Petrovietnam về đích sớm kế hoạch

14:06' - 16/12/2023
BNEWS Sáng 16/12, Báo Lao Động phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức tọa đàm trực tuyến "Petrovietnam về đích sớm kế hoạch 2023, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng".

Qua 11 tháng 2023, các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đều vượt từ 2,3 - 28% so với kế hoạch. Cùng với đó, tập đoàn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2023, về đích sớm từ 1,5 - 5 tháng so với kế hoạch và vượt mức kế hoạch cả năm từ 7 - 81%.

 

Lũy kế 11 tháng, tổng doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 833.600 tỷ đồng, vượt 34% so với kế hoạch 11 tháng, vượt 23% kế hoạch năm.

Đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kết quả tài chính của Petrovietnam là 2 lĩnh vực nổi bật là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí cùng chế biến dầu khí, tồn trữ và phân phối các sản phẩm dầu khí.

Lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí của Petrovietnam đã có một thành công lớn trong năm 2023 khi hoàn thành chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí cả năm trước 1 tháng 10 ngày (đạt 12 triệu tấn quy dầu/kế hoạch cả năm 8-16 triệu tấn quy dầu vào ngày 20/11/2023).

Đồng thời, Petrovietnam đã có thêm 2 phát hiện dầu khí mới. Đây là kết quả rất đáng khích lệ khi lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây, tập đoàn có 2 phát hiện mới trong một năm.

Sản lượng khai thác dầu trong nước đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 18 ngày khi đạt 7,52 triệu tấn vào ngày 12/11/2023. Tính đến hết ngày 21/11, sản lượng khai thác dầu trong nước đã đạt 7,71 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch năm, góp phần quan trọng để tập đoàn hoàn thành kế hoạch khai thác dầu (trong và ngoài nước) cả năm khi đạt mốc 9,29 triệu tấn vào ngày 21/11 - sớm hơn so với kế hoạch cả năm 1 tháng 9 ngày.

Ông Hoàng Xuân Dương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) chia sẻ, năm 2023 là năm sau hơn 10 năm sản lượng khai thác của đơn vị không bị giảm và bằng năm 2022. Nhưng với thành công chặn đứng được sự suy giảm thì cũng sẽ là áp lực rất lớn với PVEP là tăng trưởng thời gian tới và không bị tái suy giảm.

Cùng với các giải pháp tiếp tục phát huy những gì đã đạt được, tổng công ty cần tìm kiếm động lực mới để năm 2024  gia tăng trữ lượng 4 triệu tấn, ông Hoàng Xuân Dương cho hay.

Ông Hoàng Xuân Dương cũng cho biết, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ để vận hành khai thác cũng như nâng cấp các trang thiết bị để tăng sản lượng khai thác. PVEP tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò, bổ sung mỏ mới và đưa mỏ mới vào khai thác để đảm bảo khai thác tốt hơn cho những năm sau.

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, doanh nghiệp liên tục tăng trưởng công suất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong nước. Năm 2023, doanh nghiệp cũng đã hoàn thành xuất sắc chỉ số sản xuất, sản lượng, hiệu quả sản xuất, doanh thu, vượt các chỉ tiêu đặt ra, đóng góp cho thành công chung của tập đoàn.

Cụ thể, 11 tháng năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đều vượt kế hoạch đề ra. Riêng sản lượng sản xuất trên 6,7 triệu tấn; doanh thu đạt 134.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vượt xa kế hoạch đề ra.  Ước tính hết năm 2023, BSR sẽ đạt hơn 7,4 triệu tấn, vượt 31% so với kế hoạch sản xuất năm 2023.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam – Công ty cổ phần (PV OIL) cũng đã có một năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực, đã về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng trong sản xuất và kinh doanh xăng dầu. Sản lượng kinh doanh xăng dầu năm 2023 của PVOIL tiếp tục có sự gia tăng vượt bậc. Lũy kế 11 tháng, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PVOIL đạt khoảng 4,7 triệu m3, tăng 28% so với cùng kỳ và hoàn thành 156% kế hoạch 11 tháng. Ước cả năm, sản lượng kinh doanh của toàn hệ thống PVOIL đạt khoảng 5,2 triệu m3, tăng khoảng 1 triệu m3 so với năm 2022 (4,2 triệu m3).

Chia sẻ về hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi số, đơn vị rất chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào trong các hoạt động kinh doanh của mình. Điều này hướng đến 2 mục tiêu là quản trị và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng, qua đó nâng cao lợi thế cạnh tranh của PVOIL.

Hiện khách hàng đến PVOILcó rất nhiều phương thức thanh toán: tiền mặt, thẻ tín dụng, mã QR. Đơn vị cũng đang thí điểm ứng dụng và sắp tới cũng sẽ áp dụng trên toàn bộ hệ thống.  Theo đó, khách hàng ngồi trong xe có thể mua hàng bằng giọng nói mà không phải mở cửa xe. Hay với khách hàng công nghiệp như đơn vị vận tải sở hữu số lượng xe lớn, đơn vị cũng có phần mềm không chỉ giúp khách hàng thanh toán đơn giản, thuận tiện mà còn giúp khách hàng quản trị, ông Cao Hoài Dương chia sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục