“Ông lớn” ngành bán dẫn TSMC trở lại nhóm 10 công ty giá trị nhất thế giới

15:45' - 11/03/2024
BNEWS Các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley và JPMorgan Chase & Co. kỳ vọng “gã khổng lồ” ngành bán dẫn sẽ tiến xa hơn, trong bối cảnh doanh thu liên quan đến AI tăng cao và mức định giá mạnh mẽ.

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã giành lại vị trí trong nhóm 10 công ty giá trị nhất thế giới, khi tâm lý lạc quan về triển vọng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã đẩy cổ phiếu của công ty lên mức cao kỷ lục.

 
Mức tăng 14% vào tuần trước đã nâng vốn hóa thị trường của nhà sản xuất chip này lên mức kỷ lục 759,22 tỷ USD. Nhưng đầu phiên sáng thứ Hai (11/3), cổ phiếu này lại giảm và đưa giá trị vốn hóa của TSMC giảm xuống còn 634 tỷ USD. Dù vậy, con số trên vẫn cao hơn so với Broadcom Inc. và đưa TSMC trở lại nhóm 10 công ty giá trị nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley và JPMorgan Chase & Co. kỳ vọng “gã khổng lồ” ngành bán dẫn sẽ tiến xa hơn, trong bối cảnh doanh thu liên quan đến AI tăng cao và mức định giá mạnh mẽ.

Sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư đối với AI tạo sinh đã thúc đẩy sự phục hồi của nhóm cổ phiếu chip trên toàn cầu gần đây.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng cho hay chất bán dẫn phục vụ AI tạo sinh đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho TSMC. Họ cho biết, việc công ty mở rộng hoạt động ra nước ngoài cũng giúp giảm thiểu những lo ngại về địa chính trị.

Doanh thu của TSMC tăng 9,4% trong khoảng thời gian tháng 1-2/2024, chủ yếu nhờ nhu cầu về chip cao cấp từ “làn sóng” AI bù đắp cho sự sụt giảm tiềm tàng do doanh số bán iPhone chậm lại. Một số công ty môi giới - bao gồm Morgan Stanley và JPMorgan - gần đây đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của TSMC lên khoảng 10%.

Báo cáo sắp được công bố của TSMC sẽ thu hút rất nhiều chú ý từ giới đầu tư. Công ty được dự đoán sẽ đạt mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 1,29 USD, giảm 1,53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ước tính mới nhất dự đoán doanh thu của TSMC sẽ là 18,38 tỷ USD, tăng 9,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng chú ý theo dõi bất kỳ sửa đổi nào đối với triển vọng của TSMC. Những sửa đổi này thường phản ánh các xu hướng kinh doanh ngắn hạn mới nhất và có thể thay đổi thường xuyên. Với suy nghĩ này, có thể coi những điều chỉnh ước tính theo hướng tích cực là một dấu hiệu lạc quan về triển vọng kinh doanh của công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục