Pfizer tăng khả năng sản xuất thuốc điều trị COVID-19

10:07' - 23/12/2021
BNEWS Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết sẽ tăng cường khả năng sản xuất thuốc viên dưới tên gọi Paxlovid dùng trong điều trị COVID-19 trong năm 2022.

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết sẽ tăng cường khả năng sản xuất thuốc viên dưới tên gọi Paxlovid dùng trong điều trị COVID-19 trong năm 2022, theo đó tăng sản lượng lên 120 triệu liệu trình, so với 80 triệu liệu trình dự kiến trước đó.

Pfizer đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 22/12 đã cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid cho những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên.

Pfizer cũng tuyên bố sẵn sàng giao thuốc Paxlovid ngay tại Mỹ khi cho biết hãng này có thể cung cấp 180.000 liệu trình trong năm nay.

Phác đồ điều trị sẽ gồm 2 loại thuốc kết hợp, trong đó có thuốc Paxlovid và loại thuốc kháng virus Ritonavir.

Điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients cho biết Chính phủ Mỹ sẽ có 265.000 liệu trình Paxlovid vào tháng 1/2022 và nguồn cung sẽ tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ nhận được 10 triệu liệu trình mà nước này đã đặt hàng trong vòng 6 tháng. Mức giá cho mỗi liệu trình này là 530 USD.

FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid của Pfizer trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn số ca mắc COVID-19 mới gia tăng do biến thể Omicron gây ra, trong đó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch đối phó với biến thể này, đặc biệt bổ sung các điểm xét nghiệm và tiêm chủng vaccine mới.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, thuốc Paxlovid đã cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao lên đến gần 90%, nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Trong khi đó, dữ liệu nghiên cứu trong phòng thí nghiệm gần đây cho thấy loại thuốc này cũng có hiệu quả trong phòng chống biến thể Omicron.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm thuộc Trường Y của Đại học Vanderbilt, William Schaffner, cho rằng việc cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid có thể giúp xóa bỏ "lỗ hổng" trong điều trị bệnh nhân COVID-19 do nhiễm biến thể Omicron.

Theo ông, Paxlovid có giá thành rẻ hơn một nửa mà lại hiệu quả hơn trước biến thể Omicron so với các loại thuốc kháng thể đơn dòng dạng tiêm tĩnh mạch đang được sử dụng hiện nay.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Amesh Adalja thuộc Viện An ninh y tế của Đại học Johns Hopkins nhận định việc FDA cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid là một dấu mốc quan trọng hướng tới việc biến COVID-19 thành một bệnh truyền nhiễm dễ kiểm soát hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục