Pfizer sẽ chi 2,26 tỷ USD để mua công ty công nghệ sinh học của Canada

11:06' - 24/08/2021
BNEWS Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Mỹ Pfizer Inc. thông báo sẽ mua Trillium Therapeutics Inc. - nhà phát triển thuốc điều trị ung thư máu của Canada với giá 2,26 tỷ USD.

Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX) sắp mất đi công ty công nghệ sinh học có giá trị nhất Canada sau khi tập đoàn dược phẩm khổng lồ Mỹ Pfizer Inc. thông báo sẽ mua Trillium Therapeutics Inc. - nhà phát triển thuốc điều trị ung thư máu - với giá 2,26 tỷ USD.
Pfizer dự kiến trả 18,50 USD/cổ phiếu của Trillium Therapeutics Inc - cao gấp ba lần mức giá đóng cửa 6,09 USD/cổ phiếu của Trillium vào ngày 20/8. Năm ngoái, Pfizer đã đầu tư 25 triệu USD vào Trillium, thu về 2,3 triệu cổ phiếu.
Thương vụ Pfizer Inc. mua Trillium Therapeutics Inc là thỏa thuận lớn thứ hai đối với một công ty công nghệ sinh học của Canada, sau khi Shire Pharmaceuticals Group PLC cách đây 20 năm đã mua nhà phát triển thuốc điều trị AIDS, BioChem Pharma Inc. với giá 5,9 tỷ USD.
Thỏa thuận trên của Pfizer Inc. sẽ được thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt, nhưng cần phải có được sự ủng hộ của 2/3 nhà đầu tư của Trillium.
Tháng trước, Aurinia Pharmaceuticals Inc. - nhà phát triển thuốc điều trị bệnh lupus. trước đây là công ty công nghệ sinh học có giá trị nhất của TSX, đã quyết định rời TSX để chuyển sang niêm yết ở sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Các công ty công nghệ sinh học có giá trị nhất của Canada, trong đó có AbCellera Biologics Inc và Zymeworks Inc., đều được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, nơi tập trung nhiều hoạt động của nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
Giống như nhiều cổ phiếu công nghệ sinh học khác, đặc biệt là của các công ty có trụ sở tại Canada, Trillium đã chứng kiến giá trị cổ phiếu của mình giảm mạnh trong năm nay: chạm mức thấp nhất trong 52 tuần ở phiên 20/8 và giảm gần 60% tính từ đầu năm đến nay.

David Martin, một nhà phân tích của Bloom Burton cho biết, tình trạng giá cổ phiếu công nghệ sinh học sụt giảm diễn ra sau đợt tăng giá mạnh vào năm ngoái. Đợt tăng giá đó đã khiến hoạt động mua bán - sáp nhập bị đình trệ.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/8, giá cổ phiếu của Trillium tăng 184,5% lên 22,22 CAD/cổ phiếu. Tin tức về thỏa thuận của Pfizer Inc -  Trillium Therapeutics Inc cũng giúp đẩy giá của một số cổ phiếu công nghệ sinh học khác của Canada trong phiên giao dịch này.
Trillium, với tên gọi ban đầu là Neurogenic Biotech Corp. ở thời điểm thành lập vào năm 2004, là một trong số ít các công nghệ sinh học có trụ sở tại Canada đã vượt qua mức định giá 1 tỷ USD trong hai năm qua.

Trong khi đó, Pfizer là một trong những tập đoàn dược phẩm có giá trị nhất thế giới và đã trở thành cái tên quen thuộc trong năm qua khi cùng BioNTech phát triển vaccine phòng COVID-19.

Pfizer cũng là một nhà phát triển và tiếp thị các loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị bệnh tim mạch, hệ thần kinh trung ương cũng như ung thư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục