PAN tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng

17:24' - 30/10/2023
BNEWS Quý III, PAN đã ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.703 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự hồi phục sau giai đoạn khó khăn.

Ngày 30/10, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và lũy kế 9 tháng năm 2023. 

Theo đó, trong quý III, kết quả kinh doanh tập đoàn chứng kiến mức tăng trưởng tương đối ấn tượng, cho thấy sự phục hồi sau giai đoạn khó khăn và những dấu hiệu khởi sắc trong quý IV. Trong 3 tháng cuối năm, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sãn xuất kinh doanh cốt lõi, tập trung hoàn thiện các dự án lớn trong chuỗi giá trị nông nghiệp – thực phẩm. 

Quý III, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.703 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự hồi phục sau giai đoạn khó khăn. Trong khi trước đó, quý II, tập đoàn chứng kiến mức giảm 11% về doanh thu. 

Tính tổng 9 tháng năm 2023, PAN chứng kiến doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.008 tỷ đồng, thu hẹp đà giảm ấn tượng từ mức âm 14% hồi 6 tháng đầu năm xuống còn âm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này được đóng góp bởi sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng so với cùng kỳ từ hầu hết các mảng kinh doanh chính trong quý III. 

 

Quý III/2023 tiếp tục là giai đoạn khó khăn tại các thị trường xuất khẩu chính của mảng thủy sản, dẫn đến sự suy giảm lớn nhất về doanh thu đến từ mảng này trong tổng doanh thu của PAN. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo. Tuy vậy, thủy sản bắt đầu chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quý III, phản ánh sự phục hồi tốt sau quãng thời gian khó khăn từ đầu năm.

Cũng trong bối cảnh khó khăn của thị trường chung với nhiều tác động tiêu cực từ đầu năm, nông nghiệp và thực phẩm vẫn là điểm sáng với kết quả ấn tượng trong quý III. Theo đó, động lực tăng trưởng đến từ việc giá gạo neo cao kéo theo nhu cầu tăng mạnh của thị trường vật tư nông nghiệp đầu vào. 

Trong quý III/2023, lợi nhuận sau thuế thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng tới 35% so với cùng kỳ với động lực đến từ sự phục hồi của các mảng kinh doanh chính và hiệu quả tốt từ hoạt động tài chính tập đoàn. 

Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất cổ đông công ty mẹ giảm 13% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do trong 9 tháng năm ngoái, tập đoàn ghi nhận khoản lợi nhuận 43 tỷ đồng từ các giao dịch chuyển nhượng tài sản. Nếu tính riêng kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh chính trong 9 tháng 2023, tập đoàn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Qua 9 tháng, tập đoàn hoàn thành khoảng 60% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận thuần cho cổ đông. Các mảng kinh doanh chính, nhất là thủy sản chưa ghi nhận sự phục hồi như kỳ vọng, kéo theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chưa cao sau 3 quý năm. Ngoài ra, thị trường nội địa cũng găp nhiều biến động khó lường về giá cả các chi phí sản xuất, sức cầu nội địa và lạm phát.

Theo PAN, việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023 còn nhiều thách thức trong bối cảnh tốc độ hồi phục mảng thủy sản chưa đạt kỳ vọng. 3 tháng cuối năm sẽ là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của tập đoàn với những điểm nhấn chính: nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm. 

Mảng nông nghiệp với quả sản xuất vượt kỳ vọng khi tình hình sản xuất hàng hóa năm 2023 tương đối khả quan khi đã thu mua và sản xuất được lượng hàng tồn kho đạt kế hoạch. 6 tháng đầu năm, tập đoàn đã sản xuất được hơn 65.000 tấn giống và gạo, tăng 15% so với cùng kỳ. Qua đó đảm bảo tốt cho mùa vụ kinh doanh sắp tới. 

Mảng thủy sản với các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện tích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530 ha, tự chủ tới 40% đầu vào, tập đoàn dự kiến sẽ thả nuôi 100% vùng nuôi mới vào cuối năm 2023. Các nhà máy mới cũng đạt công suất khoảng 60-70%. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22 ha tại Đồng Phú đã đưa vào thả nuôi trong năm 2023.  

Nhu cầu thị trường đã có dấu hiệu tích cực, các đơn hàng trở lại trong quý III. Tập đoàn cũng đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới làm việc, và đơn hàng được kí kết cũng tăng tích cực. 

Đặc biệt, 3 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng thực phẩm để phục vụ cho dịp lễ Tết Nguyên đán. Doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp. 

Ngoài ra, tập đoàn cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục