Petrolimex bám sát định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

17:41' - 10/01/2020
BNEWS Ngày 10/1, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex).
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Petrolimex

Ngày 10/1, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex).
Ghi nhận những kết quả mà Petrolimex đã đạt được trong năm 2019 và những năm vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Petrolimex là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn đi tiên phong trên thị trường trong việc phát triển và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Trong số các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu có vốn của Nhà nước, Petrolimex được Nhà nước xác định sẽ tiếp tục nắm giữ vốn chi phối trong thời gian tới.”
Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, Petrolimex đã cơ bản hoàn thành việc tái cấu trúc, đây sẽ là nền tảng quan trọng để Tập đoàn chuyển sang giai đoạn phát triển mới. Cho đến nay, Tập đoàn cũng đã chọn được nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản, đây là cơ hội rất thuận lợi để doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư cũng như nâng cao chất lượng quản trị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Petrolimex

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Petrolimex cần đặt trọng tâm triển khai để tiếp phát triển ổn định, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong năm 2020 và những năm tiếp theo; trong đó bám sát định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Năm 2020, bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể gây biến động giá mạnh, đáng chú ý nhất là các sự kiện địa chính trị tại Trung Đông.
Trong nước, dự báo tăng trưởng kinh tế trong nước sẽ duy trì ở mức trên 6,8% theo mục tiêu Chính phủ đặt ra; thị trường xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được vận hành theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt.
Với trách nhiệm trước cổ đông trên nền tảng truyền thống 64 năm phát triển, Petrolimex sẽ tiếp tục phát huy sức cạnh tranh bằng nội lực của cả hệ thống để tiếp nối kết quả thành công đã đạt được năm 2019, tiếp bước phát triển bền vững cho tương lai.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết, năm 2020, Tập đoàn đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: An toàn tuyệt đối trong quá trình sản xuất kinh doanh; Triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 2020; Hoàn thành tái cơ cấu lĩnh vực dịch xây lắp, lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư ngoài ngành theo đúng chỉ đạo và các quy định của Nhà nước; Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị gắn với kết luận số 701 của Ủy Ban Kinh tế Trung ương.
Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, Petrolimex sẽ thực hiện 7 giải pháp chủ yếu. Theo đó, với nhóm giải pháp tổ chức kinh doanh xăng dầu, Petrolimex đảm bảo đủ nguồn hàng trong mọi tình huống, trong đó chú trọng tạo nguồn từ 2 Nhà máy Lọc dầu trong nước; tổ chức thay thế, tiêu thụ hiệu quả nhiên liệu hàng hải mới; kinh doanh hiệu quả các sản phẩm xăng dầu có chất lượng cao (DO-V) và các sản phẩm nhiên liệu sinh học theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Petrolimex nghiên cứu các giải pháp để tận dụng, gia tăng tiện ích tại hệ thống cửa hàng xăng dầu; gia tăng sản lượng bán lẻ đồng bộ với giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích phát triển hệ thống bán lẻ, gia tăng hiệu quả bán hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết.
Với nhóm giải pháp về quản trị, Petrolimex sẽ khai thác tối đa hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin, rà soát, xây dựng mới và hoàn thiện các quy chế, quy định quản lý nội bộ của Công ty mẹ - Tập đoàn, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị.
Với nhóm giải pháp đầu tư, quản lý hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, Petrolimex sẽ hoàn thiện quy hoạch cơ sở vật chất kỹ thuật toàn ngành; tập trung nguồn lực triển khai chiến lược đầu tư, phát triển hệ thống cửa hàng đặc biệt tại những vị trí có lợi thế thương mại; bám sát tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.
Với nhóm giải pháp tiết giảm chi phí, Petrolimex sẽ rà soát các khoản mục chi phí lớn để tiết giảm chi phí một cách hiệu quả; quản lý sử dụng đất để xây dựng phương án sử dụng hiệu quả tối ưu.
Ngoài ra, trong năm 2020, Petrolimex cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp đồng bộ từ thi đua – khen thưởng đến xây dựng các chế tài xử phạt để tăng hiệu quả bảo vệ thương hiệu.
Năm 2019, Petrolimex tiếp tục hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt mức Đại hội đồng cổ đông giao năm thứ 5 liên tiếp.
Petrolimex nộp ngân sách Nhà nước đạt 41.800 tỷ đồng, tăng 7% so với 2018; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.486 tỷ đồng, tăng 9% so với 2018.
Sản lượng xuất bán hơn 13,6 m3/tấn, tăng 5,9% so với 2018. Năm 2019 cũng là năm thứ ba liên tiếp Petrolimex giữ vị trí Quán quân doanh thu trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam đánh giá xếp hạng và nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo công bố của Brand Finance./.

Xem thêm:

>>Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex tăng thêm 60 tỷ đồng

>>Petrolimex và Napas hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục