OPEC nhất trí gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng, “vàng đen” lên giá

16:34' - 02/07/2019
BNEWS Chiều 2/7 tại thị trường châu Á, giá dầu đi lên giữa bối cảnh OPEC nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến tháng 3/2020.
OPEC nhất trí gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng, “vàng đen” lên giá. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, giá mặt hàng này vẫn chịu áp lực, trước những lo ngại rằng nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” có thể thu hẹp trước sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Vào lúc 14 giờ 6 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao tháng 9/2019 tăng 17 xu (0,3%) lên 65,23 USD/thùng, sau khi có lúc rơi xuống còn 64,66 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 8/2019 tăng 9 xu lên 59,18 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong hơn 5 tuần trong phiên 1/7.

Tại cuộc họp ngày 1/7, các nước thành viên OPEC đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang theo đuổi mục tiêu bình ổn giá “vàng đen” giữa lúc Mỹ đang tăng sản lượng dầu đá phiến. Các nước thành OPEC và các nước đồng minh trong đó có Nga, còn gọi là OPEC+, nhóm họp trong ngày 2/7 để thảo luận việc cắt giảm nguồn cung.

Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo nhất trí với Saudi Arabia về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến tháng 12/2019 hoặc tháng 3/2020.

Tuy nhiên, mối lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu đang “phủ mây đen” lên nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ và kiềm giữ đà tăng của giá mặt hàng này. Trong tháng Sáu, hoạt động chế tạo đã thu hẹp tại hầu hết các nước châu Âu và châu Á.

Trong khi đó, hoạt động chế tạo tại Mỹ tăng trưởng chậm lại, xuống gần mức thấp của ba năm trong tháng Sáu. Những số liệu này khiến các nhà hoạch định chính sách thế giới đứng trước áp lực phải ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế.

>>>OPEC nhất trí gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020

>>>Giá dầu châu Á đi lên trước khả năng OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục