khách hàng.”

10. “Cấp trên phải có thời gian đào tạo cho cấp dưới được quy hoạch rõ ràng. Phải dành ra thời gian để huấn luyện hằng tháng, hằng năm.”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục