PBoC bơm hàng tỷ NDT vào hệ thống tài chính Trung Quốc

13:31' - 16/08/2021
BNEWS PBoC cho biết, hoạt động cho vay nhằm “đáp ứng đầy đủ nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tài chính" trong khi vẫn giữ các điều kiện cho vay ở mức hợp lý

 

Ngày 16/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã bơm hàng tỷ NDT thông qua các khoản cho vay trung hạn (MLF) vào hệ thống tài chính nước này, trong khi quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt tháng thứ 16 liên tiếp.
PBoC giữ nguyên lãi suất đối với các khoản MLF trị giá 600 tỷ NDT (92,64 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính ở mức 2,95%. PBoC cho biết, hoạt động cho vay nhằm “đáp ứng đầy đủ nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tài chính" trong khi vẫn giữ các điều kiện cho vay ở mức hợp lý.
PBoC cho biết thêm, động thái này có tính đến việc các tổ chức tài chính có thể sử dụng một phần quỹ được giải phóng từ việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) vào tháng 7/2021 để trả các khoản vay MLF đến hạn trong tháng Tám.
PBoC đã bất ngờ cắt giảm RRR của các ngân hàng vào tháng Bảy vừa qua, trong khi nhấn mạnh sự ổn định chính sách trong báo cáo chính sách tiền tệ quý II/2021, làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, bao gồm cắt giảm lãi suất.
Tuy vậy, một số nhà phân tích và nhà kinh tế đã lập luận rằng sự bùng phát mạnh trở lại của dịch COVID-19 với biến thể Delta, kèm theo các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều đòi hỏi các biện pháp chính sách nới lỏng hơn.
Trong khi đó, một số nhà giao dịch trái phiếu cho biết, số lượng lớn MLF đáo hạn có thể ảnh hưởng đến điều kiện tiền mặt trong phần còn lại của năm nay. Dựa trên dữ liệu chính thức, tổng cộng các khoản vay MLF tại Trung Quốc trị giá 3.050 tỷ NDT sẽ hết hạn vào quý IV/2021.
PBoC cũng bơm thêm 10 tỷ NDT thông qua hoạt động repo đảo ngược 7 ngày vào hệ thống ngân hàng trong ngày 16/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục