OpenAI được định giá ở mức 80 tỷ USD

15:27' - 17/02/2024
BNEWS OpenAI- nhà phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) do Microsoft hậu thuẫn đã hoàn tất một thỏa thuận giúp định giá công ty này ở mức 80 tỷ USD trở lên.
Tờ New York Times ngày 16/2 đưa tin, OpenAI sẽ bán cổ phần hiện có trong một đợt chào mua công khai do công ty liên doanh Thrive Capital dẫn đầu. Theo thỏa thuận này, nhân viên sẽ có thể rút cổ phần của công ty ra tiền mặt thay vì vòng cấp vốn truyền thống nhằm huy động tiền cho doanh nghiệp.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Công ty này đã đồng ý một thỏa thuận tương tự vào đầu năm ngoái. Báo cáo cho biết các công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz và K2 Global đã đồng ý mua cổ phiếu OpenAI trong một đợt chào mua công khai, định giá công ty ở mức khoảng 29 tỷ USD.

 
Sự ra mắt chatbot ChatGPT của OpenAI vào cuối năm 2022 đã tạo ra tiếng vang trong ngành AI, thúc đẩy các công ty khám phá cách khai thác sức mạnh của công nghệ.

Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, cũng được cho là đang đàm phán để gây quỹ cho một liên doanh chip trong nỗ lực tìm cách tăng cường năng lực sản xuất chip của thế giới để thúc đẩy các công cụ mới liên quan đến AI.

OpenAI cho biết họ đang thử nghiệm mô hình chuyển văn bản thành video có tên Sora, cho phép người dùng tạo video chân thực chỉ bằng một câu lệnh đơn giản.

Công ty cho biết đang thử nghiệm nền tảng mới và đã phát hành một số video về những gì Sora đã có thể thực hiện được.

Trong một bài đăng trên blog chính thức, OpenAI cho hay Sora có thể tạo video dài tối đa một phút trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh và tuân thủ câu lệnh của người dùng. Công ty cho biết mô hình này cũng có thể chụp ảnh tĩnh hiện có và tạo video từ đó.

Ông Sam Altman, cho biết công ty đang cấp quyền truy cập cho một số nhà sáng tạo trong giai đoạn thử nghiệm này. Ông cũng mời người dùng đề xuất câu lệnh trên trang cá nhân trên nền tảng X của mình, rồi đăng tải kết quả của những câu lệnh này ngay sau đó.

Trong thông báo của mình, công ty cho biết sự an toàn sẽ là chìa khóa. Sora sẽ phải đối mặt với thử nghiệm đối nghịch, trong đó những người dùng chuyên dụng cố gắng khiến nền tảng gặp trục trặc, tạo ra nội dung không phù hợp hoặc đi chệch hướng.

OpenAI cũng mong muốn hợp tác với các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và nghệ sĩ trên khắp thế giới để hiểu mối quan tâm của họ, cũng như xác định các trường hợp sử dụng phù hợp cho công nghệ mới này.

Ngoài OpenAI, các công ty công nghệ lớn như Meta, Google và Runway AI cũng đang nghiên cứu công nghệ AI chuyển văn bản thành video và đã phát hành các sản phẩm mẫu của riêng mình.

Trước đó, theo các nguồn thạo tin, ông Sam Altman có kế hoạch huy động hàng tỷ USD cho một liên doanh nhằm thiết lập một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip.

Các nguồn tin cho biết ông Altman đã đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng với hy vọng huy động được số tiền đủ lớn cần thiết cho việc xây dựng các nhà máy chế tạo chip (thường được gọi là fabs).

Theo nguồn tin, dự án sẽ liên quan đến việc hợp tác với các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới và mạng lưới các nhà máy sẽ có phạm vi toàn cầu.

Việc sản xuất chip thường rất tốn kém. Chúng cũng đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên, bên cạnh hàng tỷ USD tài trợ. Chi phí đã tăng lên trong những năm qua khi công nghệ sản xuất chip sử dụng trong các ứng dụng AI ngày một tiên tiến.

Các nguồn tin cho biết tập đoàn công nghệ G42 có trụ sở tại Abu Dhabi, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) nằm trong số các công ty đã tổ chức thảo luận với ông chủ OpenAI.

OpenAI đã chính thức hợp tác cới G42 vào tháng 10/2023. Theo các nguồn tin, cuộc đàm phán giữa CEO OpenAi với G42 tập trung vào việc huy động từ 8 - 10 tỷ USD, mặc dù tình trạng hiện tại của các cuộc thảo luận vẫn chưa rõ ràng.

Báo cáo cho biết thêm, Intel (Mỹ), TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics (Hàn Quốc) là những đối tác tiềm năng khác của OpenAI.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, nhu cầu chip trên toàn cầu, chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu liên quan đến AI và lĩnh vực xe điện (EV), được cho là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý II/2024, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Nikkei đã khảo sát 10 tổ chức và các cá nhân, trong đó có các cơ quan nghiên cứu, các nhà phân tích và các công ty giao dịch, để đánh giá về cung và cầu về chip trong năm nay trên thang 5 điểm trong mỗi quý, từ dư cung đến thiếu cung theo từng loại và mức sử dụng.

Theo công ty nghiên cứu Gartner của Mỹ, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026, tăng so với tỷ lệ chưa đến 5% vào năm 2023. Microsoft, Amazon.com và các công ty khác sẽ tăng các dịch vụ AI.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista của Đức, giá trị thị trường chip AI được dự báo tăng lên 119,4 tỷ USD vào năm 2027, chiếm gần 20% thị trường chip toàn cầu.

Nhà phân tích Akira Minamikawa của Omdia cho rằng AI sẽ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Đầu tư liên quan đến AI tạo sinh sẽ phục hồi và và thúc đẩy đáng kể tăng trưởng của thị trường chip.

Các tập đoàn sản xuất chip đang tăng sản lượng để đón đầu nhu cầu mạnh.

Theo CEO của TSMC, C.C. Wei, tập đoàn sẽ tăng đầu tư, khi nhu cầu từ lĩnh vực AI sẽ vượt công suất sản xuất.

Nhu cầu các chip mạnh như chip được sử dụng cho EV cũng sẽ tăng khi bước sang nửa cuối năm 2024. BMW đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe EV lên 50% trong tổng doanh số bán vào năm 2030 và Toyota sẽ tăng doanh số bán EV toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026.

Sau khi tăng trong giai đoạn đại dịch, nhu cầu chip cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các thiết bị số khác đã chậm lại trong năm ngoái, khiến dự trữ tăng nhanh.

Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, các nhà sản xuất chip đã giảm sản lượng và mức dự trữ.

Còn The World Semiconductor Trade Statistics, một tổ chức thống kê ngành công nghiệp do các nhà sản xuất chip lớn thành lập cho hay, thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024 lên mức kỷ lục 588,36 tỷ USD sau đợt sụt giảm trong năm nay, nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục