"Ông lớn" chip Mỹ đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Nhật

17:34' - 04/09/2024
BNEWS Nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ sẽ đầu tư hàng tỷ yen (hàng chục triệu USD) vào công ty Sakana AI, một công ty khởi nghiệp do cựu nghiên cứu viên của Google đồng sáng lập, để trở thành cổ đông lớn.

Khi cuộc đua phát triển AI tạo ra đang nóng lên trên toàn thế giới, đây là một thỏa thuận bất thường trong đó một công ty khởi nghiệp hướng đến Nhật Bản và một gã khổng lồ bán dẫn của Mỹ hợp tác với nhau.

 

Sakana AI đã đàm phán với một số công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng của Mỹ để nhận được khoản đầu tư và giờ đây Nvidia sẽ tham gia cùng họ.

Ngày 4/9, Sakana AI đã công bố việc tài trợ cho giai đoạn phát triển kinh doanh, được gọi là vòng Series A. Tổng số tiền huy động được là khoảng 20 tỷ yen (137 triệu USD), trong đó Nvidia dường như là đơn vị đóng góp lớn nhất, chiếm tới vài tỷ yen. Ngoài ra, các công ty đầu tư mạo hiểm khác của Mỹ là New Enterprise Associates, Khosla Ventures và Lux Capital cũng đã quyết định đầu tư.

Vào tháng 1, Sakana AI cũng đã huy động được khoảng 4,5 tỷ yen từ NTT Group, Sony Group, Khosla Ventures và các công ty khác. Nvidia sẽ trở thành một cổ đông lớn và cân nhắc hợp tác trong nghiên cứu và phát triển cũng như đào tạo nhân tài AI tại Nhật Bản. Nvidia cũng sẽ hỗ trợ việc sử dụng các đơn vị xử lý đồ họa (GPU), vốn rất cần thiết cho quá trình phát triển AI.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, cho biết:  "Nhóm tại Sakana đang giúp thúc đẩy quá trình dân chủ hóa AI tại Nhật Bản bằng cách phát triển các mô hình nền tảng tiên tiến để tự động hóa và tăng tốc quá trình khám phá khoa học với nền tảng điện toán tăng tốc của Nvidia".

Giá trị doanh nghiệp của Sakana AI sẽ vượt quá 1 tỷ USD với khoản tài trợ này.

Được thành lập vào tháng 7/2023, đây là công ty được thành lập từ con số không nhanh nhất tại Nhật Bản đạt được trạng thái kỳ lân (một công ty chưa niêm yết trị giá hàng tỷ USD).

Điểm mạnh của Sakana AI là công nghệ, kết hợp các mô hình AI tạo ra quy mô nhỏ để đạt được trí thông minh cao một cách hiệu quả. So với OpenAI và Google của Mỹ, những công ty có mô hình AI quy mô lớn đòi hỏi lượng dữ liệu đào tạo khổng lồ và máy tính tiên tiến, Sakana AI có chi phí và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Khoản đầu tư đầu tiên của Nvidia vào một công ty Nhật Bản là công ty khởi nghiệp AI Abeja vào năm 2017. Tháng 3 năm nay, công ty đã đầu tư vào Ubitus, một công ty liên quan đến trò chơi có trụ sở tại Tokyo, thông qua một quỹ phụ. Khi cuộc đua phát triển AI tạo ra nóng lên, 20 trong số 39 công ty mà Nvidia đầu tư trên toàn thế giới vào năm 2023 có liên quan đến AI tạo sinh.

Các doanh nghiệp công nghệ lớn khác cũng đã tăng đầu tư vào những công ty khởi nghiệp AI và một cuộc chiến giành giật công nghệ và nhân tài đã bắt đầu. Các công ty Mỹ là Amazon và Microsoft cũng đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI lớn, bao gồm cả OpenAI, trong một thời gian.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục